Đà Nẵng hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển

Thứ hai, 06/03/2017 15:43
Theo ông Lưu Quang Khánh, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản thành phố Đà Nẵng, những năm qua, thành phố Đà Nẵng triển khai nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển.


Đà Nẵng triển khai nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển. Ảnh: TTXVN

Cụ thể, thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, đến nay, đã có 8 tàu được về duyệt đóng mới; trong đó, có 4 tàu vỏ thép đã được hạ thủy, 3 tàu hiện đang được đóng mới (1 tàu vỏ gỗ, 2 tàu vỏ thép). Đà Nẵng đã có 317 tàu được hỗ trợ mua bảo hiểm thân tàu và 5.418 thuyền viên được hỗ trợ mua bảo hiểm thuyền viên, với tổng chi phí hơn 10 tỷ đồng.

Thực hiện Quyết định số 47/2014/QĐ của UBND thành phố Đà Nẵng về quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ đóng mới tàu khai thác hải sản và tàu dịch vụ khai thác hải sản cho các tổ chức cá nhân. Từ năm 2012 đến nay, đã có 42 tàu đóng mới đã được hạ thủy, với tổng kinh phí hơn 27 tỷ đồng. Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm Khuyến Nông Lâm Ngư còn hỗ trợ các trang thiết bị hàng hải cho hơn 100 tàu, với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng để hỗ trợ ngư dân xây dựng hầm bảo quản bằng vật liệu mới PU, máy tời thu câu, máy định vị, máy dò ngang, hỗ trợ khay bảo quản và chuyển đổi nghề cho ngư dân.

Ngoài hỗ trợ đóng mới tàu, thuyền và hỗ trợ các trang thiết bị, từ năm 2006 đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đã đào được 1.819 thuyền trưởng và 854 máy trưởng.

Theo bà Ngô Thị Kim Cương, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến Nông Lâm Ngư thành phố Đà Nẵng, trước tình hình nguồn lợi thủy sản vùng lộng và vùng gần bờ ngày càng suy giảm trong khi nhu cầu sử dụng các sản phẩm của ngư dân và xuất khẩu ngày càng cao. Do đó, đòi hỏi ngư dân phải thay đổi ngư trường đánh bắt, giảm áp lực đánh bắt vùng lộng, gần bờ, hiện đại hóa các máy móc, trang thiết bị khai thác nhằm nâng cao chất lượng và giá trị của các loại thủy hải sản. Vì vậy, những chính sách hỗ trợ kịp thời của Trung ương và thành phố chính là những chiếc "cần cầu" giúp ngư dân chuyển đổi ngành nghề, cải hoán, đóng mới những tàu công suất lớn để phát triển các đội tàu xa bờ để khai thác có hiệu quả các nguồn lợi thủy sản, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Thời gian tới, Trung tâm Khuyến Nông Lâm Ngư thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề từ nghề cấm khai thác và nghề khai thác ven bờ sang nghề lưới rê hỗn hợp, rê ba lớp, lưới rê chuồn. Đồng thời, hỗ trợ các trang thiết bị khai thác, hầm bảo quản nhằm nâng cao chất lượng của các loại thủy hải sản, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho ngư dân./.

Đinh Văn Nhiều/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực