"Sản phẩm ngoài luồng" - vi-rút độc của "diễn biến hòa bình"

Thứ sáu, 28/12/2012 09:39

Gần đây, xuất hiện một số tác phẩm văn học - nghệ thuật được gọi là "ngoài luồng", có nội dung trái với đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trái với thuần phong mỹ tục của văn hóa dân tộc; tác động tiêu cực đến tư tưởng, tình cảm, lối sống của xã hội - con người và không được phép lưu hành tại Việt Nam. Loại tác phẩm này  xuất xứ từ các nguồn gốc khác nhau, nhưng đều có thể trở thành công cụ của các thế lực thù địch nhằm phá hoại đời sống tinh thần của xã hội, con người...

Gần đây, chủ yếu qua internet, các thế lực thù địch triển khai rất nhiều thủ đoạn thâm độc với các xảo thuật, đơm đặt, ngụy tạo bằng chứng để trắng trợn vu cáo; rồi sử dụng bài viết cũ bằng luận điệu mới, tung tin đồn nhảm, tạo dư luận xấu; lợi dụng các vấn đề "nhạy cảm", để vu cáo, quy chụp,... Ðể thực hiện âm mưu này, họ đã sử dụng văn học - nghệ thuật làm một phương tiện nhằm tác động tới thế giới tinh thần của xã hội - con người. Hiện tượng một số sản phẩm văn học - nghệ thuật và báo chí "ngoài luồng" đã xuất hiện. Nhìn chung, các sản phẩm "ngoài luồng" có nội dung trái với đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam; trái với thuần phong mỹ tục của văn hóa dân tộc; có khả năng tác động tiêu cực tới tư tưởng, tình cảm, lối sống của xã hội - con người và không được phép lưu hành tại Việt Nam.

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam,  bởi thế, tác phẩm văn học - nghệ thuật lành mạnh do người Việt ở nước ngoài sáng tác cũng là một yếu tố góp phần làm nên dòng chảy chung của văn học - nghệ thuật dân tộc. Tuy nhiên, điều này không bao hàm tác phẩm vốn được gọi là "ngoài luồng" của một số văn nghệ sĩ là người Việt ở nước ngoài đang bị lợi dụng hoặc tự biến mình thành "con rối" trong tay những thế lực thù địch...

Trong lĩnh vực âm nhạc, từ lâu rồi, hầu như hễ khi nào trong nước tổ chức kỷ niệm  những ngày lễ lớn là một số trung tâm ca nhạc ở hải ngoại như Asia, Thúy Nga Paris, Dạ Lan, Radio Bolsa, Trung tâm Làng văn, KhMer Campuchia Crom, Quỹ người Thượng của Ksor Kok,... lại cho ra đời các chương trình "ca nhạc đen" mà mục đích, nội dung là chống phá đất nước. Với tâm địa chống cộng đến thâm căn cố đế, các trung tâm này tập hợp một số ca sĩ là người Việt ở nước ngoài trình bày các ca khúc mang nội dung kích động hận thù, xuyên tạc lịch sử, thóa mạ sự hy sinh cao cả của quân dân Việt Nam trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; đánh đồng sự hy sinh anh dũng của cán bộ, chiến sĩ, đồng bào ta với sự thương vong của những người đã đi theo kẻ thù của dân tộc và đứng ở bên kia chiến tuyến... Mưu đồ thâm độc của họ còn thể hiện ngay trong phóng sự, lời dẫn chương trình của MC. Những clip phóng sự ngắn được chiếu xen kẽ đầy rẫy luận điệu xuyên tạc qua lời bình tức tối, hằn học, ca ngợi "thời hoàng kim của Việt Nam cộng hòa" kèm theo là hình ảnh người dân xuống tàu di cư vào Nam, rồi cảnh ly tán ngày Sài Gòn thất thủ...  Với văn học cũng vậy, bên tác phẩm chống cộng của các cây bút rời bỏ quê hương ra đi, các thế lực thù địch còn tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí để một vài cây bút ở trong nước xuất bản tác phẩm ở nước ngoài, đưa lên internet, rồi huy động một vài người được gọi là "nhà phê bình" vốn là người Việt đang ở hải ngoại quảng bá rùm beng như là "tuyệt tác"! Nhưng loại tác phẩm ra đời từ tâm thế hằn học, cay cú, rắp tâm đổi trắng thay đen và xuyên tạc hiện thực,... như vậy lại hoàn toàn không có ý nghĩa tư tưởng - nghệ thuật đáng để cho công chúng chú ý. Vì thế, sau "chiến dịch" tung hô rùm beng, mấy tác phẩm loại này cũng nhanh chóng kết thúc không kèn không trống, không để lại dư âm.

Bóp méo lịch sử, bôi nhọ, hạ bệ lãnh tụ cũng là nội dung được các đối tượng phản động ở nước ngoài sử dụng triệt để. Ðặc biệt, chúng trắng trợn phát tán các loại sách vở, phim ảnh nhằm xuyên tạc thân thế, sự nghiệp và tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Hồ Chí Minh là Anh hùng giải phóng dân tộc và nhà văn hóa kiệt xuất, tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa của tư tưởng và đạo đức của Người không chỉ dừng lại ở phạm vi trong nước mà đã mở rộng ra cả thế giới, trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Những năm qua, tượng đài Hồ Chí Minh đã được xây dựng ở nhiều nước trên thế giới như Nga, Pháp, Mexico, Argentina, Hungary... Các tác phẩm tiêu biểu của Người như Nhật ký trong tù, Tuyển tập Hồ Chí Minh được dịch ra nhiều thứ tiếng và xuất bản ở nước ngoài. Gần đây, tiến sĩ Nguyễn Ðài Trang - một Việt kiều ở Canada, đã dành 15 năm để biên soạn và xuất bản tại Canada cuốn sách Hồ Chí Minh - tâm và tài của một nhà yêu nước bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Người, cuốn sách đã có tác động tích cực đến chính giới, nhân dân Canada và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Ấy vậy mà một số người vẫn "cố đấm ăn xôi", phủ nhận sự thật ấy. Mà điển hình là bộ phim do Nguyễn Hữu Lễ và Trần Quốc Bảo sản xuất. Chỉ cần đánh giá từ tư cách của Nguyễn Hữu Lễ và danh sách các tài liệu của Cao Thế Dung, Minh Võ, Trần Gia Phụng, Lê Hữu Mục, Hoàng Văn Chí,... cùng các nhân vật được phỏng vấn như Minh Võ, Nguyễn Ngọc Bích, Bùi Diễm, Nguyễn Minh Cần, Dương Thu Hương, Phan Văn Lợi, Bùi Tín, Trần Ngọc Thành,... là có thể nhận biết được mục đích, nội dung, giá trị của sản phẩm này là như thế nào. Vì họ có cổ vũ đến thế nào thì cũng không che đậy được thực chất đó chỉ là màn kịch cũ kỹ, diễn xuất bởi mấy diễn viên hạng ba, tại một sân khấu dựng trên những chiếc cột chống đã mục nát.

Mặc dù vậy, các thế lực thù địch vẫn kiên trì với xu hướng này và triệt để lợi dụng các website, blog, diễn đàn trên internet... để hằng ngày, hằng giờ  ra sức bôi nhọ, xuyên tạc sự thật theo kiểu Goebbels thời phát-xít Ðức. Mạng thông tin toàn cầu với tốc độ truy cập, mức độ phổ biến, phương thức truy cập đơn giản, khó kiểm soát, đã và đang bị lợi dụng trở thành môi trường "lý tưởng" cho việc truyền bá loại "ấn phẩm ngoài luồng". Hiện nay trên internet, hàng trăm website thường xuyên đăng tải nội dung phản động, nói xấu chế độ, xuyên tạc công cuộc đổi mới tại Việt Nam. Các trang web này thường theo dõi các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội trong nước để thu thập và thêu dệt những thông tin sai sự thật liên quan các vấn đề bất cập trong nước phục vụ mục đích chống phá.

Ðáng lo ngại là các thế lực thù địch đã và đang lợi dụng quá trình mở cửa hội nhập để đưa các "tác phẩm ngoài luồng" vào trong nước. Một trong các cách thức "chuyển lửa" về nước là ngụy trang dưới vỏ bọc sản phẩm bình thường, hợp pháp rồi đưa vào Việt Nam theo đường du lịch, thăm thân nhân. Khi đã được đưa trót lọt vào trong nước, những tên "biệt kích văn nghệ" này được một số người nhân bản để tung ra thị trường, như đĩa VCD của trung tâm Thúy Nga Paris chẳng hạn, với một máy tính lắp có 10 ổ ghi, chỉ sau vài chục phút là người ta đã có thể cho ra hàng nghìn bản sao. Một hình thức khác là gửi theo các gói hàng, quà biếu bằng đường bưu điện, như gần đây qua công tác kiểm hóa bưu điện, cán bộ hải quan phát hiện một bộ VCD gồm 20 đĩa, dán nhãn giáo trình y khoa nhưng trong đó có một đĩa là "nhạc phẩm ngoài luồng". Bên cạnh đó, với dịch vụ internet ngày càng phổ biến, cách thức truy cập đơn giản, chi phí thấp, cũng khiến việc phổ biến các "tác phẩm ngoài luồng" ngày càng dễ dàng. Ðã có một số người khai thác loại tác phẩm này rồi in, photocopy để truyền tay nhau... Trong khi đó, cần khẳng định quá trình và các khâu của quá trình quản lý văn hóa của một số cơ quan chức năng của chúng ta còn thiếu chặt chẽ, sơ hở, điều này cũng tạo ra kẽ hở để các thế lực thù địch lợi dụng. Cho nên, thật e ngại khi thấy tại một số cửa hàng cho thuê, bán băng đĩa ở một số nơi (nhất là ở thành phố) người ta công khai quảng bá cho loại sản phẩm "ngoài luồng", và do đó, câu hỏi về vai trò của thanh tra văn hóa không thể không được đặt ra?

Trong khi "Tiếp tục phát triển nền văn học - nghệ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, giàu chất nhân văn, dân chủ, vươn lên hiện đại, phản ánh chân thật, sâu sắc đời sống, lịch sử dân tộc và công cuộc đổi mới đất nước; cổ vũ, khẳng định cái đúng, cái đẹp, đồng thời lên án cái xấu, cái ác..." như văn kiện Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XI khẳng định, chúng ta cần triển khai các biện pháp mềm dẻo nhưng kiên quyết trong khi xử lý loại sản phẩm "ngoài luồng", không để cho loại sản phẩm này tìm được chỗ đứng và từng bước đầu độc đời sống tinh thần của xã hội - con người.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực