Tỷ lệ bao phủ BHYT trong điều trị HIV/AIDS đạt trên 90%

Thứ hai, 11/11/2019 14:01
(ĐCSVN) – Tính đến hết tháng 9, tỷ lệ bao phủ BHYT trong điều trị HIV/AIDS đạt 90 - 91%, trong đó, 9 tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ 100%.

Theo Cục Phòng, chống HIV/AIDS, 9 tháng năm 2019, cả nước có 7.779 trường hợp nhiễm HIV, đưa tổng số người có HIV lên gần 212.000 người. Cả nước đã có 188 cơ sở điều trị cung cấp thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế. Tỷ lệ bao phủ BHYT trong điều trị HIV/AIDS đạt 90 - 91%, trong đó, 9 tỉnh, thành phố đạt 100% là: Tuyên Quang, Kon Tum, Bình Định, Hà Giang, Đà Nẵng, Sóc Trăng, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Hưng Yên. Tính đến tháng 10/2019, toàn quốc có 263.190 lượt bệnh nhân điều trị ARV với tổng số thuốc đã sử dụng là hơn 8,8 triệu viên.

Ảnh minh họa. Nguồn: TTX.

Điều trị ARV tiếp tục được mở rộng. Hiện có 140.000 bệnh nhân đang điều trị bằng ARV với tỷ lệ tuân thủ sau 12 tháng điều trị đạt 88%, tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế (dưới 1.000 copy/ml máu) đạt 95%, dưới ngưỡng phát hiện (200 copy/ml máu) đạt 92%.

Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS Nguyễn Hoàng Long cho biết, hiện dịch HIV/AIDS trong cộng đồng tiếp tục giảm, nhưng diễn biến phức tạp, gia tăng ở một số nhóm nguy cơ cao như: Quan hệ tình dục đồng giới, nghiện chích ma túy...

Bên cạnh những thuận lợi trong mở rộng bao phủ BHYT trong điều trị HIV/AIDS vẫn còn tình trạng không muốn sử dụng BHYT vì lo ngại kỳ thị và phân biệt đối xử; khó khăn trong cơ chế mua thẻ BHYT cho bệnh nhân ngoại tỉnh không đăng ký thủ tục tạm trú, bệnh nhân không có bất kỳ giấy tờ tùy thân để mua thẻ BHYT,…

Trong thời gian tới, Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, sẽ  tiếp tục triển khai các giải pháp  nâng tỷ lệ BHYT cho các đối tượng người bị nhiễm HIV, trong đó, tăng cường hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố đặc biệt là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, chú trọng tư vấn, truyền thông, thuyết phục bệnh nhân về tỉnh điều trị; hỗ trợ các bệnh nhân mới tham gia điều trị được tham gia BHYT; hỗ trợ các  cơ sở điều trị quản lý dữ liệu bệnh nhân điều trị ARV để quản lý tình trạng tham gia BHYT liên tục cho người bệnh.../.

PA

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực