BHXH Điện Biên thực hiện tốt công tác giao, nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính

Thứ sáu, 05/10/2018 10:40
(ĐCSVN) - Trong nhiều năm qua, BHXH tỉnh Điện Biên luôn nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp tạo thuận lợi nhất cho đơn vị và cá nhân có giao dịch với cơ quan BHXH.

Sự hài lòng của đơn vị và người dân là thước đo đánh giá tính chuyên nghiệp, tính hiệu quả trong hoạt động của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH). Nhận thức rõ được điều này, trong nhiều năm qua, BHXH tỉnh Điện Biên luôn nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp tạo thuận lợi nhất cho đơn vị và cá nhân có giao dịch với cơ quan BHXH. Đặc biệt là chú trọng đẩy mạnh công tác giao, nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính.

Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia với mục tiêu giảm giờ, giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; Quyết định số 39/QĐ-BHXH ngày 09/01/2017 của BHXH Việt Nam về công bố danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã triển khai thực hiện hợp đồng và các phụ lục hợp đồng theo từng giai đoạn về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính. Theo phương thức này, các đơn vị, cá nhân được miễn phí khi thực hiện giao dịch hồ sơ về BHXH, BHYT, BHTN qua Bưu điện, qua đó tiết kiệm đáng kể chi phí, góp phần thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Điện Biên là tỉnh miền núi biên giới, có địa hình phức tạp, địa bàn rộng, dân cư nằm rải rác khắp các xã vùng sâu, vùng xa giao thông đi lại hết sức khó khăn nên việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích cũng gặp không ít khó khăn, như: Thời gian giao nhận hồ sơ và trả kết quả còn chưa kịp thời, giao nhầm địa chỉ, hồ sơ thất lạc… Vì vậy, thời gian đầu, nhiều đơn vị không thực hiện và muốn trực tiếp giao dịch với cơ quan BHXH. Trước tình trạng đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh Điện Biên đã phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tỉnh, ban hành các văn bản hướng chỉ đạo quyết liệt đến BHXH và Bưu điện các huyện, thị, thành phố thực hiện nghiêm túc công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ Bưu điện, tuân thủ đúng quy trình, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Tích cực tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị SDLĐ và nhân dân trên địa bàn tỉnh về lợi ích của dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Đồng thời, cung cấp danh sách số điện thoại là các đầu mối tiếp nhận hồ sơ của Bưu điện để các đơn vị sử dụng lao động thuận tiện liên hệ khi phát sinh nhu cầu giải quyết TTHC. Củng cố mạng lưới phủ đến tận xã, thuận tiện cho việc cung cấp dịch vụ đến tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng. Hiện nay, trên toàn tỉnh đã có 107 điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện. Số lượng nhân viên Bưu điện tham gia vào công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC trên địa bàn tỉnh Điện Biên là 158 nhân viên, cơ bản đáp ứng tốt công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC.

Hàng quý, cơ quan BHXH và Bưu điện các huyện, thị thành phố phối hợp thực hiện đánh giá công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC nhằm tháo gỡ các khó khăn tồn tại vướng mắc. Định kỳ 6 tháng, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh thực hiện sơ, tổng kết công tác thực hiện tiếp nhận và trả kết quảTTHC. Sau mỗi Hội nghị đều có kết luận của Giám đốc BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh nêu rõ phương hướng nhiệm vụ của hai ngành trong giai đoạn tiếp theo.                                        

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị, Bộ phận Tiếp nhận Hồ sơ của BHXH vẫn tiếp nhận và tư vấn cho đơn vị đến giao dịch, mặt khác tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích của hình thức giao dịch qua Bưu điện là thực hiện chủ trương cắt giảm thủ tục hành chính, giảm tối đa thời gian giao dịch của các đơn vị sử dụng lao động với cơ quan Bảo hiểm xã hội, đơn vị có thể yên tâm vì khi giao nhận đã có ký nhận không sợ thất lạc, mất chứng từ.

Nhờ những nỗ lực và sự phối kết hợp chặt chẽ giữa BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh Điện Biên đến nay công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đã thực sự phát huy hiệu quả. Bưu điện tỉnh Điện Biên đã thực hiện đảm bảo công tác giao nhận hồ sơ và trả kết quả. Giao nhận đầy đủ, đúng thời gian quy định theo hợp đồng, tuân thủ nghiêm thời gian giải quyết các TTHC, hạn chế tối đa tình trạng trả hồ sơ chậm muộn, thất lạc hồ sơ. Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích đã giúp nâng cao hiệu quả xử lý các TTHC, tiết kiệm thời gian, giảm áp lực trong quá trình giải quyết công việc.

Trong giai đoạn 2014 -2018, tổng số hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ Bưu chính là 513.849 hồ sơ, hồ sơ trả qua dịch vụ Bưu chính là 1.024.578 đạt 99% so với số hồ sơ bắt buộc đơn vị SDLĐ phải thực hiện nộp và trả qua dịch vụ Bưu điện. Các đơn vị đã tin tưởng và thực hiện nghiêm túc quy định giao dịch hồ sơ qua dịch vụ công ích.

Việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua Bưu điện là một trong những cải cách hành chính, góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan BHXH, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC, đồng thời tiết kiệm chi phí, thời gian và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị  và người dân giải quyết các TTHC. Thời gian tới, BHXH tỉnh Điện Biên tiếp tục tăng cường tuyên truyền về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích tới đông đảo người dân trên địa bàn; công khai các TTHC có thể tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích nhằm giúp người dân, đơn vị nắm bắt và thực hiện. Đặc biệt, quan tâm hơn đến tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên Bưu điện về các TTHC, trình tự, thủ tục hồ sơ để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ và hướng dẫn, tư vấn tránh sai sót, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu của đơn vị và nhân dân.

Thu Liễu - Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực