Bưu điện Việt Nam triển khai nhiều hình thức vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

Thứ hai, 25/05/2020 09:48
(ĐCSVN)- Trong thời gian vừa qua, Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung đã chịu những ảnh hưởng hết sức nặng nề của dịch bệnh COVID-19, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng rất sâu rộng đến mọi lĩnh vực. Tính đến hết tháng 4/2020, Bưu điện Việt Nam đã phát triển được hơn 370 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện.

Đó là chia sẻ của ông Trần Chí Trung, Trưởng Ban Dịch vụ Tài chính - Bưu chính, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost). Cũng theo ông Trần Chí Trung, công tác tuyên truyền, phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện của Bưu điện Việt Nam thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thời gian sau, qua kinh nghiệm thực tiễn triển khai trên khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, Bưu điện Việt Nam đã rút ra những kinh nghiệm hết sức quý báu để có thể vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

 Bưu điện tỉnh Long An tổ chức lễ ra quân tuyên truyền chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Livestream tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện

Cụ thể, trong thời gian qua, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, trong đó có việc thực hiện giãn cách xã hội đã tác động rất nhiều đến công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Trước tình hình trên, do không tổ chức được Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện với quy mô lớn, nên một số nhân viên Bưu điện ở các địa phương đã sáng tạo đổi mới cách thức tuyên truyền, tiếp cận người dân thông qua hình thức Livestream trên các trang Facebook cá nhân và được người dân trên địa bàn hết sức ủng hộ.

Nắm bắt được tính hiệu quả của phương thức truyền thông này, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tiến hành xây dựng kịch bản và hướng dẫn các Bưu điện tỉnh/thành phố triển khai, một tháng 01 Bưu điện tỉnh/thành phố sẽ tiến hành Livestream tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trên Fanpage của Bưu điện tỉnh ít nhất 1 – 2 lần. Tính đến hết tháng 4, Bưu điện Việt Nam đã tổ chức được hơn 50buổi Livestream tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trên các Fanpage Facebook của Bưu điện tỉnh, thành phố với tổng số lượt xem là trên 700 nghìn lượt, hơn 100 nghìn lượt tương tác và phát triển hơn 2.000 người tham gia BHXH tự nguyện.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền qua kênh tổ chức Hội nghị

Trong thời gian tới, khi dịch COVID-19 tạm lắng xuống, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới nội dung tuyên truyền qua hình thức Livestream và nhiều hình thức mới để thu hút người xem và người tham gia BHXH tự nguyện, hướng đến hoàn thành kế hoạch phát triển người tham gia BHXH tự nguyện mà BHXH Việt Nam giao.

Ngoài hình thức phát triển qua tư vấn 1-1, tư vấn nhóm, tư vấn qua điện thoại, Bưu điện Việt Nam đẩy mạnh triển khai tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua kênh tổ chức Hội nghị. Muốn tổ chức 1 Hội nghị tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện thành công thì tất cả các bước chuẩn bị hết sức quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của Hội nghị.

Cùng với chính quyền địa phương, nhân viên Bưu điện tiến hành rà soát trên địa bàn những người trong độ tuổi lao động nhưng chưa tham gia BHXH, hoặc những người trước đây đã tham gia BHXH bắt buộc nhưng hiện tại vì lý do nào đấy không tham gia BHXH tự nguyện để tiến hành mời tham dự hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện để có thể tiếp tục tham gia BHXH qua hình thức tự nguyện, song song với việc mời dự hội nghị, nhân viên Bưu điện phải tiến hành sơ vấn cho người dân để người dân có thể nắm bắt cơ bản về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện.

Bên cạnh đó, ông Trần Chí Trung cho biết thêm: Bưu điện Việt Nam tiến hành phát loa tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, ngày giờ tổ chức Hội nghị và mời người dân tham gia. Trước ngày tổ chức Hội nghị, nhân viên Bưu điện lại tiến hành tiếp tục đến từng nhà người dân hoặc gọi điện thoại để nhắc người dân về ngày giờ tổ chức hội nghị. Hoặc như tại một số địa bàn do tính đặc thù, Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện được Bưu điện Việt Nam tổ chức vào các buổi tối để người dân có thể tham dự.

Qua thực tế triển khai phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian qua, chúng tôi – Bưu điện Việt Nam nhận thấy, để có thể tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện sâu rộng đến với người dân và được người dân ủng hộ thì cần phải có sự góp sức, chung tay vào cuộc của các ngành, các cấp và chính quyền địa phương. Có như vậy thì người dân mới hiểu và tin tưởng vào chính sách của Nhà nước và khi đấy người dân mới tự nguyện  tham gia và khi đó chính sách BHXH tự nguyện mới thực sự đi vào lòng dân./.

Việt Lâm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực