Tập huấn báo chí tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

Thứ năm, 07/12/2017 15:08
(ĐCSVN) - Ngày 6/12, tại Vĩnh Phúc, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn báo chí tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Tại Hội nghị, các đại biểu được đại diện Cục Báo chí (Bộ TT&TT) và đại diện các vụ, ban nghiệp vụ thuộc BHXH Việt Nam hướng dẫn về kỹ năng truyền thông báo chí và những thông tin liên quan đến chế độ chính sách BHXH, BHYT.

Việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng, được đặt trong chương trình tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Ngày nay, chính sách BHXH, BHYT đã phát huy vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần tích cực vào việc ổn định xã hội, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Do đó, Hội nghị nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT. Trong đó có việc tuyên truyền, phổ biến các điểm mới của chính sách trong Luật BHXH; cũng như trang bị những kiến thức cơ bản trong công tác thông tin, tuyên truyền, nêu cao vai trò và trách nhiệm, định hướng của báo chí trong công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT.

Hội nghị tập huấn báo chí tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Ảnh: L.An

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đặng Khắc Lợi- Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT) đề nghị các Sở TT&TT cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền tới các cấp, các ngành, đoàn thể xã hội và toàn thể nhân dân, để nâng cao nhận thức trong việc thực hiện lộ trình tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân.

Cũng theo ông Lợi, sau hội nghị này, các Sở TT&TT cần chỉ đạo các hệ thống thông tin cơ sở tích cực tuyên truyền về lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT phù hợp với đặc thù mỗi địa phương và vùng miền. Còn đối với các cơ quan báo chí cần tuyên truyền đồng bộ, có trọng tâm, đa dạng về phương thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng, vùng miền, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện trong việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT.

Tại hội nghị, đại diện BHXH Việt Nam đã trình bày những điểm mới, thay đổi của chính sách về BHXH theo Luật BHXH năm 2014. Theo đó, Luật BHXH năm 2014 có 09 chương, 125 điều, có sửa đổi, bổ sung một số nhóm đối tượng để mở rộng phạm vi bao phủ BHXH trong giai đoạn 2012 – 2020. Đồng thời bỏ một số quy định không còn phù hợp; bổ sung một số quyền lợi, nghĩa vụ đối với người lao động, người sử dụng lao động và tổ chức BHXH. Trong đó, có một số điểm bổ sung đáng chú ý, như: người lao động được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH theo các phương thức chi trả trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua tổ chức dịch vụ hoặc qua tài khoản tiền gửi, hoặc thông qua người sử dụng lao động. Để đảm bảo bình đẳng giới, luật cũng đã có những bổ sung quyền lợi về chế độ thai sản. Bổ sung quy định lao động nam có vợ sinh con được nghỉ việc 05 ngày nếu sinh thường; 07 ngày với trường hợp sinh con phải phẫu thuật, đẻ dưới 32 tuần tuổi, 14 ngày nếu sinh 02 trở lên mà phải phẫu thuật. Hay quy định người lao động khi nhận con nuôi được hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các báo cáo viên trình bày về 4 chuyên đề, bao gồm: Những điểm thay đổi của chính sách BHXH theo Luật BHXH năm 2014; chính sách BHYT của Việt Nam hiện nay; cải cách TTHC của BHXH Việt Nam nhằm giảm thời gian thực hiện và chi phí cho người dân và DN; vai trò, trách nhiệm định hướng của báo chí trong công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT. Đặc biệt, các cơ quan báo chí cần chú trọng tuyên truyền, biểu dương những gương người tốt- việc tốt trong thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT; kịp thời phê phán những hành vi tiêu cực, cố tình vi phạm pháp luật BHXH, BHYT... Từ đó, góp phần hạn chế, ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng nợ BHXH, BHYT, để bảo vệ quyền lợi cho người lao động./.

Ngọc Huyền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực