BHXH Quảng Bình: Triển khai kế hoạch chi khám, chữa bệnh BHYT 6 tháng cuối năm 2018

Thứ tư, 15/08/2018 14:48
(ĐCSVN) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch chi khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) 6 tháng cuối năm 2018.
Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Bình trao tặng Giấy khen cho Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy,
Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa, Bệnh viên đa khoa thành phố Đồng Hới
đã thực hiện tốt công tác liên thông dữ liệu KCB BHYT trong 6 tháng đầu năm 2018. (Ảnh:Huy Hương)

Theo báo cáo của Trưởng phòng Giám định BHYT BHXH tỉnh Quảng Bình Dương Viết Đạt trình bày tại hội nghị: 6 tháng đầu năm 2018: Số lượt khám chữa bệnh (KCB) là 458.227 lượt, tăng 44.855 lượt; trong đó: KCB ngoại trú 385.137 lượt, tăng 34.575 lượt; KCB nội trú 73.090 lượt, tăng 10.280 lượt với tổng chi KCB BHYT phát sinh tại đơn vị trong 6 tháng đầu năm 2018 là 332,699 tỷ đồng, tăng 44,077 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017.

Nhóm chi phí chiếm tỷ lệ cao nhất là nhóm chi phí tiền giường, công khám bệnh chiếm 32,18% so với tổng chi phí. Tất cả các nhóm chi phí đều tăng và tăng 44 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017. Chi KCB BHYT cho đối tượng BHXH tỉnh phát hành thẻ BHYT trong 6 tháng đầu năm là 425,400 tỷ đồng. Tỷ lệ chi phí KCB đa tuyến đi cao chiếm 56,89 % so với tổng chi KCB toàn tỉnh. Trong đó tỷ lệ đa tuyến đi ngoại tỉnh/tổng chi đa tuyến đi là 49,90 %. So với quỹ được sử dụng theo số thu BHYT tương đương với số thẻ BHYT nội tỉnh đăng ký KCB ban đầu toàn tỉnh vượt 109,40 tỷ đồng, tất cả các cơ sở KCB tuyến huyện trở lên đều vượt quỹ KCB BHYT. So với kế hoạch UBND tỉnh Quảng Bình giao.

Trong 6 tháng đầu năm toàn tỉnh chi 59,97% so với tổng kế hoạch giao chi trong năm 2018. Nhiều đơn vị chi vượt quá 50% kế hoạch giao/năm.

Một số nguyên nhân gia tăng chi phí KCB BHYT dẫn đến vượt quỹ KCB và vượt kế hoạch đó là: Chất lượng KCB của một số cơ sở KCB BHYT trên địa bàn toàn tỉnh chưa đáp ứng được sự hài lòng, tin tưởng từ phía người bệnh có thẻ BHYT nên tỷ lệ người bệnh đi KCB ở các cơ sở KCB bên ngoài (đa tuyến đi) cao: chi phí đi KCB đa tuyến đi chiếm tỷ lệ 56,89 % so với tổng chi; tỷ lệ đa tuyến đi ngoại tỉnh/tổng chi đa tuyến đi là: 49,90 %; Tỷ lệ tổng số bệnh nhân đến khám chung toàn tỉnh được chỉ định vào điều trị nội trú là 15,95 %, cao thứ 04 toàn quốc (tỷ lệ bình quân chung toàn quốc 8,90 %). Tỷ lệ bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện tuyến huyện được chỉ định vào điều trị nội trú là 20,88 %, cao đứng thứ 05 toàn quốc (tỷ lệ bình quân chung toàn quốc 9,43 %); Việc kéo dài ngày điều trị và chỉ định người bệnh đến khám vào điều trị nội trú tỷ lệ cao đã làm tăng chi phí ngày giường bệnh và chi phí này đã chiếm 32,18% so với tổng chi phí KCB, cao hơn 10,57 % so toàn quốc; Một số cơ sở KCB BHYT chưa thực sự tiết kiệm trong sử dụng quỹ BHYT, chỉ định các dịch vụ kỹ thuật quá mức cần thiết với tình trạng bệnh, tỷ lệ cho nhóm xét nghiệm, chuẩn đoán hình ảnh- thăm dò chức năng (CĐHA-TDCN) cao so với tổng chi phí KCB. Nhóm xét nghiệm chiếm 12,94% so với tổng chi phí KCB, cao hơn bình quân chung toàn quốc 3,13% (tỷ lệ toàn quốc: 9,82%), CĐHA - TDCN: 8,85%, cao hơn bình quân chung toàn quốc 1,41% và đặc biệt là nhóm chi phí tiền giường bệnh, khám bệnh có tỷ lệ cao nhất, chiếm 32,18% và cao hơn tỷ lệ chung toàn quốc 10,57%, trái lại nhóm chi phí thuốc-vật tư y tế thấp hơn so với tỷ lệ chung toàn quốc; Số lượng bệnh nhân đến KCB tăng, số lượt KCB trong 6 tháng đầu năm 2018 là 457.327 lượt, tăng 43.955 lượt, tương ứng 10,63% so với năm 2017.

Thực hiện mục tiêu cải cách hành chính, nâng cao chất lượng giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT, cần triển khai Hệ thống thông tin giám định BHYT, kết nối liên thông dữ liệu giữa cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan BHXH trên toàn quốc phục vụ giám định KCB BHYT điện tử. Để thực hiện việc liên thông dữ liệu, BHXH tỉnh Quảng Bình đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Ngành Y tế, với các đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bệnh viện, đường truyền Internet liên quan, cung cấp cho mỗi Trạm Y tế 01 máy vi tính, tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn để tất cả các cơ sở KCB thực hiện liên thông gửi dữ liệu KCB BHYT vào hệ thống thông tin giám định.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Tiến Hoàng, yêu cầu BHXH tỉnh Quảng Bình phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở KCB điều hành để thực hiện hiệu quả dự toán chi KCB BHYT năm 2018 được Ủy ban nhân dân tỉnh giao. Thường xuyên theo dõi tiến độ chi tại các cơ sở KCB, hằng tháng kịp thời thông báo tình hình sử dụng quỹ KCB cho mỗi cơ sở KCB, báo cáo UBND tỉnh và đề xuất các giải pháp chỉ đạo để quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ KCB BHYT; Tăng cường cải cách hành chính tạo thuận lợi cho người dân, người lao động, người sử dụng lao động tham gia BHYT dễ dàng, thuận lợi. Tăng cường công tác truyền thông về BHYT, vận động người dân tham gia BHYT, để tiến tới BHYT toàn dân. Tăng cường giám sát, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tham gia BHYT; Phối hợp với  Sở Y tế tỉnh tham gia vào các khâu của quá trình đấu thầu mua sắm thuốc, kiểm soát chặt chẽ chi phí thuốc - vật tư tiêu hao, nhất là các thuốc có hàm lượng, dạng bào chế, đóng gói không thông dụng, ít cạnh tranh có giá kế hoạch cao không hợp lý và các vật tư có trị lớn; Tăng cường công tác giám định,  đổi mới phương pháp giám định theo hướng chuyên nghiệp, nâng cao hiệu quả quản lý chi KCB BHYT và phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Tiến Hoàng yêu cầu Sở Y tế, chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể trong 6 tháng cuối năm để thực hiện tốt dự toán chi khám, chữa bệnh được UBND tỉnh giao trong năm 2018, báo cáo Sở Y tế, đồng thời gửi cơ quan BHXH để theo dõi, giám sát việc thực hiện; Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật bệnh viện, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị do Bộ Y tế ban hành, thực hiện nghiêm túc việc chuyển dữ liệu chi phí khám, chữa bệnh trong ngày lên Cổng thông tin giám định BHYT; Phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh, Sở Tài chính, Công an tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị chi KCB cao hơn so với bình quân chung của bệnh viện cùng hạng trong vùng, chi vượt dự toán giao, có tỷ lệ chi một số nhóm dịch vụ y tế bất thường … , kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm.

Đối với Lãnh đạo các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu phát huy vai trò người đứng đầu, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về quản lý, sử dụng kinh phí khám, chữa bệnh BHYT trong phạm vi dự toán được giao, đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo quyền lợi của người bệnh; Xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể trong 6 tháng cuối năm để thực hiện có hiệu quả, trong phạm vi dự toán chi khám, chữa bệnh được giao của năm 2018, trong đó cần tập trung nâng cao chất lượng KCB tại chỗ, giảm đa tuyến đi, chỉ định người bệnh vào điều trị nội trú hợp lý, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và sử dụng dịch vụ, nhất là các dịch vụ kỹ thuật và thuốc đắt tiền; Đối với các cơ sở KCB chi vượt quỹ KCB được giao, có tỷ lệ bệnh nhân vào điều trị nội trú, tỷ lệ chi tiền giường, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cao hơn bình quân chung cả nước, cần có giải pháp quản lý chặt chẽ để đảm bảo thực hiện tốt dự toán của UBND tỉnh giao; Thực hiện cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin về khám, chữa bệnh BHYT và chuyển dữ liệu lên Hệ thống thông tin giám định BHYT trong ngày để phục vụ cho việc kiểm tra lịch sử KCB của người bệnh, tránh thanh toán trùng và phục vụ công tác giám định, thanh toán BHYT; Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với các dịch vụ khám, chữa bệnh.

Mạnh Hùng - Huy Hương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực