Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc trong hệ thống BHXH Việt Nam

Thứ năm, 02/08/2018 12:09
(ĐCSVN) - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam vừa ký Quyết định ban hành quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc trong hệ thống BHXH Việt Nam thay thế Quyết định số 3733/QĐ-BHXH năm 2008.
Ảnh minh họa: TL

Quy tắc này quy định các chuẩn mực xử sự của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các đơn vị thuộc hệ thống BHXH Việt Nam trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội.

Về chuẩn mực xử sự trong thi hành nhiệm vụ, công vụ, Quy tắc nêu rõ các yêu cầu về thực hiện thời gian làm việc, trang phục, tác phong; chuẩn mực xử sự với cá nhân, đồng nghiệp; hành vi, xử sự trong hội họp, sinh hoạt tập thẻ; bảo vệ bí mật và kỷ luật phát ngôn; sử dụng tài sản công…

Đáng chú ý, quy tắc nêu rõ chuẩn mực xử sự trong quan hệ, giao dịch với cơ quan, tổ chức và người dân. Theo đó, công chức, viên chức cần nhiệt tình, trách nhiệm, liêm chính, chuyên nghiệp trong giải quyết công việc, đáp ứng kịp thời, đầy đủ quyền lợi chính đáng của cơ quan, tổ chức, người tham gia, người thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Tích cực tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực hoạt động của ngành; hướng dẫn, giải thích rõ ràng, cụ thể những vướng mắc của chính sách, tạo sự đồng thuận cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành liên quan, của tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và của người dân.

Lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp, khiếu nại của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân; kịp thời phát hiện, từ chối giải quyết và báo cáo xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi chính sách...

Không làm hư hỏng, thất lạc, sai lệch, lộ lọt hồ sơ tài liệu khi được giao nhiệm vụ giải quyết.

Không lợi dụng chức trách nhiệm vụ, vị trí công tác để gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, vụ lợi.

Không nhận quà tặng của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình.

Trong quan hệ xã hội, quy tắc nêu rõ các yêu cầu xử sự trong các hoạt động xã hội, tại nơi cư trú, nơi công cộng...

Theo BHXH, việc ban hành quy tắc nhằm xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp; chuyển đổi tác phong, lề lối làm việc của công chức, viên chức ngành BHXH từ hành chính sang phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và tổ chức, doanh nghiệp.

Bảo điểm sự liêm chính và trách nhiệm của công chức, viên chức, góp phần nêu cao đạo đức công chức, viên chức ngành BHXH.../.

Tú Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực