Thị trấn Phú Thứ (Hải Dương): Những chuyển biến tích cực về môi trường

Thứ sáu, 03/03/2017 08:50
(ĐCSVN) - Đầu năm 2017, tình hình môi trường ở thị trấn Phú Thứ (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương), nhất là tại Khu dân cư số 2 đã có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực. Đời sống người dân đã dần đi vào ổn định.

Giữa năm 2016, sau thời gian thâm nhập, tìm hiểu thực tế, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã đăng loạt bài “Giải pháp nào cho môi trường sống của người dân Thị trấn Phú Thứ, Hải Dương”, phản ánh những bức xúc của người dân địa phương về tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn (Hải Dương).

Loạt bài này đã thu hút sự chú ý của đông đảo bạn đọc. Đồng thời, cũng từ nội dung phản ánh của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, chính quyền các cấp cùng các cơ quan chức năng huyện Kinh Môn và tỉnh Hải Dương đã có sự vào cuộc khá tích cực.

Kết quả, đến đầu năm 2017, tình hình môi trường ở thị trấn Phú Thứ, nhất là tại Khu dân cư số 2 đã có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực. Đời sống người dân đã dần đi vào ổn định. 

Nguyên liệu sản xuất của Công ty Cổ phần luyện kim Tân Nguyên đã được che chắn
đúng theo quy định. Ảnh QĐ.

Theo đó, sau khi được các cơ quan báo chí phản ánh, UBND tỉnh Hải Dương đã kịp thời chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Kinh Môn, UBND thị trấn Phú Thứ cùng các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh, làm rõ ý kiến của người dân. Tổ Giám sát cộng đồng cũng đã được thành lập để kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm trong quá trình sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn, trực tiếp là Công ty TNHH Nhôm Tân Đông và Công ty Cổ phần luyện kim Tân Nguyên. Cùng với đó, lãnh đạo UBND huyện Kinh Môn cũng đã tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người dân với các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường tại địa bàn.

Đến nay, theo đánh giá của người dân, hoạt động sản xuất của các nhà máy, doanh nghiệp đã tương đối ổn định. Việc xả thải khí gây ô nhiễm môi trường đã giảm nhiều so với trước. Trong đó, Công ty TNHH Nhôm Tân Đông và Công ty Cổ phần luyện kim Tân Nguyên sau khi dừng hoạt động để tu sửa, khắc phục sự cố, lắp thêm lưới lọc không khí… thì việc xả thải đã cơ bản bảo đảm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Lưỡng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần luyện kim Tân Nguyên chia sẻ: “Luyện kim là một ngành nghề có tính đặc thù, nói không tác động đến môi trường là không đúng. Do vậy, chúng tôi luôn coi trọng vấn đề gắn bảo vệ môi trường với sản xuất kinh doanh. Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân địa phương, chúng tôi đã chủ động tiến hành thuê đơn vị quan trắc môi trường mới theo yêu cầu của UBND huyện Kinh Môn; đồng thời kiểm tra, rà soát, bổ sung hệ thống thiết bị lọc khí của nhà máy. Do vậy, đến nay, các thông số liên quan đến môi trường của nhà máy đều bảo đảm theo đúng quy chuẩn”.

Ghi nhận tại chỗ của phóng viên, môi trường ở Khu dân cư số 2, thị trấn Phú Thứ đã có những chuyển biến khác rõ rệt. Mùi hôi, gây khó thở do các nhà máy xả thải cơ bản đã được khắc phục.

Chị Nguyễn Thị Dung, một người dân ở Khu dân cư số 2 cho biết: Nhờ có sự vào cuộc của các cơ quan báo chí, nhất là qua loạt bài viết của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã phản ánh đầy đủ những “nỗi thống khổ”, những “nguy hiểm” đe dọa đời sống của hàng nghìn người dân Phú Thứ nên chúng tôi mới cuộc sống bình thường như hôm nay. Chúng tôi cảm ơn những nhà báo, phóng viên đã đồng hành cũng người dân trong “cuộc chiến” bảo vệ môi trường.

Với sự vào cuộc của chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng cùng sự phối hợp tích cực của các nhà máy, doanh nghiệp, hy vọng tình trạng ô nhiễm môi trường ở thị trấn Phú Thứ nói chung và tại Khu dân cư số 2 nói riêng sẽ sớm được khắc phục triệt để. Đó không chỉ là điều kiện để ổn định tình hình địa phương, phát triển đời sống nhân dân mà còn là cơ sở giúp các nhà máy, doanh nghiệp trên địa bàn phát triển sản xuất theo hướng hiệu quả, bền vững theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực