Thanh Liêm (Hà Nam): Cần sớm giải quyết những hệ lụy từ rác thải dân sinh

Thứ tư, 07/06/2017 19:17
(ĐCSVN) - Kéo dài hàng năm nay, trên các thôn Dương Xá và thôn Thạch Tổ (xã Thanh Hà) và một số xã khác thuộc huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam tồn tại những bãi rác ùn ứ lâu ngày làm mất mĩ quan, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Dân “kêu trời” vì bãi rác gây ô nhiễm


                                                              Bãi rác thôn Thạch Tổ đang được đốt tại chỗ gây ô nhiễm môi trường. (Video: Kim Chiến)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những bãi rác ùn ứ nói trên nằm tại các địa điểm như đường liên thôn (nối từ thôn Thạch Tổ, xã Thanh Hà ra QL 21; thôn Dương Xá, thuộc đoạn đường liên thôn nối từ Trạm y tế xã Thanh Hà ra QL 1A (thôn Mậu Chử, xã Thanh Hà) và một bãi rác khác nằm trên đường vành đai 494C. Được biết, đây là các bãi rác trung chuyển, tập trung toàn bộ trác thải cho xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm chờ chuyển đi xử lý.

Trước đây, các bãi rác này đều có nhà che, nhưng hiện tại, mái che đã hư hỏng từ lâu. Đống rác lộ thiên ngày càng quá tải với đủ thập cẩm thứ rác mà người dân vứt ra tràn cả ra mặt đường, bừa bãi tứ tung, từ xác vật nuôi chết cho đến mảnh chai lọ, thủy tinh…rất nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại nếu va chạm phải.

Bãi tập kết rác thôn Dương Xá, xã Thanh Hà, huyện hanh Liêm (Hà Nam) đã quá tải tràn ra đường.


Theo quan sát của chúng tôi, bãi rác Dương Xá (thôn Dương Xá, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm) còn nằm khá gần với trường THCS xã Thanh Hà và Trạm Y tế xã Thanh Hà, nên vấn đề ô nhiễm còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của học sinh và những người qua lại khám, chữa bệnh tại trung tâm y tế xã.

“Mỗi lần đón con đi học về qua đây là mùi hôi từ đống rác bốc lên khiến bố con tôi phải nghẹt thở. Không hiểu sao họ lại bỏ rác ở đây nhiều thế mà không chịu chuyển đi” – anh Nguyễn Tiến Hùng, nhà ở thôn Mậu Chử, xã Thanh Hà bức xúc chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi trên đường liên thôn đoạn gần bãi rác thôn Thạch Tổ, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, chị Nguyễn Thị Hà - người trong thôn cho biết: "Mỗi lần có việc đi qua đoạn đường có đống rác là nỗi khiếp đảm đối với tôi. Mùi hôi hám, ruồi muỗi bay, rồi nhất là khi người ta châm lửa đốt rác  thì không khí ô nhiễm tạt thẳng vào mặt khiến tôi phải nín thở"...

Còn ông Lê Văn Quang, nhà cũng ở thôn Thạch Tổ thì bức xúc: "Tôi có làm mấy sào ruộng ở khu cánh đồng Cột Điện. Mỗi lần canh tác cày cấy cảm thấy rất lo lắng, gợn chân bởi đống rác gần đường có rất nhiều mảnh chai lọ, thủy tinh vỡ mà người dân đựng sơ sài vào túi nilon rồi vứt đại ra đó. Có nhiều mạnh vỡ vương vãi ra ruộng đồng…".

Qua tìm hiểu của chúng tôi, trước đây, mỗi khi rác đầy lên đều có xe của công ty môi trường về chuyển đi xử lý. Tuy nhiên, khoảng 1 năm trở lại đây, hoạt động chuyển rác bị gián đoạn, khiến cho các đống rác ngày càng cộm lên và tràn ra mặt đường....

Không chỉ gây ô nhiễm ra xung quanh, mùi ô nhiễm từ đống rác còn làm ảnh hưởng đến môi trường sống cũng như sinh hoạt của cư dân trong vùng.

Bãi rác Thôn Thạch Tổ, xã Thanh Hà quá tải không chỉ tràn ra mặt đường mà còn đang tràn dần ra cánh đồng trồng lúa. 

Tình trạng trên chính là hệ lụy của việc nhà máy xử lý rác thải Ba An, nằm tại địa phận núi Thung Gai thuộc thôn Đồng Ao (xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) do trục trặc về công nghệ xử lý rác đã gây ô nhiễm và bị người dân sinh sống quanh nhà máy phản ứng, ngăn chặn xe chở rác từ các nơi về. Về việc này, Báo điện tử đảng Cộng sản Việt Nam đã có bài Dân “kêu trời” vì bãi rác gây ô nhiễm đăng tải ngày 12/8/2016.

Theo UBND huyện Thanh Liêm, sau khi có thông tin báo chí phản ánh, chính quyền huyện đã tiến hành gặp gỡ đối thoại để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, nhằm tìm giải pháp để khắc phục vấn đề này. Sau đó, người dân đã đồng tình cho nhà máy xây dựng dây chuyền xử lý rác thải mới. Tuy nhiên, dây chuyền mới vừa qua cho vào vận hành thử, lại không đạt công suất và tiêu chuẩn thiết kế(?!).

Trao đổi với chúng tôi về việc một số bãi rác quá tải gây ô nhiễm môi trường trong huyện, ông Đinh Văn An - Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm xác nhận, có tình trạng ùn ứ rác gây ô nhiễm môi trường tại xã Thanh Hà và một số địa bàn khác.

Ông An cho biết: Địa phương cũng mới họp bàn về vấn đề này, do nhà máy rác thải bị trục trặc, hoạt động không đạt công suất và chỉ số kỹ thuật. Hiện tại, phía nhà máy rác thải đang tập trung nâng cấp lên đạt chuẩn và tăng công suất xử lý. Do đang thời gian sửa chữa nên rác thải sinh hoạt trong vùng đã bị ùn ứ.

Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Ba An trên địa bàn có nhiệm vụ xử lý rác thải cho các huyện, thị: TP Phủ Lý, huyện Lý Nhân, huyện Bình Lục, và huyện Thanh Liêm...Tuy nhiên, hiện công suất chỉ đáp ứng xử lý được rác cho TP Phủ Lý (theo diện ưu tiên thành phố). Do đó, rác không chỉ ùn ứ trong huyện mà tất cả các huyện, thị khác liên quan cũng bị tình trạng tương tự.

"..Về giải pháp lâu dài, chúng tôi cùng các cơ quan chuyên môn và đại diện công ty xử lý rác thải đang trình lên cấp trên xin nâng công suất của nhà máy xử rác thải từ 30 - 40 ngày/đêm lên 100 tấn ngày/đêm. Bởi thực tế hiện nay, rác thải dân sinh phát sinh nhiều, đặc biệt ở các thị tứ, thị trấn ven thành phố gây ra sự quá tải. Trong thời gian này, địa phương khuyến cáo người dân cần tích cực phân loại rác trước khi tập kết ra bãi. Rác hữu cơ đem chôn lấp, rác vô cơ tập trung chờ xử lý nhằm giảm tải cho các bãi rác hiện nay..." - ông Đinh Văn An, Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm nói./.                                                                                              

Bài, ảnh:Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực