Hà Tĩnh: Phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật về bảo hiểm

Thứ ba, 30/06/2020 15:15
(ĐCSVN) - BHXH tỉnh Hà Tĩnh và phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh vừa có buổi làm việc đánh giá công tác phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT năm 2019, 6 tháng đầu năm 2020; bàn phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.
Buổi làm việc giữa BHXH tỉnh và phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Tĩnh

Tham dự buổi làm việc, về phía phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh gồm có đồng chí Nguyễn Đình Liệu - phó Trưởng phòng, đồng chí Diệp Thị Thanh Thanh - Đội trưởng Đội địa bàn kinh tế tổng hợp và đồng chí Nguyễn Khánh Chơn - Điều tra viên phụ trách địa bàn BHXH; về phía BHXH tỉnh gồm có đồng chí Hoàng Văn Minh - Giám đốc BHXH tỉnh, Trưởng phòng: Quản lý thu, Giám định BHYT và Lãnh đạo, viên chức làm công tác tổng hợp, báo cáo thuộc phòng Thanh tra - Kiểm tra.

Trên cơ sở báo cáo của phòng Thanh tra - Kiểm tra, BHXH tỉnh về kết quả phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT năm 2019, 6 tháng đầu năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020, hai đơn vị đã đi đến thống nhất một số nội dung sau đây:

Từ năm 2019 đến nay, Lãnh đạo Công an tỉnh và BHXH tỉnh đã luôn có sự quan tâm để chỉ đạo triển khai, thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn theo Hướng dẫn số 06 HDLN/CA-BHXH ngày 27/10/2017 giữa Công an tỉnh và BHXH tỉnh trong thực hiện Quy chế phối hợp số 3461/QCPH-TCCS-BHXH ngày 16/8/2017 của Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an và BHXH Việt Nam.

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh và phòng Thanh tra - Kiểm tra BHXH tỉnh là 02 đơn vị được giao làm đầu mối thường trực đã thường xuyên có sự liên hệ, trao đổi thông tin và chủ động triển khai, thực hiện các nội dung của Hướng dẫn liên ngành số 06 HDLN/CA-BHXH.

Hai đơn vị đã phối hợp tiến hành nghiên cứu, thu thập hồ sơ, tài liệu, chứng cứ để khởi tố vụ án hình sự đối với doanh nghiệp có hành vi trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo Điều 216 của Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, tình hình thực hiện công tác thu nộp BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2020 hết sức khó khăn; tính đến thời điểm hiện nay đã có trên 100 doanh nghiệp làm thủ tục đề nghị tạm dừng đóng BHXH do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19. Tính đến 31/5/2020, tỉnh Hà Tĩnh có 6.685 đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN, trong đó số doanh nghiệp là 2.779. Số tiền nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN của các doanh nghiệp tính đến 31/5/2020 là hơn 51 tỷ đồng, trong đó có một số đơn vị nợ lớn, kéo dài và đến nay hầu như không còn có năng lực tài chính để chi trả, cụ thể như: Công ty TNHH MTV Đóng Tàu Bến Thuỷ nợ 70 tháng với số tiền 21 tỷ đồng; Công ty CP Sông Đà 27 nợ 57 tháng với số tiền 5,8 tỷ đồng; Công ty CPXD đường bộ số I nợ 31 tháng với số tiền 3,9 tỷ;…

Căn cứ tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, hai đơn vị đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp đấu tranh, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT của 6 tháng cuối năm 2020 như sau: Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh và phòng Thanh tra - Kiểm tra BHXH tỉnh là đơn vị được giao thường trực tiếp tục duy trì tốt việc trao đổi, cung cấp thông tin để hai đơn vị tổ chức, thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp theo Hướng dẫn liên ngành số 06 HDLN/CA-BHXH. Trong quý III, IV năm 2020, hai đơn vị phối hợp thành lập Đoàn thanh tra tại 20-30 đơn vị có dấu hiệu vi phạm về đóng BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời có sự chỉ đạo cấp huyện phối hợp để tăng cường công tác kiểm tra, làm việc với các đơn vị có dấu hiệu vi phạm về đóng BHXH, BHYT, BHTN. Trong quý IV năm 2020, hai Ngành dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 3461/QCPH-TCCS-BHXH ngày 16/8/2017 giữa Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an và BHXH Việt Nam.

Quang Thạch

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực