Quyền con người: Nhìn vào nước Mỹ

Thứ tư, 26/09/2012 23:43

(ĐCSVN) - Theo Báo cáo của Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) công bố ngày 22-1-2012 về tình hình vi phạm nhân quyền của một số nước trên thế giới cho thấy ngay tại nước Mỹ, một quốc gia luôn tự cho mình là “thước đo về dân chủ, nhân quyền”, nhưng lại có những vi phạm nghiêm trọng trong việc bảo vệ quyền con người. Báo cáo của HRW chỉ ra tình hình nhân quyền ở Mỹ hoàn toàn không như những gì mà quốc gia này từng rao giảng.

Nước Mỹ là đất nước đa chủng tộc, đa tôn giáo. Tình trạng phân biệt chủng tộc diễn ra ngay trong chính hệ thống tư pháp hình sự của Mỹ. Người Mỹ gốc Phi thường phải chịu các bản án khắc nghiệt hơn nhiều khi vi phạm các tội liên quan đến ma túy. Năm 2009, người Mỹ gốc Phi bị bắt vì các tội liên quan đến ma túy chiếm 33%, trong khi đó họ chỉ chiếm khoảng 13% dân số và tỷ lệ người da trắng và người Mỹ gốc Phi phạm các tội liên quan tới ma túy là gần bằng nhau. Người da màu chiếm tới 77% trong tổng số thanh niên đang bị giam giữ trong tù. Năm 2011, người gốc châu Mỹ La - tinh chiếm số đông trong tổng số tù nhân ở Mỹ do Chính phủ ngày càng tập trung vào việc truy tố người nhập cư bất hợp pháp. Số người không mang quốc tịch Mỹ bị giam giữ trong các trại tị nạn ngày càng tăng, mặc dù nhiều người không gây nguy hiểm hay có dấu hiệu trốn tránh làm các thủ tục nhập cư. Năm 2011, Mỹ đã giam giữ hơn 363.000 người trong các cơ sở giam giữ nhập cư, tăng 50% so với năm 2005. 
 

 

Điều kiện giam giữ tù nhân tại nhà tù Guantanamo đang trong tình trạng
khắc nghiệt và vô nhân đạo (Ảnh: Reuters)
 


Mỹ là nước có số lượng tù nhân lớn nhất trên thế giới (2,3 triệu người) và tống giam nhiều người hơn các quốc gia khác (752 tù nhân/100.000 dân). Tình trạng giam giữ không xét xử vẫn tràn lan trong các nhà tù ở Mỹ. Chính phủ Mỹ tiếp tục sử dụng các chính sách chống khủng bố, trong đó có việc giam giữ không xét xử tại nhà tù Guantanamo. Các Ủy ban quân sự vi phạm một cách cơ bản và gây nhiều cản trở cho các vụ kiện tụng đòi bồi thường cho các nạn nhân bị tra tấn. Điều kiện giam giữ tù nhân tại nhà tù Guantanamo đang trong tình trạng khắc nghiệt và vô nhân đạo khiến các tù nhân nổi giận, làm cho họ suy sụp về thể chất và tinh thần. Nhiều người trong số này bị nghi là các chiến binh Taliban và al-Qeada.

Mặc dù nhiều tổ chức nhân đạo và cộng đồng quốc tế đã nhiều lần kêu gọi chính quyền Mỹ phóng thích hoặc buộc tội và đưa ra xét xử các tù nhân tại nhà tù Guantanamo nhưng đến nay chính quyền Mỹ vẫn phớt lờ những lời kêu gọi này. Trong khi đó, tháng 12-2010, Quốc hội Mỹ ban hành các quy định về hạn chế tài trợ nhằm hạn chế khả năng của chính quyền Obama đối với việc hồi hương và tái định cư tù nhân ở nhà tù Guantanamo. Luật dự thảo của Quốc hội Mỹ tìm cách mở rộng quyền lực trong nước của Mỹ trong việc giam giữ vô hạn định những người được cho là nghi can khủng bố mà chưa bị buộc tội và có quyền giam giữ đối với một nhóm người nhất định bị tình nghi là khủng bố. Bất chấp sức ép của dư luận trong và ngoài nước yêu cầu Mỹ minh bạch hơn trong các chính sách chống khủng bố, Mỹ vẫn tiếp tục mập mờ trong quyền hạn pháp lý về việc giết chết những người mà Mỹ cho là khủng bố.

Theo bản báo cáo cho hay, mặc dù 16 bang trên nước Mỹ đã xóa bỏ án tử hình nhưng 34 bang khác vẫn tiếp tục áp dụng hình phạt này với số người bị tử hình trong năm 2011 lên tới con số 39 người. Số người bị tử hình trong năm 2011 tuy có giảm hơn so với năm 2009 nhưng vẫn còn tình trạng xử oan tù nhân. Các cấp chính quyền của Mỹ như Tòa án tối cao, Ủy ban quân sự đề ra quy định trong việc xét xử nhưng lại không tuân theo những quy định đó...

Báo cáo của HRW năm 2012 cũng nêu chi tiết các vi phạm về nhân quyền trên các mặt của Mỹ. Mỹ luôn chỉ trích các nước trên thế giới vi phạm nhân quyền nhưng trên thực tế, Chính phủ Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng các quyền con người của chính người dân nước này, đặc biệt là người Mỹ gốc Phi, người nhập cư và người yếu thế trong xã hội Mỹ./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực