Quên thẻ BHYT khi khám bệnh, vẫn có thể được BHXH thanh toán

Thứ sáu, 24/03/2017 09:31
(ĐCSVN) - Người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) khi đến khám chữa bệnh mà không mang theo thẻ BHYT vẫn được Bảo hiểm xã hội (BHXH) thanh toán chi phí nếu cung cấp với cơ sở khám chữa bệnh số thẻ BHYT và giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.

Bệnh nhân khám mắt tại Bệnh viện Mắt Trung ương. (Ảnh: ĐT)

Đây là một trong những điểm mới được Bộ Y tế đưa ra tại dự thảo Thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội và Luật bảo hiểm y tế (BHYT) thuộc lĩnh vực y tế.

Thông tư này quy định về: Danh mục bệnh, thẩm quyền xác định bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần; việc lập hồ sơ, trình tự khám giám định mức suy giảm khả năng lao động để hưởng bảo hiểm xã hội đối với người lao động và thân nhân; cấp giấy ra viện, giấy chứng sinh, trích sao hồ sơ bệnh án, tóm tắt hồ sơ bệnh án, giấy xác nhận nghỉ dưỡng thai, giấy xác nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội; sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến thủ tục thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC, người tham gia BHYT khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh; trường hợp thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.

Tại dự thảo, Bộ Y tế đề xuất quy định: Người tham gia BHYT khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải cung cấp số thẻ BHYT hoặc xuất trình thẻ BHYT có ảnh; trường hợp thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải cung cấp số định danh cá nhân hoặc xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: 1- Thẻ căn cước công dân còn giá trị hiệu lực; 2- Chứng minh nhân dân còn giá trị hiệu lực (bao gồm cả chứng minh quân đội); 3- Hộ chiếu còn giá trị hiệu lực; 4- Thẻ học sinh, sinh viên, học viên còn giá trị hiệu lực (đối với học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi làm chứng minh minh nhân dân); 5- Các giấy tờ có ảnh khác do cơ quan quản lý nhà nước hoặc cơ quan nơi người đó đang công tác, làm việc cấp hoặc xác nhận.

Dự thảo nêu rõ, trường hợp người bệnh không mang theo thẻ BHYT tại thời điểm làm thủ tục khám bệnh, chữa bệnh thì có trách nhiệm cung cấp với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh số của thẻ BHYT và một trong các giấy tờ trên. Trường hợp người bệnh không mang theo thẻ BHYT tại thời điểm làm thủ tục khám bệnh, chữa bệnh và không cung cấp được các thông tin trên thì sẽ phải thanh toán như đối với người không có thẻ BHYT và chỉ được thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT kể từ thời điểm xuất trình thẻ BHYT.

Không được tạm giữ thẻ bảo hiểm y tế

Dự thảo cũng nêu rõ, cơ sở y tế, tổ chức Bảo hiểm xã hội không được quy định thêm thủ tục hành chính trong khám bệnh, chữa bệnh BHYT và không được tạm giữ thẻ BHYT của người bệnh. Trường hợp cơ sở y tế, tổ chức Bảo hiểm xã hội cần sao chụp thẻ BHYT, giấy chuyển viện, các giấy tờ liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh của người bệnh để phục vụ cho công tác quản lý thì phải tự sao chụp, không được yêu cầu người bệnh sao chụp hoặc chi trả cho khoản chi phí này./.

Đăng Huy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực