Nâng cao nhận thức của sinh viên về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ tư, 28/11/2018 16:33
(ĐCSVN) - Nhằm giúp sinh viên hiểu và áp dụng hiệu quả các quy định của chính sách, pháp luật về bảo hiểm, ngày 28/11, tại Hà Nội, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN) phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nâng cao nhận thức và sự chủ động của sinh viên trong việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp”.

Quang cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: VA)

Tại buổi Tọa đàm, các chuyên gia, nhà quản lý có nhiều kinh nghiệm thực tiễn về chính sách, pháp luật liên quan và một số giảng viên, sinh viên đã được thụ hưởng quyền lợi về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cùng trao đổi, giải đáp các vấn đề, tình huống khúc mắc về các loại bảo hiểm trên.

Về bảo hiểm xã hội, sinh viên được cung cấp kiến thức, nội dung cơ bản của chính sách bảo hiểm xã hội; quyền lợi, trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động, mức đóng, mức hưởng và các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí, tử tuất… Về bảo hiểm thất nghiệp, sinh viên được trang bị những kiến thức cần thiết để đảm bảo quyền lợi cá nhân trong trường hợp không may mất việc làm.

Về bảo hiểm y tế, với mục tiêu đưa tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế đạt mức 100% trong năm học 2018 - 2019 và duy trì tỷ lệ tham gia bền vững, các chuyên gia đã giải thích, minh họa cụ thể bằng các tình huống về nghĩa vụ và quyền lợi của sinh viên. Theo đó, sinh viên cần tuân thủ pháp luật về việc tham gia bảo hiểm y tế để bảo vệ lợi ích cá nhân, đồng thời, hiểu ý nghĩa nhân văn cao cả của chính sách bảo hiểm y tế, từ đó truyền thông cho cộng đồng hiểu rõ về vấn đề này.

Theo quy định, mức đóng bảo hiểm y tế của học sinh, sinh viên, theo quy định bằng 4,5% mức lương cơ sở. Ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, sinh viên đóng 70%. Số tiền một sinh viên đóng bảo hiểm y tế hiện tại là 43.785 đồng/tháng, phần ngân sách nhà nước hỗ trợ là 18.765 đồng/tháng. Sinh viên có thể lựa chọn phương thức đóng 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng cho cơ sở giáo dục - nơi sinh viên đang theo học. Về mức chi trả, nếu đi khám chữa bệnh đúng tuyến, sinh viên được chi trả các mức 80%-95%-100%, tùy từng mã thẻ. Nếu khám trái tuyến, mức chi trả là 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương, 100% chi phí điều trị nội, ngoại trú tại bệnh viện tuyến huyện; 60% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh. Mức chi trả này được áp dụng đến ngày 31/12/2020. Từ năm 2021, sinh viên được chi trả 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đến tháng 11/2018, tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội là 14,56 triệu người (trong đó, bảo hiểm xã hội bắt buộc là 14,31 triệu người, đạt 97,7% kế hoạch năm; bảo hiểm xã hội tự nguyện là 254.000 người, đạt 76,6% kế hoạch năm). Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 12,24 triệu người, đạt 95,2% kế hoạch năm. Bảo hiểm y tế có 82,38 triệu người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ 87,7% dân số./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực