Trung tâm y tế huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị

Thứ năm, 22/12/2016 18:20
“Với vị trí chiến lược quang trọng của đảo, Trung tâm y tế quân dân y huyện đảo Phú Quý ngoài nhiệm vụ chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, nhân dân còn có chức năng phục vụ quân đội, sẵn sàng chiến đấu khi có chiến sự xảy ra, thực hiện cấp cứu và điều trị cho ngư dân cùa các địa phương khác khi đánh bắt quanh đảo …”, bác sỹ Bùi Đình Lĩnh, Giám đốc Trung tâm y tế quân dân y huyện đảo Phú Quý, tỉnh

 

ThS. bác sĩ Bùi Đình Lĩnh khám bệnh cho người dân trên đảo Phú Quý. 

Ảnh: thongtinbenhvien.com

Phú Quý là một quần đảo gồm 10 đảo lớn nhỏ, cách thành ph ố Phan Thiết khoàng 56 hải lý về phía đông nam với diện tích tự nhiên 17,3 km 2, dân số hiện nay trên 27 nghìn người và là huyện đảo đông dân thứ 2 sau Phú Quốc. Giao thông liên lạc của huyện đảo với đất liền tuy có thuận lợi hơn trước nhưng chưa đáp ứng kịp nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là mùa mưa bão. Thiếu nước ngọt sử dụng trong sinh hoạt nói chung và trong công tác chuyên môn y tế nói riêng, đã ảnh hưởnp rất nhiều tới chất lượng khám chữa bệnh tại địa phương. 

“Việc vận chuyển oxy từ đất liền ra đảo gặp nhiều khó khăn; công tác xử lý rác thải độc hại của bệnh viện cũng gặp rất nhiều khó khăn, phải thu gom cất giữ cho đủ khối lượng sau đó vận chuyển vào đất liền xử l ý…”, bác sỹ Bùi Đình Lĩnh chia sẻ. 

Trong công tác khám chữa bệnh, Trung tâm đã thu hút được ngày càng nhiều người bệnh đến khám và điều trị. Số lượt người đến khám và điều trị năm 2015 gấp hơn bốn lần so với năm 2000. T ừ năm 2001 đến nay, hàng năm Trung tâm đều vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Nếu như năm 2001, Trung tâm chỉ có 15 ngàn lượt người tới khám thì đến năm 2015, con số này đã lên tới 78.000 lượt người. Tỷ lệ tử vong năm 2015 là 0,46% thấp hơn con số 0,85% của năm 2001. Số bệnh nhân chuyển tuyến giảm hàng năm, từ 74 ca (năm 2000) xuống còn 16 ca (năm 2012); công suất sử dụng giường bệnh từ 65% năm 2001 lên tới 100,94% năm 2015. 

Trong công tác dược, thuốc dự trữ được luân chuyển thường xuyên góp phần hạn chế tình trạng thuốc hết hạn sử dụng phải hủy mà trước đây vẫn xảy ra; thuốc cho bệnh nhân được nhập đầy đủ theo danh mục của Bộ Y tế, không để bệnh nhân tự mua thuốc và giá thuốc điều trị là giá gốc của các công ty dược… 

Bên cạnh đó, Trung tâm còn làm tốt c ông tác truy ề n thông giáo dục sức khỏe với nhiều hình thức như hội thi, giao lưu sinh hoạt, giới thiệu trực tiếp, tuyên truyền trên loa, đài... giúp người dân tiếp cậ n nhiều hơn với các thông tin về sức khỏe. 

Là mô hình kết hợp quân dân y cấp huyện đầu tiên của cả nước, Trung tâm y tế quân dân y Phú Quý đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cá с chương trình y tế quốc gia đều được triển khai kịp thời và đem lại hiệu quả thiết thực. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và thuốc điều trị được tập trung thành một đầu mối góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Lực lượng cán bộ quân dân у được tập trung đã làm tăng thêm sức mạnh nhân lực, từng bước nâng cao cả về số lượng lẫn chất lượng, góp phần vào việc diều trị tại chỗ các loại hình bệnh tật cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo. /. 


 

Nguyễn Bích Thủy/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực