Về vụ kiện đòi nhà sai pháp luật tại số 1A phố Huế, Hà Nội: Người dân đã có quyền hy vọng

Thứ năm, 27/01/2011 19:01

(ĐCSVN)- Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có các bài viết phản ánh về vụ kiện đòi nhà sai pháp luật tại số 1A phố Huế, Hà Nội. Nhiều cấp có thẩm quyền cũng đã có ý kiến về vụ việc, nhưng cho đến nay, vụ kiện hy hữu trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Tuy nhiên đã có hy vọng cho người dân.

 

 Giáo sư họa sỹ Lê Thanh

Từ những năm 1950, gia đình Giáo sư họa sỹ Lê Thanh và bà Phạm Thị Nền đã thuê nhà tại số 1A phố Huế của một tư nhân để ở, sau đó nhà 1A thuộc diện cải tạo, phải bàn giao cho Nhà nước quản lý. Các hộ trên vẫn cư trú từ đó đến nay.

Vậy mà theo đề nghị đòi nhà vô lý của một cá nhân, hai cấp toà án quận Hoàn Kiếm và thành phố Hà Nội lại dựa vào Quyết định số 234/QĐ-VX ngày 28-11-1973 của Uỷ ban hành chính thành phố Hà Nội, buộc các gia đình trên trả lại toàn bộ diện tích đang sử dụng tại số 1A phố Huế cho cá nhân kia để đem bán.

Trước việc làm sai trái trên, ngày 20-2-1992, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Thanh Đạo đã ra Kháng nghị số 20/KH-V, với nội dung chỉ rõ hai cấp tòa án trên đã áp dụng không đúng các văn bản, nghị quyết và chỉ thị của Nhà nước trong việc xử án. Vì vậy, đề nghị hủy bản án, căn cứ các chính sách pháp luật về nhà đất của Đảng và Nhà nước qua các thời kỳ cách mạng để xem xét, bảo đảm quyền lợi của Nhà nước và công dân. Tháng 4-2008, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao tiếp tục ra Kháng nghị số 44 và 45 QĐ-KNGĐT đề nghị Tòa án dân sự Tòa án Nhân dân Tối cao xét xử theo thủ tục Giám đốc thẩm vụ việc trên, trả lại quyền lợi cư trú hợp pháp cho công dân.

Tiếp theo, ngày 17-12- 2007, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 7293/VPCP-KNTN gửi Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp và UBND thành phố Hà Nội, nhấn mạnh: Về vụ việc trên, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng có ý kiến chỉ đạo giao UBND thành phố Hà Nội kiểm tra lại, nếu việc trả nhà tại số 1A phố Huế không đúng quy định thì phải thu hồi. Giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp làm việc với Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để xem xét và xử lý vụ việc đúng pháp luật.

Đặc biệt, ngày 26-7-2010, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 5161/VPCP-KNTN gửi Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Tòa án Nhân dân Tối cao, Bộ Xây dựng, đồng chí Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nhấn mạnh ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng như sau: “Yêu cầu đồng chí Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo tiến hành điều chỉnh, sửa đổi Quyết định số 234/QĐ-VX ngày 28-11-1973 của UBHC TP Hà Nội theo hướng tiếp tục cho các hộ ông Lê Thanh và hộ bà Phạm Thị Nền được thuê phần diện tích đang sử dụng và được mua theo Nghị định số 61/CP ngày 05-7-1994 của Chính phủ”.

Tiếp đó, ngày 10-12-2010, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 8975/VPCP-KNTN gửi đồng chí Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nhấn mạnh: “Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 5161/VPCP-KNTN ngày 26-7-2010, yêu cầu đồng chí Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẩn trương chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong quý 1-2011".

Thực hiện các ý kiến chỉ đạo trên, ngày 31-12-2010, UBND TP Hà Nội đã ra Quyết định “Về việc điều chỉnh sửa đổi Quyết định số 234/QĐ –XV ngày 28-11-1973 của UBHC TP Hà Nội. Về việc trả lại nhà số 1A phố Huế cho ông Nguyễn Chí Dũng, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ như sau: Tiếp tục cho các hộ ông Lê Thanh, bà Phạm Thị Nền thuê đối với phần diện tích đang sử dụng và được mua theo Nghị định số 61/CP ngày 05-7-1994 của Chính phủ về bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê”.

Quyết định cũng nhấn mạnh: “Giao cho Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND phường Hàng Bài, Tổng giám đốc công ty THHH 1 thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội phối hợp triển khai các công việc có liên quan theo thẩm quyền. Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội, Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND phường Hàng Bài, TGĐ Công ty TNHH 1 thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, các ông bà Nguyễn Chí Dũng, Lê Thanh, Phạm Thị Nền chịu trách nhiệm tổ chức thi hành quyết định này”.

Với những kết quả trên, cuối cùng sau nhiều chục năm bền bỉ vượt qua rất nhiều khó khăn để đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của mình, cuối cùng hai hộ dân trên đã có quyền hy vọng. Mong rằng vụ kiện đòi nhà số 1A phố Huế, Hà Nội sẽ được các cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm, bảo đảm quyền cư trú hợp pháp của công dân, đồng thời cũng là thiết thực góp phần bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, bảo đảm công bằng trong xã hội và lấy lại niềm tin của người dân./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực