Người làm việc theo hợp đồng giao khoán không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Thứ tư, 25/07/2018 11:51
(ĐCSVN) - Người làm việc theo hợp đồng giao khoán, hợp đồng khoán việc không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Bộ LĐ-TB&XH vừa có công văn trả lời Công ty Cổ phần Hacisco về việc thực hiện đóng BHXH đối với hợp đồng giao khoán.

Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH nêu rõ:

Theo khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội quy định người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời gian, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Theo quy định của Bộ luật lao động thì người lao động là người từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động, làm việc theo hợp đồng lao động, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành của người sử dụng lao động (Khoản 1, Điều 3). Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động (Điều 15).

Căn cứ quy định nêu trên, người làm việc theo hợp đồng giao khoán, hợp đồng khoán việc không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Bộ LĐ-TB&XH đề nghị Công ty căn cứ vào các quy định nêu trên để ký kết hợp đồng theo đúng quy định của pháp luật về lao động; đồng thời thực hiện tham gia bảo hiểm xã hội với đối tượng thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội./.

Minh Duyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực