Từ hôm nay (15/1), tăng giá dịch vụ y tế với người không có thẻ BHYT

Thứ ba, 15/01/2019 16:31
(ĐCSVN) – Từ hôm nay (15/1), các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc chính thức áp dụng giá khám chữa bệnh (KCB) mới cho người không có bảo hiểm y tế (BHYT), hoặc không sử dụng các dịch vụ thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT.

Theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), sau 1 tháng điều chỉnh Thông tư 39/2018/TT-BYT và chính thức có hiệu lực từ thời điểm 15/1/2019, các cơ sở y tế sẽ chính thức áp dụng giá cho hơn 1.900 dịch vụ y tế theo mức lương cơ sở mới với nhóm người bệnh không có thẻ BHYT hoặc sử dụng các dịch vụ không nằm trong danh mục được quỹ BHYT chi trả.

(Ảnh minh họa. Ảnh: Bích Hà)

So với quy định hiện nay, tại Thông tư 37/BYT, mức điều chỉnh giá khám bệnh, giá sử dụng giường tính theo ngày tăng bình quân hơn 10%; giá các dịch vụ kỹ thuật y tế tăng hơn 3%.

"Với bệnh nhân có thẻ BHYT thì mức điều chỉnh không quá lớn nhưng với những không có thẻ BHYT hoặc người tự chi trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh thì viện phí mới được tính đủ các chi phí trực tiếp và tính cả lương nhân viên y tế. Đây chắc chắn sẽ trở thành gánh nặng, nhất là với những gia đình không may có người thân mắc bệnh hiểm nghèo. Vì vậy, việc điều chỉnh giá lần này nhằm tạo sự bình đẳng, qua đó khuyến khích người dân tham gia BHYT”, ông Nam Liên nhận định.

Theo tính toán của các chuyên gia, với mức viện phí mới, có những dịch vụ người không thẻ BHYT sẽ phải chi trả tiền với số tiền rất lớn. Ví dụ, với dịch vụ PET/CT, nếu người bệnh có BHYT sẽ được quỹ BHYT thanh toán một phần theo quy định (tối đa 80%), ngược lại phải tự thanh toán 20,5 triệu đồng. Hay với dịch vụ chụp CT Scanner toàn thân từ 256 dãy không thuốc cản quang, người bệnh không có thẻ BHYT phải trả tới 6,6 triệu đồng…

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, hiện cả nước có gần 83 triệu người tham gia BHYT, đạt tỉ lệ trên 87% dân số; khoảng 13% dân số còn lại chưa tham gia./.

Hiền Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực