Bảo đảm quỹ BHXH, BHYT được quản lý an toàn, hiệu quả

Thứ sáu, 22/03/2019 09:07
(ĐCSVN) - Ngày 20/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), do ông Nguyễn Đức Hải - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với BHXH Việt Nam về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách giai đoạn 2013 - 2018.

Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương cho biết: Thời gian qua, quỹ đảm bảo hoạt động đúng mục tiêu, quy định của pháp luật và đạt được kết quả tích cực.

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Khương, cơ chế quản lý quỹ tập trung thống nhất tại BHXH Việt Nam đã giúp tập trung đầy đủ, kịp thời nguồn thu vào các quỹ và chủ động trong điều hành nguồn thu, đáp ứng nhu cầu chi trả các chế độ tại mọi thời điểm. Từ năm 2013 đến nay, hoạt động đầu tư quỹ an toàn, hiệu quả, lãi suất đầu tư cao hơn so với chỉ số giá tiêu dùng, bảo đảm nguyên tắc bảo toàn và tăng trưởng quỹ; chi phí hoạt động rõ ràng, đúng quy định…

Đáng chú ý, qua công tác thanh tra, BHXH Việt Nam đã phát hiện, kiến nghị truy thu và thu hồi về các quỹ, đóng góp tích cực vào việc giảm số nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Năm 2018 tỷ lệ nợ giảm xuống còn 1,7% số phải thu, giảm 1,2% so với năm 2017. Đây là mức nợ thấp nhất từ trước đến nay.

Đoàn giám sát của UB TVQH làm việc với BHXH Việt Nam và các bộ, ngành liên quan. (Ảnh: TL)


Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Vẫn còn trên 34 triệu người trong độ tuổi lao động chưa tham gia BHXH; khoảng 1,3 triệu HSSV chưa tham gia BHYT, nhóm tham gia BHYT hộ gia đình mới đạt tỉ lệ 63%. Vẫn tồn tại tình trạng nợ không còn khả năng thu hồi, nợ tại các DN đã ngừng hoạt động, giải thể, phá sản hoặc chủ DN là người nước ngoài bỏ trốn. Quỹ BHYT tiếp tục gia tăng chi phí KCB bất hợp lý, ảnh hưởng đến mục tiêu cân đối quỹ…

Giải trình những vấn đề Đoàn giám sát nêu, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết: Hiện nay, công tác phối hợp giữa BHXH Việt Nam với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và ngành Thuế đảm bảo chặt chẽ, giúp cơ quan BHXH lọc ra được những đối tượng thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, để có giải pháp vận động, đôn đốc thu.

Thứ trưởng cũng khẳng định, BHXH Việt Nam đã kiểm soát được số lượng doanh nghiệp (DN) nợ BHXH, nên đã có những giải pháp đôn đốc thu hiệu quả, giúp kéo giảm tỉ lệ nợ BHXH từ hơn 5% của năm 2014 xuống chỉ còn 1,7% so với số phải thu của năm 2018. Do vậy, BHXH Việt Nam đề nghị UBTVQH sớm cho ý kiến giải quyết vấn đề nợ đọng BHXH từ các DN trốn đóng, phá sản, giải thể, có chủ bỏ trốn…

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho biết, vấn đề quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách (BHXH, BHYT) là vấn đề được Quốc hội rất quan tâm.

Theo ông Nguyễn Đức Hải, các ý kiến cũng đã đánh giá, làm rõ được hiệu quả quản lý, sử dụng các quỹ; chỉ ra hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và kiến nghị, đề xuất các giải pháp.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, đối với bảo hiểm xã hội, năm 2013 có 11 triệu người tham gia (bằng 21,6% so với lực lượng lao động trong độ tuổi), đến năm 2018 có 14,7 triệu người (bằng 30,3% so với lực lượng lao động trong độ tuổi), bình quân tăng 5,9%/năm. Tổng số người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng năm 2013 là 2,6 triệu người đến năm 2018 là 3,2 triệu người, bình quân tăng 3,6%/năm.

Đối với bảo hiểm thất nghiệp, năm 2013 có 8,7 triệu người tham gia (bằng 17,6% so vớ lực lượng lao động trong độ tuổi), đến năm 2018 là 12,7 triệu người tham gia (bằng 26,1% so với lực lượng lao động trong độ tuổi), bình quân tăng 7,9%/năm. Số lượt người hưởng chế độ trợ cấp một lần năm 2013 là 7 triệu người, năm 2018 là 11,2 triệu người, bình quân tăng 9,8%/năm.

Đối với bảo hiểm y tế, số người tham gia bảo hiểm y tế năm 2013 là 61,8 triệu người (bằng 68,8% dân số) đến năm 2018 là 83,5 triệu người (chiếm 88,5% dân số). Số lượt người có thẻ bảo hiểm y tế đi khám, chữa bệnh năm 2013 là 130 triệu lượt và năm 2018 là 176,5 triệu lượt người, bình quân tăng 6,5%/năm. 

Phương Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực