Hà Nội: 10 doanh nghiệp cam kết giải quyết nợ bảo hiểm xã hội

Thứ năm, 05/04/2018 10:00
(ĐCSVN) - Tổng số tiền BHXH mà 10 doanh nghiệp đang nợ là 22,4 tỷ đồng làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của 311 lao động chưa được xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN và quyền lợi hưởng chế độ ngắn hạn (ốm đau, thai sản, dưỡng sức,…) của 76 lao động.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa: BT

Ngày 04/4/2018, Bảo hiểm xã hội Hà Nội đã tổ chức làm việc với 10 doanh nghiệp có số nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) nhiều, kéo dài với sự tham gia của đại diện Thanh Tra Thành phố, Sở Lao động Thương Binh & Xã hội, Liên đoàn Lao động Thành phố và đại diện phòng Cảnh sát Kinh tế (PC46) Công an thành phố Hà Nội.

Theo báo cáo, tổng số tiền BHXH mà 10 doanh nghiệp này đang nợ là 22,4 tỷ đồng làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của 311 lao động chưa được xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN và quyền lợi hưởng chế độ ngắn hạn (ốm đau, thai sản, dưỡng sức,…) của 76 lao động với số tiền 728 triệu đồng. Trong đó, doanh nghiệp nợ BHXH cao nhất là trên 6 tỷ đồng, thấp nhất là trên 300 triệu đồng, thời gian nợ dài nhất là 55 tháng, ngắn nhất là 7 tháng.

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp đã trình bày nguyên nhân chậm đóng, nợ đọng tiền BHXH, BHYT của doanh nghiệp: như thực trạng của phần lớn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, xây lắp, giao thông, nhiều công trình đã hoàn thành, bàn giao nhưng chủ đầu tư chưa thanh toán, quyết toán kinh phí nên đơn vị không có khả năng chi trả lương và nộp tiền BHXH, BHYT, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh từ nhiều năm nay. Nhiều doanh nghiệp hiện đang thiếu việc làm, khó khăn về nguồn tiền, phải gánh nợ sau tái cơ cấu bộ máy quản lý…

Đại diện các ngành Công an, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động Thành phố, Thanh tra Thành phố đã phân tích các nguyên nhân khách quan, chủ quan nêu bật tình trạng nợ BHXH tại các doanh nghiệp chưa có dấu hiệu thuyên giảm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động: nghỉ việc không được giải quyết kịp thời chế độ BHXH, BHTN,  người lao động không được hưởng các quyền lợi BHXH ngắn hạn như ốm đau, thai sản, dưỡng sức, người lao động thất nghiệp nhưng không được hưởng BH thất nghiệp trong thời gian chưa tìm kiếm được việc làm; người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu không được giải quyết chế độ hưu trí kịp thời… Đồng thời đề nghị các doanh nghiệp xây dựng phương án trả nợ tiền BHXH để giải quyết kịp thời quyền lợi cho người lao động.

Kết luận buổi làm việc, Phó Giám đốc Vũ Đức Thuật đề nghị các đơn vị cần nghiêm túc thực hiện nộp ngay số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN vào tài khoản thu của cơ quan BHXH trước ngày 5/5/2018. Sau ngày này, các doanh nghiệp không thực hiện, BHXH Thành phố sẽ phối hợp với liên ngành hoàn thiện hồ sơ đề nghị cơ quan công an tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Đại diện các đơn vị nợ đọng BHXH cũng cam kết sẽ dùng mọi biện pháp hoàn trả số tiền nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN trong thời gian sớm nhất để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia./.

 

Tú Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực