Đồng Nai: Tiếp xúc cử tri chuyên đề về việc tham gia bảo hiểm và công tác khám bệnh, chữa bệnh

Thứ hai, 04/11/2019 09:23
(ĐCSVN) - Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức Hội nghị Tiếp xúc cử tri chuyên đề về việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của người dân và công tác khám bệnh, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Tiếp xúc cử tri chuyên đề về việc tham gia bảo hiểm và công tác khám bệnh, chữa bệnh

Đồng chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đào Văn Phước; Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hiền và Bí thư Huyện ủy Tân Phú Nguyễn Trung Thành. Cùng tham dự buổi tiếp xúc cử tri còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và đại diện lãnh đạo UBND các huyện. Hơn 100 cử tri của 02 huyện Tân Phú và Định Quán tỉnh Đồng Nai đã đến dự.

Theo Báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật BHYT năm 2018 và 09 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn tỉnh: Năm 2018, BHXH tỉnh đã thực hiện giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT đầy đủ, kịp thời cho trên 7,17 triệu lượt người, với số tiền trên 2.864,3 tỷ đồng. Tỷ lệ sử dụng dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao là 111%.

09 tháng đầu năm 2019, BHXH tỉnh Đồng Nai đã thực hiện giám định chi phí KCB BHYT cho trên 5,5 triệu lượt người với số tiền 1.956,2 tỷ đồng ( tăng 8% về số lượt người và tăng 14% về số tiền so với cùng kỳ năm 2018), đã sử dụng 84% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao cho cả năm 2019.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã nêu 17 lượt ý kiến còn vướng mắc trong công tác KCB và tham gia BHYT. Cụ thể là: Một số bệnh viện thực hiện cấp toa thuốc trước khi có kết quả xét nghiệm của bệnh nhân; một số trạm y tế xã không đủ thuốc để cấp cho người dân; thái độ phục vụ của y, bác sĩ bệnh viện tuyến tỉnh chưa tốt. Đồng thời, cử tri cũng hỏi về việc đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến; cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; cấp thẻ BHYT cho người dân tộc thiểu số; thẻ BHYT không ghi thời hạn sử dụng… 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai kết luận: Giai đoạn 2016-2021, tỉnh Đồng Nai đã rất quan tâm đầu tư cho ngành y tế để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm các trang, thiết bị hiện đại nhằm nâng cao chất lượng công tác KCB cho người dân trong tỉnh; tuy nhiên trong thời gian vừa qua vẫn còn những hạn chế mà các cử tri đã nêu ra; các sở, ngành liên quan cần kịp thời tiếp thu những ý kiến đóng góp của cử tri để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác KCB cho người dân. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị các sở, ngành liên quan và hai địa phương Tân Phú, Định Quán cần tăng cường công tác tuyên truyền về những lợi ích trước mắt cũng như lâu dài của việc tham gia BHYT để người dân hiểu và tham gia; từ đó nâng tỷ lệ bao phủ BHYT góp phần hoàn thành chỉ tiêu thực hiện BHYT năm 2019 và các năm tiếp theo./.

Hồ Tú

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực