Bắc Giang: Hơn 200 nghìn người tham gia bảo hiểm xã hội

Thứ ba, 31/07/2018 11:33
(ĐCSVN) – Theo báo cáo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang, thực hiện chính sách BHXH, BHYT của Đảng, Nhà nước, đến nay, địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có trên 200 nghìn người tham gia BHXH. Hằng năm, tỉnh có trên 100 nghìn lượt người được giải quyết các chế độ BHXH ngắn hạn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Hải Triều

Theo BHXH tỉnh Bắc Giang, tính đến tháng 7/2018, số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế của toàn tỉnh là trên 1,5 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân là 93,5% (tăng 9% so với Quyết định số 1167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Bắc Giang năm 2018). Hằng năm, trên 2,8 triệu lượt người ở tỉnh được khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và hưởng quyền lợi theo đúng quy định của Nhà nước.

Tuy nhiên, theo BHXH tỉnh Bắc Giang, việc thực hiện các chế độ chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn. Đó là, công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tăng chậm. Đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ở khu vực nông thôn còn rất thấp so với tiềm năng (khu vực này đang chiếm khoảng 70% lực lượng lao động). Các doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, hoạt động sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn. Một số doanh nghiệp cố tình chây ỳ, nợ đọng tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp....

Bởi vậy, từ nay đến hết năm 2018 và trong thời gian tới, BHXH tỉnh phối hợp các sở, ngành địa phương tập trung thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT.. Bảo hiểm Xã hội tỉnh phối hợp các ngành liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách pháp luật về BHXH, BHYT; tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đối với các đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời, cơ quan chức năng xử lý nghiêm các doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT; chuẩn bị hồ sơ các doanh nghiệp vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT trốn đóng, chây ỳ để chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định.

Cùng với đó, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế trao đổi về tình hình khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh để có giải pháp can thiệp, chấn chỉnh kịp thời; tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trên địa bàn trong việc thực hiện khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực