Trả lại cho học sinh ý nghĩa của 3 tháng nghỉ hè

Thứ ba, 12/09/2017 17:44
(ĐCSVN) – Trong 2 năm học 2015 – 2016 và 2016 – 2017, việc thành phố Đà Nẵng đi đầu trong thực hiện cho học sinh nghỉ trọn vẹn 3 tháng hè đã và đang thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương nên cân nhắc có những quy định cụ thể để 3 tháng hè thực sự là thời gian nghỉ ngơi của các em học sinh...
Hè là khoảng thời gian để trẻ khám phá thế giới. Ảnh: TL

Bắt đầu từ năm học 2015 - 2016, TP Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện thí điểm việc cho học sinh trên địa bàn thành phố tiếp tục được nghỉ hè đúng 3 tháng. Lễ bế giảng năm học được tổ chức từ ngày 25 - 31/5. Kỳ nghỉ hè bắt đầu từ ngày 1/6 - 1/9 và Lễ khai giảng năm học mới được tổ chức vào đúng ngày 5/9. Đến nay, qua 2 năm thực hiện mô hình này, chủ trương thí điểm của Đà Nẵng cơ bản nhận được sự đồng tình của dư luận.

Chị Nguyễn Thị Hương ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng trao đổi: “Công nhận là lúc đầu thực hiện nghỉ trọn vẹn 3 tháng hè cũng khiến cho phụ huynh vất vả hơn trong việc trông con hoặc tìm chỗ gửi con. Nhưng ngược lại, bọn trẻ rất vui vẻ vì gần như rời xa hẳn với áp lực học hành, thi cử. Nhìn các con vui chơi thoải mái, người làm phụ huynh như tôi cũng đồng tình với chủ trương cho học sinh nghỉ đủ 3 tháng hè”.

Chia sẻ suy nghĩ của mình, em Nguyễn Hoàng Bảo Anh, học sinh Trường THCS Huỳnh Bá Chánh (Đà Nẵng) cho biết: “Trong suốt năm học, chúng con đã phải học tập, rèn luyện với rất nhiều áp lực thi cử, điểm số... Thời gian hè, điều mà chúng con mong muốn nhất đó là được nghỉ ngơi, được vui chơi thoải mái cùng bạn bè, người thân”.

Khi được hỏi về cách làm của ngành giáo dục TP Đà Nẵng, nhiều ý kiến cho rằng đây là chủ trương có tính đột phá bắt nguồn từ chính thực tiễn xã hội. Bởi thực tế, đối với điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa như nước ta, thời gian nghỉ hè cũng là lúc thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng nhất; nếu chỉ cho học sinh nghỉ khoảng 2 tháng hè như một số địa phương đang thực hiện sau đó để giáo viên, học sinh đến trường vào mùa nắng nóng thì việc dạy và học sẽ không có được hiệu quả như mong muốn.

Với góc nhìn của một giáo viên có nhiều năm tham gia giảng dạy, thạc sỹ Phạm Hà Thanh, giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) cho biết: Theo ý kiến cá nhân tôi nếu được vẫn thích đầu tháng 9 mới đi học và để các em học sinh được nghỉ trọn vẹn 3 tháng hè đúng nghĩa. Thời gian kết thúc năm học có thể muộn hơn chút để vẫn bảo đảm nội dung, chương trình của các cấp học. Nên để các em học sinh thoải mái vui chơi trong dịp hè. Thời gian nghỉ hè tại địa phương, các em có thể tham gia sinh hoạt tại các đoàn thể. Còn đối với những học sinh muốn tham gia các bộ môn năng khiếu thì các nhà trường có thể nghiên cứu để tạo điều kiện.

Thực tế, vẫn có những ý kiến phụ huynh nhất là ở các thành phố bày tỏ lo lắng trong việc quản lý con nếu học sinh được nghỉ 3 tháng hè, song vấn đề đặt ra ở đây là việc ấn định thời gian nghỉ hè nhằm hướng đến những điều kiện tốt cho các em học sinh hay để được việc của phụ huynh? Mặt khác, ngay cả khi học sinh chỉ được nghỉ 2 tháng hè thì nhà trường, cơ sở giáo dục suy đến cùng chỉ có nhiệm vụ trang bị kiến thức, giáo dục nhân cách chứ không phải là nơi “quản” học sinh giúp các bậc phụ huynh.

Chị Nguyễn Lan Phương ở TP Điện Biên Phủ (Điện Biên) mong muốn nhân rộng việc cho học sinh
 nghỉ trọn vẹn 3 tháng hè. Ảnh: QĐ

Theo tìm hiểu của phóng viên, để chủ trương cho học sinh nghỉ trọn vẹn 3 tháng hè thực sự đi vào cuộc sống, TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các trường học, các cơ sở giáo dục thành lập ban chỉ đạo hoạt động hè 2017, cử cán bộ, giáo viên tham gia; Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè tại trường học để học sinh, sinh viên có một kì nghỉ hè an toàn, vui tươi, lành mạnh, bổ ích. Cụ thể, tất cả các bể bơi tại các trường học trên địa bàn thành phố đồng loạt tiến hành dạy học bơi cho học sinh trong dịp hè. Các nhà trường tiến hành thông báo cho học sinh, phụ huynh về địa điểm, kinh phí các khóa dạy học bơi hè, niêm yết trên bản thông báo, đăng tải trên website của nhà trường… Cùng với đó, tất cả các trường tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông… đều thực hiện việc mở cổng trường, thư viện, khu tập luyện thể dục thể thao các ngày trong tuần (trừ các ngày lễ, chủ nhật), để học sinh, nhân dân vùng lân cận đến vui chơi, học tập, đọc sách...

Chị Nguyễn Lan Phương, một phụ huynh ở TP Điện Biên Phủ (Điện Biên) đánh giá: Để làm được như Đà Nẵng rõ ràng là không hề đơn giản nhưng hiệu quả lớn nhất đó là các em học sinh đã được trả lại 3 tháng nghỉ hè đúng nghĩa. “Tuy nhiên, do điều kiện mỗi địa phương, từng vùng miền khác nhau, cho nên cần cân nhắc và có kế hoạch phù hợp cho học sinh nghỉ ngơi hợp lý; đồng thời không ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của phụ huynh, nhất là phụ huynh đang làm công nhân ở các công ty, xí nghiệp. Mục tiêu lớn nhất trong 3 tháng hè đó là để cho con em chúng ta nghỉ ngơi thoải mái”, chị Phương chia sẻ thêm.

Còn theo cô Lê Thị Hạnh, giáo viên ở huyện miền núi Tân Lạc (Hòa Bình) cho biết: Thực tế, với chương trình khung như hiện nay, nếu có kế hoạch cụ thể thì ngoài thời gian nghỉ hè 3 tháng, các cấp học vẫn đủ thời gian để cung cấp kiến thức cho các em học sinh. Nghỉ trọn vẹn 3 tháng hè để các em vui chơi, tham gia các môn năng khiếu, rèn luyện thể chất. Còn thầy cô vừa có thời gian tự học, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ sư phạm và nghỉ ngơi sau một năm học để chuẩn bị mọi mặt cho một năm học mới.

Có thể thấy, việc sắp xếp, bố trí thời gian nghỉ hè cho học sinh thực sự là vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận. Từ cách làm thí điểm của TP Đà Nẵng và ý kiến của đông đảo phụ huynh học sinh, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần nghiên cứu một cách nghiêm túc để có những điều chỉnh phù hợp, bảo đảm nghỉ hè thực sự là dịp để các em học sinh nghỉ ngơi, vui chơi thoải mái. Đó đồng thời cũng là sự chuẩn bị tích cực cho năm học tiếp theo trên cơ sở tâm lý thoải mái của cả thầy, cô giáo và các em học sinh./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực