Giám sát về tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm trên địa bàn Tp.Cần Thơ

Thứ hai, 12/11/2018 09:49
(ĐCSVN) - Đoàn Giám sát của Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam do bà Nguyễn Hồng Lý, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam vừa có cuộc làm việc về tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm trên địa bàn Tp.Cần Thơ.
Phó Chủ tịch UBND Tp Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi giám sát, báo cáo về tình hình tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm của BHXH Tp.Cần Thơ cho thấy, tính đến tháng 9/2018, TP có 120.263 người tham gia BHXH bắt buộc (chiếm 16,03% lực lượng lao động); 1.118 người tham gia BHXH tự nguyện; 1,024 triệu người tham gia BHYT (đạt tỷ lệ bao phủ 82,41% dân số) và BHXH TP phấn đấu trong tháng 11/2018 sẽ hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch Chính phủ giao là 82,5% dân số có BHYT.

Việc thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm được BHXH TP thực hiện khá tốt. Từ năm 2016 đến nay, BHXH TP đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan thực hiện được 142 cuộc tập huấn, đối thoại chính sách với hơn 16.000 lượt NLĐ, người dân và đại diện chủ sử dụng lao động tham gia. Ngoài ra, còn tập huấn nâng cao kỹ năng, kiến thức về BHXH, BHYT cho đội ngũ nhân viên đại lý thu; cùng đại diện tổ dân phố, thôn ấp đến từng nhà người dân để phát tờ gấp và vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Việc giao dịch điện tử, giao dịch qua dịch vụ bưu chính đã đi vào ổn định và đạt được những kết quả khả quan. Hiện, Tp.Cần Thơ có 3.618/3.720 đơn vị thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử. Cùng với đó, công tác cải cách hành chính cũng gặt hái nhiều kết quả nổi bật, góp phần hiện đại hóa tổ chức bộ máy. Ngoài ra, đã có 119 cơ sở khám chữa bệnh thực hiện kết nối liên thông dữ liệu với cơ quan BHXH, trong đó tỷ lệ hồ sơ gửi đúng đạt trên 94,7%...

Tuy nhiên, theo báo cáo cũng cho biết, tình hình vượt quỹ khám chữa bệnh trên địa bàn vẫn lớn. Những bất cập trong quản lý sử dụng quỹ BHYT, là do tác động của việc thông tuyến khám chữa bệnh; một số cơ sở khám chữa bệnh vẫn lạm dụng việc chỉ định dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế không cần thiết cho người bệnh;…

Về việc thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn, Giám đốc Sở Y tế Bùi Thị Lệ Phi cho biết, việc chăm sóc sức khỏe người dân được TP thực hiện khá tốt. Mỗi năm, ngành Y tế tỉnh tổ chức khám chữa bệnh cho 3-3,5 triệu lượt người. Đặc biệt, Sở Y tế và BHXH TP đã phối hợp chặt chẽ trong công tác giám sát tình hình khám chữa bệnh BHYT qua Hệ thống Thông tin Giám định BHYT điện tử.

Trước tình hình bội chi quỹ BHYT trên địa bàn, Sở Y tế và BHXH TP đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện các giải pháp giảm bội chi quỹ BHYT. Tại hội nghị, tất cả các giám đốc cơ sở khám chữa bệnh đã ký cam kết thực hiện giải pháp giảm chi phí khám chữa bệnh BHYT tại đơn vị mình theo đúng quy định và phù hợp với tình hình khám chữa bệnh của người bệnh…

Đánh giá về công tác thực hiện chính sách bảo hiểm trên địa bàn Tp Cần Thơ, Phó Chủ tịch UBND Tp Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng cho biết, trong thời gian qua, UBND Tp Cần Thơ đã có nhiều văn bản chỉ đạo, nhất là đã thực hiện nhiều giải pháp quản lý, tăng cường thanh kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT. Đáng chú ý, Tp Cần Thơ đã thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành đóng BHXH và hoạt động rất hiệu quả, giúp kéo giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT xuống còn 2,39% so với số phải thu.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Dũng, thời gian qua, BHXH Tp Cần Thơ đã kịp thời phối hợp với Sở Y tế và Sở Tài chính tham mưu cho UBND Tp Cần Thơ ban hành Quyết định giao dự toán chi phí KCB BHYT cho tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương đánh giá cao những chuyển biến tích cực trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT của TP. Tuy nhiên, Phó Tổng Giám đốc cũng cho rằng, hiện tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn đang thấp hơn mức bình quân chung cả nước; tình trạng bội chi quỹ BHYT chưa được kiểm soát hiệu quả… đòi hỏi các ngành chức năng cần đánh giá kỹ và có giải pháp tích cực hơn nữa để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thay mặt Đoàn Giám sát, bà Nguyễn Hồng Lý khẳng định, Tp Cần Thơ đã có nhiều văn bản chỉ đạo thể hiện rõ tinh thần quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu BHXH, BHYT được giao. Tuy nhiên, vấn đề nan giải của TP tồn tại ở chỗ, TP có điều kiện tốt hơn các địa phương khác trong việc sử dụng quỹ BHYT, nhưng hiện quỹ BHYT vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng bội chi tại nhiều cơ sở KCB.

“Chính quyền và các ngành chức năng của TP cần thực hiện tốt hơn công tác kiểm soát sử dụng quỹ BHYT, có chế tài xử lý nghiêm những cơ sở KCB để xảy ra sai sót trong KCB BHYT”, bà Nguyễn Hồng Lý nhấn mạnh.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực