Võ đạo và nắm đấm…

Thứ ba, 16/07/2019 16:59
(ĐCSVN) – Một cuộc tỉ thí biến thành màn độc chiến không khác gì cách hành xử của côn đồ ngoài chợ. Khi nắm đấm lên ngôi để bao biện cho cái gọi là “võ đạo”, những người nhân danh con nhà võ không thể nào xứng đáng với chính danh xưng của mình.
Quyết định cách chức ông Kiệt của Liên đoàn quốc tế Vịnh Xuân
chính thống phái (ảnh: tuoitre.vn)

Trong những năm gần đây, qua lăng kính truyền thông, giới đam mê võ học đã bị cuốn vào những tranh cãi đầy trái chiều về chuyện thách đấu, giao đấu, thậm chí cả mạt sát lẫn nhau giữa một vài môn phái. Thật đáng tiếc khi những tổ chức được thừa nhận hoặc có chức năng giám sát, quản lý như Tổng cục Thể dục Thể thao, Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam hay các Hội võ thuật Việt Nam đều chưa có bất cứ phát ngôn cụ thể nào. Sự việc Tổng đàn chủ Vịnh Xuân Nam Anh tấn công Chưởng môn Vịnh Xuân Quyền Nam Bắc cũng một phần do những người có trách nhiệm ở môn phái không lên tiếng để giải quyết trong một thời gian dài. Mâu thuẫn ngày càng tăng cao khi 2 bên liên tục thách đấu và hủy đấu, để rồi rốt cuộc điều phải đến đã đến.

Trước hết, hành động của Nam Anh Kiệt là không thể chấp nhận ở bất cứ một quốc gia nào thượng tôn pháp luật. Việc võ sư đứng đầu Vịnh Xuân Nam Anh tại Việt Nam tuyên bố “dạy dỗ cho kẻ phản đồ” chỉ là bao biện. Không ai có quyền “thế thiên hành đạo” theo kiểu như vậy, huống hồ anh ta còn là con nhà võ, còn là thầy của bao môn sinh. Biến những thị phi cá nhân, những lời nói trên mạng xã hội thành lý do để dùng nắm đấm ngoài đời thật, đó phải chăng là nguyên lý của người học võ?

Không hề quá lời khi nói rằng những người học võ như vậy không thể nào đại diện cho những giá trị của võ thuật Việt. Trong cả chặng đường dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm, võ cổ truyền Việt Nam đã thu nạp biết bao tinh hoa của võ thuật thế giới, nhưng chưa bao giờ đánh mất cái gốc của mình. Giá trị ấy không phải là bao nhiêu môn sinh, đánh thắng bao nhiêu trận, hay mở rộng bao nhiêu võ đường? Trên hết, tinh thần thượng võ không chỉ là sự dũng cảm, không ỷ mạnh hiếp yếu, không sợ hãi trước kẻ mạnh, mà còn sẵn sàng biết bao dung với đồng đạo của mình.

Ngay lập tức, Liên đoàn quốc tế Vịnh Xuân chính thống phái đã quyết định cách chức Tổng đàn chủ của Nam Anh Kiệt tại Việt Nam. Chưa dừng lại ở đó, võ sư này còn có thể đối mặt với sự nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, bản án dành cho người tự trọng và tôn trọng võ học còn lớn hơn nhiều.

Khi người có võ đã sẵn sàng dùng nắm đấm để gây tổn thương người khác, đồng thời sỉ nhục người khác bằng cách quay clip tung lên mạng xã hội, điều gì sẽ xảy ra? Sẽ khó có người thầy nào chấp nhận môn sinh của mình đi ngược chiều triết lý võ học. Cũng như khó có người cha nào muốn con mình bái sư trước một kẻ côn đồ./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực