Xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa, Hà Nội: Cần giải quyết dứt điểm quyền lợi của công dân

Thứ năm, 19/08/2010 16:43

(ĐCSVN)- Báo Điện tử ĐCSVN nhận được đơn của hai hộ dân Lê Văn Bản và Phan Văn Chính, là xã viên HTX nông nghiệp thôn Hậu Xá, xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa, Hà Nội, phản ánh về việc chưa được giao ruộng theo chính sách "Dồn điền đổi thửa".

 

PV trao đổi với đ/c Hoàng Văn Mạnh, Bí thư đảng ủy xã

Theo phản ánh của hai hộ dân trên, thực hiện Nghị quyết 20 của Huyện ủy, UBND huyện Ứng Hòa về công tác "Dồn điền đổi thửa", ngày 9-1-2010, Chi bộ thôn và HTX nông nghiệp, do hai ông Lê Ngọc Khang, chủ nhiệm HTX và Đặng Văn Sen, bí thư chi bộ thôn lãnh đạo đã tiến hành tổ chức gắp thăm chia ruộng theo nguyên tắc tập trung dân chủ, công bằng và công khai cho các hộ dân trong thôn. Hai hộ dân Lê Văn Bản và Phan Văn Chính đã gắp được lá phiếu số 12 thuộc vùng chuyển đổi 1, ô cánh Dộc giáp bãi Miếu của thôn, với diện tích: Hộ ông Lê Văn Bản: 6 ½ định suất = 2.312 m2, hộ ông Phan Văn Chính: 6 định xuất = 2.232 m2. Hai hộ dân trên đã bắt tay chuẩn bị canh tác trên các ô ruộng được chia.

Tuy nhiên, tại diện tích trên lại có chiếc lều của ông Nguyễn Văn Đắn, đã hết hạn hợp đồng sử dụng từ năm 2002. Về việc này đã có quyết định tháo dỡ lều của Chủ tịch UBND xã Phượng Tú ký ngày 26-12-2002. Nhưng ông Đắn không thực hiện, lại cho con là Nguyễn Văn Lực ra ở, tiếp tục đổ đất lấn chiếm xuống ruộng canh tác để trồng cây với diện tích gần 100 m2, ngăn cản việc thực hiện dồn điền đổi thửa của địa phương.

Trước thực trạng trên, ngày 6- 2-2010, đoàn công tác do các ông Nguyễn Đức Nhị, Phó chủ tịch kiêm trưởng công an xã, ông  Lê Hải trung, Phó công an xã, ông Đặng Văn Sen, bí thư chi bộ thôn và ông Lê Ngọc Khang, Chủ nhiệm HTX, cùng nhiều thành viên trong đoàn đã đến địa bàn giải quyết, nhưng vẫn không xử lý dứt điểm được vụ việc. Vì thế sau đó anh Lực lại chiếm thêm ô ruộng trước đó thuộc quyền sở hữu của gia đình ông Lê Văn Hình, với diện tích 352 m2, mà gia đình ông Hình đã trả HTX để dồn điền đổi thửa (với lý do đổi cho ông Hình).

Vì không có đất canh tác, ổn định sản xuất và cuộc sống, hai gia đình các ông Bản và Chính đã nhiều lần đề nghị UBND xã giải quyết, nhưng vẫn không được xử lý. Ngày 26-3-2010, hai hộ đã làm đơn đề nghị UBND huyện Ứng Hòa xem xét, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND xã Phương Tú giải quyết theo luật định, báo cáo kết quả với huyện trước ngày 30- 4-2010. Tuy nhiên cho đến nay, UBND xã Phương Tú vẫn không giải quyết dứt điểm, dẫn đến

 

 Chiếc lều của anh Lực nay đã "phát triển" thành nhà

hai gia đình đã phải bỏ hoang hóa số diện tích ruộng được chia, không có đất canh tác và gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Theo đơn của hai công dân trên, chúng tôi đã về thôn Hậu Xá, tiếp xúc với đại diện chi bộ, HTX và nhiều người dân. Trong cuộc trao đổi, các ông Bí thư chi bộ thôn, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp và nhiều người dân đều xác nhận đơn của hai hộ dân Lê Văn Bản và Phan Văn Chính là đúng sự thật. Đặc biệt các ông bí thư chi bộ thôn và chủ nhiệm HTX còn nhấn mạnh: Diện tích 1,2 mẫu ruộng được chia của hai gia đình Lê Văn Bản và Phan Văn Chính do chưa được giao ruộng, đã bị bỏ hóa 2 năm nay. Chi bộ thôn đã nhiều lần ra nghị quyết, kiến nghị thường vụ Đảng ủy, chỉ đạo UBND xã giải quyết dứt điểm nhưng sự việc vẫn giẫm chân tại chỗ. Chi bộ thôn và HTX sẽ tiếp tục đề nghị cấp trên chỉ đạo quyết liệt, tháo dỡ diện tích bị lấn chiếm, trả lại cho HTX để chia cho xã viên, thực hiện đúng chính sách "Dồn điền đổi thửa" của Đảng và Nhà nước, đảm bảo quyền lợi chính đáng của xã viên. Lãnh đạo chi bộ thôn và HTX cũng đề nghị cơ quan ngôn luận của Đảng có tiếng nói ủng hộ chi bộ và HTX cùng người dân thôn Hậu Xá trong vụ việc trên, để thực hiện đúng chính sách của Đảng và Nhà nước, bảo đảm quyền lợi chính đáng của xã viên.

Tiếp xúc với ông Hoàng Văn Mạnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phương Tú, ông cho biết: xã Phương Tú có dân số 11.500 khẩu, bao gồm 2965 hộ, 6 thôn, 6 HTX nông nghiệp. Về diện tích, xã có 1071 ha đất tự nhiên, trong đó có 70 đất nông nghiệp. Trước đây ruộng đất của các hộ thường manh mún, nhỏ lẻ, không thuận tiện cho việc canh tác. Năm 2000, huyện Ứng Hòa có nghị quyết về dồn điền đổi thửa, chính quyền và đảng ủy xã đã tích cực tuyên truyền vận động bà con thực hiện theo chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Đến năm 2008, đã có 5/6 thôn thực hiện xong chủ trương trên, tạo điều kiện đẩy mạnh sản xuất, đưa sản lượng lương thực ngày càng tăng. Năm 2009, thôn Hậu Xá cũng đã tiến hành dồn điền đổi thửa cho đa số các hộ xã viên, theo nguyên tắc tập trung, dân chủ và công khai, đúng diện tích. Phần lớn các hộ trong thôn đã nhận ruộng và canh tác ổn định. Hiện chỉ còn 9 hộ chưa thực hiện với các lý do khác nhau, trong đó có 2 hộ ông Bản và Chính chưa nhận được ruộng, vì trong diện tích được chia, có hộ anh Lực đang lấn chiếm diện tích. Năm 2002, UBND xã Phương Tú đã có quyết định giải tỏa, nhưng vì còn một số tồn tại nên chưa thực hiện được. Hiện nay, xã lại không có chức năng ra quyết định giải tỏa, chỉ có UBND huyện mới có thẩm quyền. Vì vậy đây là vụ việc thuộc quyền giải quyết của UBND huyện. Nếu huyện ra quyết định giải tỏa, xã sẽ tổ chức thực hiện để trả ruộng cho HTX chia cho xã viên.

 

 

 PV trao đổi với Bí thư chi bộ thôn,
Chủ nhiệm HTX và bà con thôn Hậu Xá

Chúng tôi đã liên lạc với lãnh đạo UBND huyện Ứng Hòa, đề nghị được gặp để trao đổi về vụ việc, nhưng đều nhận được lời hẹn sẽ gặp sau, bởi vì các vị lãnh đạo cho biết đang bận đi công tác.

Tuy nhiên, theo chúng tôi dù UBND huyện có trả lời ra sao đi nữa, thì sự việc cũng đã khá rõ ràng. Bởi theo đông đảo nhân dân trong thôn và lãnh đạo của HTX, chi bộ thôn Hậu Xá, thì hai hộ dân Lê Văn Bản và Phan Văn Chính đã nghiêm túc tuân theo đúng chính sách của Nhà nước, đã thực hiện góp ruộng của gia đình vào quỹ đất chung của HTX và được Ban chủ nhiệm HTX chia ruộng của thôn tổ chức cho gắp thăm một cách công bằng, dân chủ và công khai tại vùng chuyển đổi 1, ô cánh Dộc giáp bãi Miếu. Vì vậy, họ phải được nhận số diện tích ruộng trên để canh tác, bảo đảm thực hiện đúng chính sách "Dồn điền đổi thửa" của Đảng và Nhà nước, đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân.

Chúng tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Ứng Hòa và cấp ủy, chính quyền xã Phương Tú nhanh chóng vào cuộc, xử lý kiên quyết và dứt điểm vụ việc trên, thực hiện đúng chính sách của Đảng và Nhà nước, bảo vệ quyền lợi chính đáng của xã viên, giúp họ có ruộng canh tác, đẩy mạnh sản xuất và ổn định cuộc sống, đồng thời cũng là bảo đảm trật tự, an ninh khu dân cư, không để xảy ra tình trạng khiếu nại kéo dài trên địa bàn./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực