Xử lý nghiêm việc lợi dụng dịch Corona để trục lợi

Thứ ba, 04/02/2020 09:04
(ĐCSVN) - Giữa lúc cả nước đang chung tay tìm mọi cách phòng ngừa, ngăn chặn dịch Corona, thì xuất hiện một bộ phận lợi dụng dịch bệnh để trục lợi thông qua nâng giá khẩu trang y tế, nước rửa tay, nước sát khuẩn...

Lợi dụng dịch bệnh để trục lợi

Trước tình hình lây lan của virus Corona, đặc biệt kể từ khi Việt Nam có một số trường hợp nhiễm bệnh, rất nhiều người dân mang tâm lý hoang mang, đổ xô đi mua khẩu trang y tế, nước rửa tay, nước sát khuẩn,… để phòng ngừa dịch bệnh. Lợi dụng tình trạng này, nhiều ngày qua đã có không ít tiểu thương tự ý tăng giá lên gấp 4 – 5 lần so với ngày thường.

leftcenterrightdel
Một số nơi  bán  khẩu trang y tế, nước rửa tay cao gấp 4 – 5 lần so với ngày thường.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ ngày 31/1 đến 2/2, tại nhiều địa phương đã xảy ra tình trạng "cháy hàng" khẩu trang do lượng khách mua quá đông. Một số cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế đã hét giá khẩu trang gấn 5-7 lần nhưng vẫn hết hàng. Giá bán trên các trang thương mại điện tử rất chênh lệch, có nơi chỉ bán 25– 50 nghìn đồng/hộp,  có nơi bán 150– 200 nghìn đồng/hộp. Những nơi chịu bán hộp thì rẻ nhất cũng 170 nghìn đồng/hộp 50 cái, có loại đến 80 nghìn đồng/cái.

Theo Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), tính từ ngày 31/1 – 2/2/2020, lực lượng QLTT đã tổng kiểm tra, xử lý 1.221 vụ vi phạm về giá tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế trên địa bàn cả nước, tạm giữ 318.616 chiếc khẩu trang (không kể số 94.000 chiếc do Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh xử lý đối với Công ty TNHH Thiết bị y tế Thời Thanh Bình). Tại Hà Nội, ngày 31/1, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an Hà Nội cùng Đội Quản lý thị trường số 1 Hà Nội đã lập biên bản xử phạt gần 60 triệu đồng hai cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế nâng giá bán khẩu trang: cơ sở số 118 và 120 Ngọc Khánh (quận Ba Đình).

Chị Hồng Minh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh: “Khẩu trang y tế bình thường có 2 nghìn đồng/chiếc, vậy mà tôi đã phải mua với giá 8 nghìn đồng/chiếc, trong khi đó chủ hiệu thuốc còn bảo chỉ bán lẻ không bán cả hộp, mua thì mua, không mua thì thôi”.

Chưa bao giờ khẩu trang lại được mọi người tìm mua nhiều như bây giờ. Chưa kể, nhiều người còn tìm mua bằng được khẩu trang tốt nhất, đắt tiền nhất như  N95, 3M 9001V, khẩu trang chống vi khuẩn, khẩu trang than hoạt tính, chống bụi mịn,… rồi chấp nhận mua với giá “trên trời”. Trên một sàn thương mại điện tử vài ngày trước khẩu trang 3M 9001V có giá khoảng 300 nghìn đồng/25 chiếc thì nay đã tăng tới 1,5 triệu đồng/5 chiếc, nhắn tin cho chủ shop, tôi thắc mắc vì sao nó đắt thế thì cuối cùng chỉ nhận được phản hồi là đắt thì sao, hàng còn không có mà bán, không mua thì ra chỗ khác” – Chị Minh Phương (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết.

“Tình trạng lợi dụng bối cảnh xảy ra dịch bệnh nâng giá bán khẩu trang lên gấp nhiều lần nhằm trục lợi theo tôi cũng là một thứ virus gây nguy hại cho môi trường kinh doanh cần phải xử lý nghiêm. Hành vi như trên không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn vi phạm đạo đức kinh doanh. Nếu không xử lý nghiêm, kịp thời có thể sẽ lây lan từ đối tượng này sang đối tượng khác” - anh Nguyễn Văn, Viện Dư luận Xã hội khẳng định.

Sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng chống dịch bệnh do nCoV,  Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chỉ đạo:“Bất cứ hiệu thuốc tăng giá khẩu trang, yêu cầu rút giấy phép kinh doanh, đây là quyền hạn của ngành y tế. Nếu người dân có bằng chứng cửa hiệu tăng giá, không cần thanh tra kiểm tra, đề nghị Bộ Y tế rút giấy phép kinh doanh ngay lập tức. Đây là vấn đề kỷ cương, đạo đức, cần thực hiện nghiêm túc”.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo Bộ Y tế, sáng 2/2/2020, Chánh thanh tra Bộ Y tế Nguyễn Mạnh Cường đã ký quyết định thành lập 4 đoàn công tác trọng điểm tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa để kiểm tra, nắm tình hình phòng, chống dịch  corona gây ra. Trong đó, có bao gồm nội dung liên quan công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm, trong sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thuốc, hóa chất, khẩu trang... phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

leftcenterrightdel

    Nhiều cửa hàng phát khẩu trang miễn phí cho người dân .

Sau khi triển khai quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, hiện tượng thu gom khẩu trang y tế và các sản phẩm sát trùng đã giảm so với những ngày trước. Bộ Y tế cho biết, sẽ phối hợp với các Sở Y tế xử lý nghiêm các đơn vị sản xuất vật tư, trang thiết bị phòng, chống dịch không gửi hoặc gửi báo cáo không đúng thời hạn về tình trạng sản xuất, năng lực sản xuất thực tế, tiêu chuẩn sản phẩm, số lượng tồn kho và khả năng đáp ứng phục vụ cho công tác phòng chống dịch nCoV.

Đối lập với hình ảnh người dân chen nhau đi mua khẩu trang, các cửa hàng treo biển hết hàng nhưng thực chất là găm hàng trục lợi,  thì nhiều nơi chúng ta vẫn bắt gặp hình ảnh nhiều nhà thuốc, cá nhân đã tặng khẩu trang miễn phí cho người dân để đối phó với dịch bệnh. Hành động đẹp này lan tỏa mạnh mẽ tính nhân văn và sự gắn kết cộng đồng trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch bệnh Corona./.

Bài và ảnh: Vân Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực