Tây Ninh: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tuyến cơ sở

Thứ sáu, 03/08/2018 16:41
(ĐCSVN) - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh Tây Ninh, trong 6 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn tỉnh có 993.129 lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú, 92.621 lượt bệnh nhân điều trị nội trú tại các cơ sở y tế. Quyền lợi của người tham gia BHYT được bảo đảm và ngày càng mở rộng theo đúng quy định.
Bệnh viện đa khoa tư nhân Cao Văn Chí tuyến cơ sở của Tây Ninh tổ chức chương trình hợp tác trao đổi chuyên môn với tập đoàn SMG (Singapore Medical Group)

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Tây Ninh, trong những năm gần đây, chất lượng khám chữa bệnh và dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã được cải thiện. Các cơ sở khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tỉnh đã tích cực ứng dụng, tiếp nhận chuyển giao được nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu trong công tác khám, chữa bệnh. Thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh BHYT giúp người dân có quyền lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh có chất lượng.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh Tây Ninh, trong 6 tháng đầu năm 2018  trên địa bàn tỉnh có 993.129 lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú, 92.621 lượt bệnh nhân điều trị nội trú tại các cơ sở y tế. Quyền lợi của người tham gia BHYT được bảo đảm và ngày càng mở rộng theo đúng quy định. Chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT cũng không ngừng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tham gia. Đặc biệt, từ khi tỉnh triển khai chính sách thông tuyến trong khám chữa bệnh đã giúp cho người bệnh được lựa chọn việc khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế cùng tuyến, không phân biệt y tế công lập hay ngoài công lập. Những thuận lợi từ thông tuyến khám chữa bệnh đã tác động tích cực tạo động lực cho người dân tham gia BHYT. Nhờ vậy, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày càng cao, chính sách BHYT ngày càng tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ y tế. Năm 2017, tần suất sử dụng thẻ BHYT 1,6 lần/thẻ tăng 34% so với cùng kỳ, chi phí khám chữa bệnh BHYT tăng 31% so với cùng kỳ, giá trị sử dụng thẻ BHYT ngày càng cao do tác động tích cực của chính sách thông tuyến trong việc khám chữa bệnh BHYT.

Xác định việc đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) khi đi khám chữa bệnh là yếu tố chiến lược trong mục tiêu phát triển BHYT toàn dân, hiện nay BHXH tỉnh Tây Ninh đã thường xuyên phối hợp với Sở Y tế tập trung triển khai các giải pháp để thực hiện tốt chính sách pháp luật về BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Trong năm 2017,  BHXH đã ký hợp đồng với 112 cơ sở y tế thực hiện khám, chữa bệnh BHYT cho người dân.

Với chủ trương, đưa y tế về gần dân nhất, trong những năm gần đây Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tây Ninh đã quan tâm đầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở. Đồng thời, được đầu tư trang thiết bị chất lượng cao như: máy cộng hưởng từ MRI, máy điện toán CT, máy xét nghiệm sinh học phân tử để phục vụ cho việc khám, chữa bệnh của người dân ngày một tốt hơn. Đồng thời, các bệnh viện cũng được cung cấp đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất, vaccin đảm bảo cho công tác khám, điều trị và dự phòng.

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, Sở Y tế đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT. Đến nay, tất cả các cơ sở khám chưa bệnh BHYT trong tỉnh đã hoàn thành triển khai hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm kết nối liên thông dữ liệu khám chữa bệnh thanh toán BHYT và đã cập nhật thành công dữ liệu khám chữa bệnh thanh toán BHYT lên cổng tiếp nhận của cơ quan BHXH tỉnh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp các cơ sở khám chữa bệnh khai thác thông tin, tra cứu thẻ BHYT, lịch sử khám chữa bệnh BHYT của từng bệnh nhân, không mất thời gian, công sức trong quản lý hồ sơ và quản lý khám chữa bệnh thông tuyến trên phạm vi toàn tỉnh. Các thủ tục hành chính, thời gian chờ đợi và thanh toán BHYT được rút ngắn; đồng thời kết nối liên thông hệ thống thông tin y tế giữa các cơ sở y tế và cơ quan BHXH, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác phục vụ giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT trên hệ thống mạng điện tử toàn quốc, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Đến nay, một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã triển khai các kỹ thuật mới trong khám chữa bệnh gồm: phẫu thuật nội soi thủng dạ dày, phẫu thuật nội soi đặt mảnh ghép trong thoát vị bẹn, phẫu thuật đặt mãnh ghép trong sa sàn chậu, tán sỏi nội soi sỏi niệu quản lưng. Triển khai các xét nghiệm cận lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh mới dựa trên các trang thiết bị đã có và được trang bị từ dự án JICA - Nhật Bản như: chụp cộng hưởng từ (MRI), định lượng Micro Albumin niệu, siêu âm Doppler màu 4D về sản phụ khoa và tim mạch, các xét nghiệm sinh học phân tử.

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, hiện nay ngành y tế cũng đang tập trung đào tạo nguồn nhân lực, trong đó phối hợp với các bệnh viện lớn như: bệnh viện Xanh pôn Hà Nội, bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Đại học y dược để đào tạo cán bộ có trình độ chuyên môn cao, trong tương lai sẽ triển khai được các loại phẫu thuật kỹ thuật cao như: phẫu thuật nội soi đại tràng, phẫu thuật nội soi khâu thương tổn dạ dày, mổ thoát vị đĩa đệm… để bệnh nhân bớt được chi phí khi phải di chuyển từ Tây Ninh đến các bệnh viện tuyến trên.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực