Cần Thơ: Phấn đấu tháng trong tháng11/2018 đạt 82,5% dân số tham gia bảo hiểm y tế

Thứ năm, 08/11/2018 10:11
(ĐCSVN) – Theo bà Trần Thuý Hằng- Phó Giám đốc bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.Cần Thơ, BHXH Thành phố quyết tâm phấn đấu trong tháng 11/2018 hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch Chính phủ giao là 82,5% dân số có BHYT.
Đoàn giám sát của Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam làm việc tại Cần Thơ. (Ảnh: Trần Đức)

Ngày 7/11, Đoàn giám sát của Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam do bà Nguyễn Hồng Lý- Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP.Cần Thơ; đại diện các sở, ngành và BV Nhi đồng TP.Cần Thơ về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn.

Phấn đấu tháng 11/2018 đạt 82,5% dân số có BHYT

Theo báo cáo cáo của BHXH thành phố, đến cuối tháng 9/2018, thành phố có 120.263 người tham gia BHXH bắt buộc (chiếm 16,03% lực lượng lao động); 1.118 người tham gia BHXH tự nguyện; 1,024 triệu người tham gia BHYT (đạt tỉ lệ bao phủ 82,41% dân số). BHXH Thành phố quyết tâm phấn đấu trong tháng 11/2018 hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch Chính phủ giao là 82,5% dân số có BHYT.

Việc thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT được BHXH TP.Cần Thơ thực hiện khá tốt. Từ năm 2016 đến nay, BHXH Thành phố đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan thực hiện được 142 cuộc tập huấn, đối thoại chính sách với hơn 16.000 lượt người  lao động (NLĐ), người dân và đại diện chủ sử dụng lao động (SDLĐ) tham gia. Ngoài ra, còn tập huấn nâng cao kỹ năng, kiến thức về BHXH, BHYT cho đội ngũ nhân viên đại lý thu; cùng đại diện tổ dân phố, thôn ấp đến từng nhà người dân để phát tờ gấp và vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Tại BHXH TP.Cần Thơ, việc giao dịch điện tử và qua dịch vụ bưu chính đã đi vào ổn định và đạt được những kết quả khả quan. Hiện, thành phố có 3.618/3.720 đơn vị thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử. Cùng với đó, công tác cải cách hành chính (CCHC) cũng gặt hái nhiều kết quả nổi bật, góp phần hiện đại hóa tổ chức bộ máy. Ngoài ra, đã có 119 cơ sở KCB thực hiện kết nối liên thông dữ liệu với cơ quan BHXH, trong đó tỉ lệ hồ sơ gửi đúng đạt trên 94,7%...

Khắc phục tình trạng vượt quỹ KCB trên địa bàn

Chia sẻ về việc thực hiện chính sách BHYT, bà Bùi Thị Lệ Phi- Giám đốc Sở Y tế cho biết, việc chăm sóc sức khỏe người dân được thành phố thực hiện khá tốt. Mỗi năm, ngành Y tế tỉnh tổ chức KCB cho 3-3,5 triệu lượt người. Các cơ sở KCB trên địa bàn phát triển tương đối khá, với nhiều BV chuyên khoa. Đặc biệt, Sở Y tế và BHXH Thành phố đã phối hợp chặt chẽ trong công tác giám sát qua hệ thống điện tử, bình bệnh án, toa thuốc.

Tuy nhiên, theo báo cáo của BHXH TP.Cần Thơ, tình hình vượt quỹ KCB trên địa bàn vẫn lớn. Năm 2017, nếu so dự toán BHXH Việt Nam giao là 769 tỉ đồng, thì thành phố chi vượt dự toán 244 tỉ đồng; còn trong năm 2018 dự kiến nguy cơ vượt dự toán khoảng 150 tỉ đồng… Những bất cập trong quản lý sử dụng quỹ KCB BHYT, được các ngành chức năng lý giải, là do tác động của việc thông tuyến KCB; một số cơ sở KCB vẫn còn sử dụng thuốc đắt tiền (cùng loại, cùng tác dụng) với giá cao, chưa phù hợp thực tế nguồn quỹ; một số cơ sở KCB chỉ định điều trị đối với các bệnh mãn tính (cao huyết áp, tiểu đường, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính…) không đúng quy định; tần suất KCB cao (khoảng 2,17 lần/thẻ/năm)…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc cũng cho rằng, tỉ lệ tham gia BHYT trên địa bàn còn thấp hơn mức bình quân chung cả nước; quỹ KCB chi vượt dự toán với số tiền lớn… Do đó, đòi hỏi các ngành chức năng cần đánh giá kỹ và có giải pháp tích cực hơn nữa để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Vì vậy, nếu các cơ sở y tế và cơ quan BHXH địa phương không có giải pháp quản lý tốt, thì sẽ không cân đối được quỹ theo dự toán”- Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Khương nhấn mạnh.

Thay mặt Đoàn giám sát, bà Nguyễn Hồng Lý- Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cũng cho rằng, chính quyền và các ngành chức năng của Cần Thơ cần thực hiện tốt hơn công tác kiểm soát sử dụng quỹ BHYT, có chế tài xử lý nghiêm những cơ sở KCB để xảy ra sai sót trong KCB BHYT. Bên cạnh đó, cần xử lý nghiêm tội trốn đóng, lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT…/.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực