Ý kiến luật sư về vụ việc nhà báo bị cản trở, hành hung

Thứ hai, 26/09/2016 10:20
(ĐCSVN)- Mới đây, nhà báo Trần Quang Thế đã bị một số chiến sĩ công an huyện Đông Anh (Hà Nội) hành hung, cản trở khi đang tác nghiệp. Sự việc đang gây bức xúc dư luận. Luật sư Nguyễn Minh Long- Giám đốc Công ty Luật Dragon (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) đã bày tỏ quan điểm xung quanh sự việc này.

Sáng 23/9, khi tiếp nhận thông tin phản ánh của bạn đọc và sự chỉ đạo của cơ quan, nhà báo Trần Quang Thế (Báo Tuổi Trẻ Tp.Hồ Chí Minh) đã đến khu vực cầu Nhật Tân (Hà Nội) tìm hiểu vụ việc một tài xế taxi tử vong bên dưới chân cầu.

Khi nhà báo Trần Quang Thế đưa máy ảnh ra chụp thì có một chiến sĩ công an ra nói không được chụp ảnh. Anh Thế đã trình giấy tờ liên quan chứng minh mình đang đi tác nghiệp. Sau đó anh Thế đi ra cách hiện trường khoảng 30m và chụp ảnh thì bị một nhóm người, trong đó có cán bộ chiến sĩ Công an Đông Anh (Hà Nội) mặc thường phục lao vào cản trở và hành hung: Hất máy móc, đấm, đá.. khiến anh bị chảy máu mồm, choáng váng người. “Họ chỉ tay, chửi thề quát tháo tôi và hai đồng nghiệp khác rồi đấm đá túi bụi vào mặt và người làm tôi chảy máu miệng, bị thương vùng đầu. Họ tiếp tục dồn tôi ra giữa đường hành hung trong khi xung quanh có rất nhiều ô tô lưu thông tốc độ cao. Ngoài đồng nghiệp và người dân, có nhiều công an viên chứng kiến” - nhà báo Quang Thế nói. 

Nơi anh tác nghiệp không có biển thông báo cấm chụp ảnh, ghi hình, lực lượng chức năng cũng không căng dây bảo vệ hiện trường. Rất nhiều người dân hiếu kỳ đứng trên cầu tìm hiểu, dùng điện thoại quay phim, chụp ảnh vụ việc, anh Thế cho biết. 

Sau sự việc trên, thượng tá Phạm Nam Thắng, Đội trưởng Đội CSHS Công an huyện Đông Anh, đã trực tiếp thay mặt đơn vị đến xin lỗi báo Tuổi Trẻ và xin lỗi cá nhân nhà báo Trần Quang Thế. Thượng tá Thắng thừa nhận cán bộ chiến sĩ của đơn vị đã có “thái độ không đúng” và cho biết “đây là những cán bộ trẻ, có thể do bị áp lực vì lúc đang làm ở hiện trường rất đông người hiếu kỳ tụ tập xem nên hành xử không đúng”.

Luật sư Nguyễn Minh Long- Giám đốc Cty Luật Dragon (Đoàn Luật sư Tp.Hà Nội). Ảnh: AL

Trao đổi với phóng viên xung quanh sự việc trên, Luật sư Nguyễn Minh Long - Giám đốc Công ty Luật Dragon (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, dù người quay phim, chụp ảnh không phải nhà báo mà là một người dân thì cách hành xử trên của một số chiến sĩ công an cũng không thể chấp nhận được.

Luật sư Long khẳng định, những hành vi đấm đá, hất phương tiện máy móc, cản trở nhà báo Trần Quang Thế tác nghiệp là vi phạm nghiêm trọng về Quyền của nhà báo. Đây cũng là hành vi xâm hại đến thân thể, sức khỏe và tài sản của cá nhân. Tính chất của sự việc đã nghiêm trọng hơn khi người thực hiện những hành vi đó là chiến sĩ công an.

Điểm đ khoản 1 Điều 15 Luật Báo chí năm 2013 đã quy định về quyền của  nhà báo: “Được pháp luật bảo hộ trong hoạt động nghề nghiệp. Không ai được đe doạ, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phá huỷ, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật”. Nhà báo Quang Thế đã xuất trình giấy tờ hợp pháp, khu vực tác nghiệp cũng không phải là khu vực cấm quay phim chụp ảnh, do đó nhà báo Quang Thế đã tác nghiệp đúng pháp luật, và phải là người được tạo điều kiện tốt nhất khi tác nghiệp.

“Những người bảo vệ pháp luật như chiến sĩ công an huyện Đông Anh chắc hẳn phải ý thức được điều này. Vậy tại sao lại hành xử thô bạo với nhà báo như vậy, phải chăng đó là biểu hiện của sự lộng quyền?”, luật sư Long nói.

Về việc Đội trưởng Đội CSHS Công an huyện Đông Anh đưa ra lí do “áp lực” để giải thích cho những hành vi đấm đá, cản trở nhà báo tác nghiệp, luật sư Nguyễn Minh Long cho rằng, đó là cách giải thích không thuyết phục, thể hiện sự thiếu nghiêm túc trước hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của một số chiến sĩ công an. Các chiến sỹ  đã qua các trường đào tạo của ngành công an phải trải qua nhiều thử thách, phải thượng tôn pháp luật. Việc để cảm xúc xen vào công việc là một điều tối kị trong công tác. Bản thân nhà báo Quang Thế cũng có nhiều áp lực khi thực hiện nhiệm vụ tìm hiểu sự việc để kịp thời thông tin chính xác tới bạn đọc.

Theo luật sư Nguyễn Minh Long, việc Giám đốc Công an TP.Hà Nội chỉ đạo làm rõ sự việc nhà báo Quang Thế bị hành hung, cản trở và xử lí nghiêm các cá nhân vi phạm là hết sức cần thiết. Người thực hiện hành vi với nhà báo là chiến sĩ công an, nên dư luận rất quan tâm. Nếu chỉ xử lí qua loa sẽ ảnh hưởng xấu tới niềm tin của công luận về hình ảnh người chiến sĩ công an.

Điều thứ năm trong 10 điều kỷ luật của công an: “Nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân không điều kiện. Có thái độ niềm nở, lịch sự, đúng mực khi tiếp xúc với mọi người. Kính trọng người già, yêu mến trẻ em, tôn trọng phụ nữ, giúp đỡ người tàn tật. Không hách dịch, cửa quyền, thô bạo, gây phiền hà, sách nhiễu đối với nhân dân”.  Lời thề của chiến sĩ công an nhân dân cũng khẳng định: “Kính trọng, lễ phép với nhân dân. Sẵn sàng bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Suốt đời tận tụy phục vụ nhân dân. Vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân”.

Qua theo dõi các sự việc liên quan đến hoạt động của nhà báo, phóng viên,  luật sư Nguyễn Minh Long cho rằng, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu để ban hành những chế tài nghiêm khắc hơn trong việc xử lý các hành vi cản trở, hành hung nhà báo, phóng viên, nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản cho những người làm báo./.

Bài và ảnh: An Luých

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực