Tai nạn gây chết người tại dự án trung tâm thương mại trên đường Lê Văn Lương: Cần xử lý nghiêm khắc

Thứ sáu, 28/09/2018 11:05
(ĐCSVN) - Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc khi được hỏi về vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 2 người thương vong liên quan đến công trình đang xây dựng là trung tâm thương mại do chủ đầu tư là Công ty xuất nhập khẩu và đầu tư Sao Mai, đơn vị thi công là Công ty đầu tư và phát triển Tây Hồ, trên lô đất 4.6-NO đường Lê Văn Lương (Hà Nội).
Lực lượng chức năng tiến hành bảo vệ hiện trường sau khi vụ tai nạn xảy ra (Ảnh: QĐ)

Cụ thể, vào khoảng 18h tối 27/9, khung sắt khá lớn tại công trình đang thi công trên đường Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã rơi từ trên cao xuống trúng 02 người đang điều khiển xe máy. Hậu quả là một người tử vong và một nạn nhân khác bị thương. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Công an quận Thanh Xuân đã cùng với các cơ quan chức năng đưa nạn nhân bị thương đi cấp cứu, đồng thời tiến hành bảo vệ hiện trường và xử lý theo quy định. Thông tin bước đầu, nạn nhân tử vong là nữ khoảng 25 tuổi, điều khiển xe máy biển số tỉnh Bắc Ninh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình có thanh sắt rơi gây hậu quả nghiêm trọng nói trên là tổ hợp trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê, gồm 2 tầng hầm và 16 tầng nổi. Chủ đầu tư là Công ty xuất nhập khẩu và đầu tư Sao Mai. Đơn vị thi công là Công ty đầu tư và phát triển Tây Hồ. Tòa nhà nằm trên lô 4.6NO đường Lê Văn Lương.

Trao đổi với phóng viên, bạn đọc Nguyễn Văn Thanh ở quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết: “Do công việc, tôi thường xuyên đi qua đoạn đường Lê Văn Lương. Mỗi lần đi qua các công trình này, tôi luôn nơm nớp lo sợ. Hôm qua, thời điểm xảy ra vụ tai nạn thì tôi vừa đi qua đó một đoạn. Đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những người thiếu trách nhiệm đã cướp đi sinh mạng của người khác”.

Chị Trần Thị Thơm ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: Thời gian qua, đã xảy ra khá nhiều vụ tai nạn do vật liệu từ các công trình cao tầng rơi xuống đường. Nhẹ thì gây hư hỏng phương tiện, làm bị thương người tham gia giao thông; nặng thì gây chết người như vụ trên đường Lê Văn Lương. Tôi được biết, đó là tuyến đường có lưu lượng phương tiện rất lớn. Vì vậy, theo tôi cần có biện pháp kiểm tra và xử lý nghiêm đơn vị vi phạm theo quy định của pháp luật để tránh các trường hợp tương tự.

 


Luật sư Nguyễn An Bình, Văn phòng Luật sư Ánh sáng và Công lý,
Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội (Ảnh: QĐ)

Để làm rõ trách nhiệm của các bên có liên quan đến vụ tai nạn nói trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với Luật sư Nguyễn An Bình, Văn phòng Luật sư Ánh sáng và Công lý (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội). Theo Luật sư Nguyễn An Bình, với hậu quả nghiêm trọng là gây chết người thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án để làm rõ trách nhiệm. Vụ việc này có dấu hiệu cấu thành tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại Điều 298 BLHS 2015 (sửa đổi năm 2017). Cụ thể, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 500 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1 - 5 năm.

Mặt khác, hành vi để khung sắt rơi đè chết người có dấu hiệu cấu thành tội Vô ý làm chết người, được quy định tại Điều 128 BLHS 2015 (sửa đổi năm 2017). Việc xem xét trách nhiệm sẽ được thực hiện đối với chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị giám sát thi công, nhà thầu hay cá nhân cụ thể sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng. “Ngoài chịu trách nhiệm hình sự, người phạm tội còn phải chịu trách nhiệm dân sự như: đền bù tổn thất tinh thần, chi phí mai táng, cấp dưỡng... cho gia đình người bị hại”, Luật sư Bình phân tích.

Có thể thấy, thời gian gần đây có nhiều vụ án xảy ra xuất phát từ vấn đề thi công công trình quá bất cẩn. Các vụ việc đó không chỉ cho thấy sự thiếu trách nhiệm, coi thường các quy định của pháp luật từ phía đơn vị thi công, chủ đầu tư mà còn tạo tâm lý bất an cho người tham gia giao thông gần các công trình xây dựng. Để các quy định của pháp luật được thực hiện nghiêm túc và bảo đảm an toàn cho người dân, dư luận đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc tích cực, điều tra và xử lý nghiêm minh các cá nhân có liên quan đến vụ tai nạn nói trên tại đường Lê Văn Lương.

Liên quan đến sự việc này, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực