Đang xây dựng Nghị định điều chỉnh lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng

Thứ tư, 14/03/2018 14:01
(ĐCSVN) – Bộ LĐ-TB&XH đang phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng dự thảo Nghị định điều chỉnh lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. Trong đó, hướng tới việc đảm bảo mức tăng của các đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995 bằng hoặc cao hơn so với mức tăng chung.
(Ảnh minh họa: ĐT)

Cử tri tỉnh Long An kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH xem xét và cải thiện chế độ tiền lương hưu cho cựu giáo chức và những người nghỉ hưu trước năm 1993 vì hiện nay quá thấp, không đủ sống.

Trả lời cử tri, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, theo quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội thì “mức hưởng BHXH được tính trên cơ sở đóng, thời gian đóng BHXH”. Theo đó, mức lương hưu hàng tháng của người lao động được tính trên cơ sở thời gian đóng BHXH và mức tiền lương làm căn cứ tính đóng BHXH. Như vậy, mức lương hưu của người nghỉ hưu cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào thời gian đóng, mức tiền lương của người lao động khi còn làm việc.

Còn theo quy định của Luật BHXH thì lương hưu được điều chỉnh “trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với ngân sách nhà nước và quỹ BHXH”.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, trong năm 2018, thực hiện Nghị quyết số 49/2017/QH14 ngày 13/11/2017 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, theo đó từ ngày 01/7/2018 điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,3 triệu đồng/tháng lên 1,39 triệu đồng/tháng, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng (đối tượng do ngân sách nhà nước bảo đảm) tăng bằng mức tăng lương cơ sở.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định: “Hiện tại, Bộ LĐ-TB&XH đang phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng dự thảo Nghị định điều chỉnh lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. Trong đó, hướng tới việc đảm bảo mức tăng của các đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995 bằng hoặc cao hơn so với mức tăng chung”./.

Tú Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực