Công tác giải quyết chế độ BHXH ở Đồng Nai đạt nhiều kết quả tích cực

Thứ ba, 12/09/2017 14:15
(ĐCSVN) - Việc thực hiện công tác giải quyết chế độ Bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong 7 tháng đầu năm 2017 cũng như sau hơn 18 tháng thực hiện luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần không nhỏ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ngành và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
Hướng dẫn chi trả bảo hiểm xã hội (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo, tính đến cuối tháng 7 năm 2017, toàn tỉnh đã thực hiện thẩm định giải quyết, chi trả các chế độ BHXH cho 956.047 người (hoặc lượt người) tăng 23,5 % so với cùng kỳ năm 2016, với số tiền là 3.210,7 tỷ đồng.

Cụ thể: quản lý và chi trả chế độ hưu trí, tử tuất cho 72.867 người, với số tiền 1.869 tỷ đồng; chi trả chế độ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp  cho 350 người, với số tiền gần 7,5 tỷ đồng; chi trả chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 858.893 lượt người, với số tiền 1.022 tỷ đồng; chi trả trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 23.937 lượt người, với số tiền gần 278 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện và chi trả các chế độ, chính sách BHXH vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: việc tiếp nhận hồ sơ và sự phối hợp nghiệp vụ giữa các phòng liên quan tại BHXH tỉnh, giữa các bộ phận nghiệp vụ tại BHXH cấp huyện, thị xã, thành phố chưa nhịp nhàng; việc quán triệt các văn bản mới về thực hiện chế độ chính sách ở một số BHXH cấp huyện, thị xã, thành phố còn chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác kiểm tra của phòng nghiệp vụ đối với BHXH cấp huyện, thị xã, thành phố cũng như công tác kiểm tra của BHXH cấp huyện, thị xã, thành phố đối với đơn vị sử dụng lao động, với các cơ sở khám chữa bệnh còn hạn chế.

Bên cạnh đó vẫn còn nảy sinh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHXH; công tác kiểm tra, hậu kiểm tra nhằm ngăn chặn lạm dụng, trục lợi Quỹ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp.

Về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, BHXH tỉnh Đồng Nai chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành đoàn thể tại địa phương trong công tác thực hiện chính sách BHXH; tổ chức tuyên truyền sâu rộng chính sách BHXH, nhất là những quy định mới của luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 01/01/2018.

Tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH để kịp thời phát hiện những vướng mắc, sai phạm. Qua đó, có biện pháp xử lý kịp thời nhằm ngăn chặn lạm dụng Quỹ BHXH, BHTN.

Chủ động rà soát, kiểm tra việc cấp phát, quản lý phôi giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH (Mẫu C65) đối với các cơ sở y tế trên địa bàn.

Thường xuyên trao đổi nghiệp vụ và những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện giải quyết các chế độ BHXH để kịp thời xử lý.

Giải quyết chế độ BHXH kịp thời, đảm bảo chặt chẽ, linh hoạt, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tham gia và thụ hưởng.

Triển khai thực hiện công văn số 1246/BHXH-CSXH ngày 13/4/2017 của BHXH Việt Nam phát động phong trào thi đua chuyên đề về thực hiện chế độ ốm đau, thai sản.

Phát huy tinh thần trách nhiệm, tổ chức tiếp nhận và trả kết quả TTHC đảm bảo đúng quy định, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực