Đồng Nai triển khai khắc phục nợ BHXH, BHYT, BHTN

Thứ năm, 08/11/2018 10:47
(ĐCSVN)- Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan có biện pháp xử lý trường hợp vi phạm cụ thể để làm gương. Ðồng thời cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời báo cáo UBND tỉnh để tỉnh chỉ đạo các ngành vào cuộc xử lý.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hòa Hiệp,  phát biểu tại buổi làm việc

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có buổi làm việc với Lãnh đạo BHXH Ðồng Nai; các Sở: Lao động-Thương binh và Xã hội, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh; các đơn vị: Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai, Cục Thuế tỉnh Cục Thi hành án dân sự tỉnh; Lãnh đạo UBND 11 huyện, thị xã, thành phố và BHXH các huyện, thị xã, thành phố về vấn đề nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Lãnh đạo BHXH tỉnh Đồng Nai, tính đến hết 30/9, BHXH Ðồng Nai đang quản lý 8.544 đơn vị tham gia BHXH, hầu hết các đơn vị đều thực hiện nghiêm túc việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Tuy nhiên, còn một số doanh nghiệp chưa chấp hành trong việc trích nộp BHXH, BHYT, BHTN dẫn đến nợ đọng phát sinh, với tổng số nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) đến hết tháng 9/2018 là trên 550 tỷ đồng, chiếm 2,86% trên tổng số phải thu; trong đó, chủ yếu là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nợ trên 243 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 47,2%.

Tuy tổng số nợ BHXH phát sinh tại Ðồng Nai thấp hơn so với mức bình quân chung của cả nước, nhưng số nợ cục bộ vẫn còn cao và thời gian nợ kéo dài. Ðặc biệt, một số đơn vị có nợ lớn, thời gian kéo dài, BHXH tỉnh Đồng Nai đã áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt để đòi nợ nhưng chậm khắc phục như: Công ty cổ phần Lilama 45.1 nợ 37 tháng với số tiền trên 36 tỷ đồng; Công ty TNHH Vietbo nợ 35 tháng với trên 20 tỷ đồng; Công ty Lilama 45.4 nợ 46 tháng với số tiền 13 tỷ đồng, …

Tại buổi làm việc, đại biểu một số sở, ngành đơn vị đã nêu những khó khăn và đề xuất các giải pháp để hạn chế và xử lý nợ BHXH trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hòa Hiệp cho rằng, số nợ BHXH ở Đồng Nai tuy thấp hơn mức bình quân của cả nước, nhưng ít nhiều gây ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động cũng như tình hình an ninh trật tự của địa phương, vì vậy không được chủ quan mà phải tập trung chỉ đạo quyết liệt, xây dựng các các giải pháp cụ thể để xử lý và khắc phục nợ BHXH, không để kéo dài.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan có biện pháp xử lý một vài trường hợp cụ thể để làm gương. Ðồng thời cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời báo cáo UBND tỉnh để tỉnh chỉ đạo các ngành vào cuộc xử lý.

Văn Chuông -Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực