Phát triển hệ thống an sinh xã hội bền vững

Thứ năm, 20/02/2020 15:18
(ĐCSVN) - Tại buổi làm việc với Tổng thư ký Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (ISSA) Marcelo Abi-Ramia Caetano,Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là ISSA để phát triển hệ thống an sinh xã hội bền vững, phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

 Nhận lời mời của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, sáng 20/2, đoàn công tác Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (ISSA) do Tổng thư ký Marcelo Abi-Ramia Caetano làm Trưởng đoàn có buổi gặp mặt, làm việc tại trụ sở BHXH Việt Nam (số 7, Tràng Thi, Hà Nội).

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh vui mừng chào đón Tổng Thư ký Marcelo Abi-Ramia Caetano lần đầu tiên đến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh: Với trọng trách được giao thực hiện chính sách BHXH, BHYT - hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội đất nước, những năm qua, BHXH Việt Nam đã không ngừng nỗ lực trong phát triển người tham gia; nâng cao chất lượng quản trị, ứng dụng CNTT kết hợp cải cách thủ tục hành chính để người dân được chăm sóc, thụ hưởng các chế độ, dịch vụ tốt nhất. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả, thành tựu đạt được, BHXH Việt Nam cũng đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức về mặt quản lý khi số người tham gia ngày càng lớn; rủi ro trong đầu tư quỹ; công tác truyền thông trong điều kiện mới; xây dựng hệ thống tương tác đa phương tiện, trí tuệ nhân tạo; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc…

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi làm việc. 

“Chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là ISSA để phát triển hệ thống an sinh xã hội bền vững, phù hợp với điều kiện của Việt Nam nhằm tăng khả năng thích ứng với quá trình cải cách an sinh xã hội trên thế giới, ứng phó tốt hơn trước những tác động mạnh mẽ của quá trình toàn cầu hóa, già hóa dân số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh nói.

Về phương thức hỗ trợ, hợp tác, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh mong muốn, thời gian tới, ISSA và BHXH Việt Nam sẽ tăng cường trao đổi thông tin và chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật, nhất là chia sẻ kinh nghiệm thành công quốc tế. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng chia sẻ về những thành công và khó khăn của mình. Hình thức hợp tác, hỗ trợ có thể qua tư liệu, gặp gỡ, trao đổi, tổ chức các hội thảo mang quy mô quốc gia, khu vực và toàn cầu. BHXH Việt Nam cũng mong muốn trở thành cầu nối giữa Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á (ASSA) mà BHXH Việt Nam là thành viên tích cực, giữ vai trò Chủ tịch nhiệm kỳ 2018 - 2019 với tổ chức ISSA nhằm tăng cường hoạt động của 2 tổ chức để đóng góp vào hệ thống an sinh xã hội trong khu vực và trên thế giới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Thư ký Marcelo Abi-Ramia Caetano chúc mừng BHXH Việt Nam hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ qua với nhiều thành công, dấu ấn được các tổ chức an sinh xã hội trong khu vực và quốc tế đánh giá cao.

leftcenterrightdel
 Đại diện 2 tổ chức chụp ảnh cùng các sách hướng dẫn về an sinh xã hội của ISSA.

Ông Marcelo Abi-Ramia Caetano nhấn mạnh, những quan tâm, ưu tiên trong phát triển hệ thống an sinh xã hội của BHXH Việt Nam cũng là những quan tâm, ưu tiên của ISSA với việc tăng diện bao phủ, ứng dụng CNTT, tăng cường quản lý, cải cách đáp ứng tốt nhu cầu người tham gia…

Với vai trò, vị thế của mình, ông Marcelo Abi-Ramia Caetano cho rằng hai bên cần nâng tầm các hoạt động lên ở quy mô quốc gia, khu vực hoặc quốc tế, liên lục địa để hướng đến, tiếp cận những đối tượng rộng lớn hơn.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Thu, Vụ Tổ chức cán bộ, Trung tâm CNTT của BHXH đã đã trình bày sơ lược về những nhu cầu cần hợp tác, trao đổi trong thời gian tới với tổ chức ISSA và các chuyên gia.

Kết thúc buổi làm việc, Tổng Giám đốc BHXH Việt và Tổng Thư ký ISSA thống nhất, từ những mục tiêu, đề xuất, đội ngũ chuyên môn của 2 tổ chức sẽ phối hợp xây dựng kế hoạch về nội dung, phương thức hợp tác và quy mô tổ chức thực hiện trong thời gian tới./.

Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (tên viết tắt tiếng Anh là “ISSA”) thành lập năm 1927, có trụ sở tại Thụy Sỹ, là diễn đàn đa phương về an sinh xã hội lớn nhất thế giới gồm 338 tổ chức thành viên thuộc 157 quốc gia với mục tiêu thúc đẩy phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn cầu thông qua việc kết nối và hỗ trợ các tổ chức thành viên đổi mới, sáng tạo và phát triển an sinh xã hội bền vững.

BHXH Việt Nam gia nhập ISSA năm 2015, hiện là thành viên chính thức và duy nhất của Việt Nam tại diễn đàn đa phương quan trọng này. BHXH Việt Nam đã vinh dự được nhận Giải thưởng toàn cầu của ISSA về ứng dụng công nghệ thông tin cho Hệ thống giám định thanh toán chi phí BHYT, là thành viên Ủy ban Kỹ thuật của ISSA về quản lý đầu tư quỹ hưu trí, đồng thời tích cực cử nhiều lượt cán bộ tham gia các khóa đào tạo và hội thảo quốc tế do ISSA tổ chức trong và ngoài khu vực.

Huệ Chi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực