Sẽ ban hành chính sách để giảm bớt thiệt thòi cho lao động nữ nghỉ hưu từ 1/1/2018

Thứ tư, 20/06/2018 15:17
(ĐCSVN) – Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp đã khẳng định như trên tại cuộc họp báo Thông tin về tình hình thực hiện các chính sách lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm 2018...
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp phát biểu tại họp báo (Ảnh: MD)

Chiều ngày 19/6, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức họp báo Thông tin về tình hình thực hiện các chính sách lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm 2018.

Tại họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc trong Nghị quyết kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã giao Chính phủ ban hành văn bản thực hiện chính sách điều chỉnh lương hưu đối với lao động nữ bắt đầu hưởng lương hưu từ ngày 1/1/2018 bị tác động bất lợi hơn so với lao động nam do thay đổi cách tính lương hưu, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, trước đó, Bộ LĐ-TB&XH đã có những phương án trình Chính phủ, chỉ cần đợi Quốc hội ban hành Nghị quyết. Sắp tới, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định về vấn đề này, việc điều chỉnh này chỉ là để khắc phục những thiệt thòi của những lao động nữ khi áp dụng đúng các quy định của luật BHXH.

Liên quan đến câu hỏi của phóng viên về tình trạng sa thải lao động trên 35 tuổi tại  doanh nghiệp FDI, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp khẳng định không có chuyện lao động sau 35 tuổi ở doanh nghiệp FDI bị sa thải hàng loạt.

“Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã khẳng định là không có chuyện đó khi trả lời chất vấn tại Quốc hội. Bộ LĐ-TBXH và Ủy ban các vấn đề của Quốc hội cũng đã đi khảo sát tại một số địa phương cho thấy, tỷ lệ người sau tuổi 35 đến các trung tâm dịch vụ việc làm nộp hồ sơ thất nghiệp để hưởng các chế độ không quá 7%”- Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp thông tin.

Tuy vậy, “Tất nhiên cũng có tình trạng doanh nghiệp sa thải lao động lớn tuổi, đây không phải câu chuyện của Việt Nam mà các nước đều phải đối mặt. Nguy cơ đó ngày càng cao và muốn giải quyết được thì phải đổi mới mô hình tăng trưởng, thay đổi cơ cấu kinh tế với nhiều giải pháp như cải cách tiền lương, tăng cường cơ chế thương lượng đối thoại về tiền lương, cải cách chính sách BHXH…”- Thứ trưởng nhấn mạnh.

Liên quan đến đề xuất công nhận liệt sĩ và cấp bằng Tổ quốc ghi công cho 2 “hiệp sĩ” đường phố ở TP. Hồ Chí Minh là Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam, đại diện Cục Người có công cho biết Cục đã nhận được báo cáo của Sở LĐ-TBXH TP Hồ Chí Minh, trên cơ sở báo cáo đó Cục đã có văn bản gửi Sở LĐ-TBXH TP Hồ Chí Minh đề nghị bổ sung hồ sơ căn cứ vào các tiêu chuẩn được pháp luật quy định, nếu đủ điều kiện thì sẽ sớm công nhận./.

Tú Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực