Quyết tâm ngăn chặn việc lạm dụng quỹ BHYT

Thứ năm, 23/03/2017 13:54
(ĐCSVN)- Báo cáo của BHXH Việt Nam cho biết, đến cuối năm 2016, số người tham gia đạt gần 75,9 triệu (tăng 8,3% so với 2015), bao phủ 81,8% dân số. Tuy vậy, tình trạng lạm dụng quỹ BHYT đang là vấn đề báo động.

Ông Lê Văn Khảm- Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế). Ảnh: TL

Ông Lê Văn Phúc- Phó Trưởng Ban thực hiện Chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) chỉ ra một số hình thức lạm dụng quỹ BHYT tại cơ sở KCB như: lợi dụng quy định được khám, chữa bệnh thông tuyến để tổ chức thu gom người có thẻ BHYT từ các địa bàn khác trong tỉnh, ngoài tỉnh đến kiểm tra sức khỏe, khám chữa bệnh; Chỉ định sử dụng dịch vụ kỹ thuật quá mức cần thiết, không phù hợp với chẩn đoán bệnh dẫn đến gia tăng chi phí, Tăng chỉ định bệnh nhân vào điều trị nội trú để thanh toán tiền giường bệnh; Thống kê sai chủng loại dịch vụ kỹ thuật, áp giá thanh toán không đúng quy định để tăng thanh toán chi phí với cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, lạm dụng quỹ BHYT qua việc cung ứng dịch vụ kỹ thuật quá định mức quy định, không đảm bảo chất lượng; quy trình kỹ thuật không được tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế; cắt giảm bớt định mức vật tư theo cơ cấu giá; người thực hiện dịch vụ không đủ điều kiện (thiếu chứng chỉ hành nghề, phạm vi hoạt động chuyên môn không phù hợp); Liên danh, liên kết, cho, tặng, mượn, lắp đặt máy móc, trang thiết bị theo hình thức xã hội hóa không đúng với quy định như cam kết phải mua vật tư, hóa chất của bên cung cấp máy, ràng buộc số lượng tối thiểu vật tư y tế, hóa chất phải sử dụng trong kỳ...

Ông Lê Văn Khảm- Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết, một số chi phí KCB của cơ sở y tế đề nghị thanh toán BHYT đang bị từ chối với lý do chưa đúng quy định hiện hành. Cụ thể, từ chối thanh toán chi phí một số dịch vụ có định mức kỹ thuật, định mức thời gian không đạt mức bình quân theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Chi phí điều trị nội trú tại phòng khám đa khoa khu vực; Chi phí chụp X-quang không có lưu phim X-quang; Chuyển tuyến từ trạm y tế xã lên BV y học cổ truyền tỉnh… Tuy nhiên, theo lý giải của Vụ BHYT, đây là những chi phí hợp lý bởi một số quy định về định mức kỹ thuật, điều trị nội trú tại phòng khám đa khoa khu vực cần được điều chỉnh trong quá trình thực tế. Việc lưu phim X- quang trong hồ sơ cũng gặp khó khăn do người bệnh có nhu cầu lấy phim, đồng thời ứng dụng khoa học kỹ thuật để lưu file đối với phim chụp kỹ thuật số…

Trao đổi các nội dung này, ông Dương Tuấn Đức- Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến phía Bắc cho rằng: một trong những điểm vướng mắc là hướng dẫn của Bộ Y tế còn một số điểm không thống nhất về chuyển tuyến YHCT. Ông Đức cũng đề nghị cần xem xét định mức kỹ thuật phù hợp hơn với thực tế tránh lãng phí không cần thiết. Qua quá trình kiểm tra cũng như phản ánh của BHXH các tỉnh, thành phố, nhiều cơ sở KCB thực hiện không đúng định mức như găng tay, kim châm cứu, thuốc gây mê (chỉ tính riêng găng tay tại BV Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La năm 2016 đã chênh lên hàng tỷ đồng/năm so với định mức xây dựng, kim châm cứu chênh gần 100 triệu đồng); số lượt khám trên một bàn khám trong một ngày theo định mức là 45 nhưng nhiều cơ sở có bàn khám thực hiện khám cho 80-100 bệnh nhân/ngày; một số dịch vụ kỹ thuật thực hiện không đủ thời gian theo quy định (ví dụ như siêu âm, các dịch vụ kỹ thuật phục hồi chức năng). “Việc thực hiện không đúng định mức ảnh hưởng đến chi trả từ quỹ BHYT và chất lượng của các dịch vụ y tế”, ông Đức nhận xét.

Đặc biệt phản ánh tình trạng nhiều cơ sở y tế có tới 95% hồ sơ không lưu phim X-quang, đồng thời không có chỉ định cần có phim X-quang, “vậy những trường hợp này có nên xem xét về tính minh bạch trong chỉ định dịch vụ?”, ông Đức nêu vấn đề.

Riêng về chi phí điều trị nội trú tại PKĐK khu vực, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng thống nhất: trong quy định của Luật, đơn vị y tế này không thuộc diện thanh toán điều trị nội trú. Bộ trưởng Tiến khẳng định: chính sách BHYT hiện phải thực hiện theo các quy định hiện hành, các trường hợp đặc thù, phát sinh trong thực tế cần phải có nghiên cứu, có văn bản hướng dẫn riêng phù hợp.../.

Việt Long

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực