Thái Bình: Nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh

Thứ hai, 06/07/2020 16:52
(ĐCSVN) – Trong thời gian qua, công tác giám định và khám chữa bệnh (KCB) BHYT trên địa bàn tỉnh được quan tâm, hoàn thiện hơn, đảm bảo tốt quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi KCB trong toàn tỉnh, góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

Tính đến tháng 6/ 2020, BHXH tỉnh Thái Bình đã ký hợp đồng KCB BHYT trực tiếp với 40 cơ sở y tế, trong đó, có 14 cơ sở y tế tư nhân, 26 cơ sở công lập, 277 trạm y tế xã, thị trấn.

Mạng lưới cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh không ngừng được mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế ngay từ tuyến cơ sở.

Cùng với đó, quyền lợi BHYT của người tham gia ngày càng được bảo đảm thể hiện qua số lượt bệnh nhân KCB BHYT và chi phí KCB được chi từ quỹ BHYT của tỉnh liên tục tăng qua các năm.

 Sáu tháng đầu năm 2020, BHXH tỉnh giám định và chi trả cho 1.186.188 lượt bệnh nhân KCB nội ngoại trú với số tiền 671,9 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Hà My. 

Đáng chú ý, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp thời gian qua, BHXH tỉnh Thái Bìnhđã phối hợp với Sở Y tế đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi KCB; hướng dẫn các cơ sở KCB dự trù nguồn thuốc cấp đủ cho bệnh nhân, cấp thuốc điều trị bệnh mãn tính 2 tháng 1 lần theo chỉ đạo của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam trong giai đoạn cách ly xã hội do có dịch bệnh COVID-19.

Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế, bằng nhiều giải pháp, nỗ lực thực hiện hiệu quả dự toán chi KCB BHYT năm 2020 được giao.

Mặt khác, thời gian qua, các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực do đó, chất lượng KCB từng bước được nâng cao; nhiều dịch vụ kỹ thuật cao được phát triển tại các bệnh viện tuyến tỉnh góp phần giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến, giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trên, đồng thời giảm chi phí trực tiếp cho gia đình người bệnh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa quy trình tiếp nhận, khám bệnh, quản lý người nằm viện, quản lý hồ sơ bệnh án và thanh, quyết toán BHYT đã tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ khi đi KCB, giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi.

Đặc biệt, BHXH tỉnh chú trọng tổ chức giám định chuyên đề theo hướng dẫn, cảnh báo của Trung tâm Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc, qua đó kịp thời chấn chỉnh tình trạng chỉ định dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế chưa đúng quy định tại các cơ sở KCB; từ chối chi phí không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ KCB BHYT theo đúng quy định. Triển khai có hiệu quả Hệ thống thông tin giám định BHYT tại các cơ sở KCB, giúp cho các cơ sở y tế khai thác thông tin, tra cứu thẻ BHYT, lịch sử KCB của người bệnh BHYT và quản lý thông tuyến trong phạm vi toàn tỉnh, đảm bảo việc thanh toán chi phí KCB BHYT chính xác, kịp thời; ngăn ngừa hiện tượng lạm dụng quỹ BHYT…/.

V. Ly

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực