Đẩy mạnh đối ngoại, hợp tác quốc tế vì vùng biển hòa bình

Thứ hai, 24/02/2020 16:01
(ĐCSVN) - Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về đối ngoại quốc phòng gắn với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thời gian qua lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam đã triển khai có hiệu quả các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế; qua đó góp phần xây dựng vùng biển hòa bình, hữu nghị và phát triển.

Tàu lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản thăm và giao lưu với Cảnh sát biển Việt Nam.

(Ảnh: Liên Nhâm)

Trong những năm gần đây, các hoạt động hàng hải, hoạt động kinh tế biển ngày nay phát triển nhanh chóng; mang tính chất toàn cầu và ảnh hưởng, tác động đến nhiều quốc gia, khu vực. Điều này đặt ra đòi hỏi khách quan về sự phối hợp, hợp tác của nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới mà đại diện là lực lượng Cảnh sát Biển, lực lượng bảo vệ biển các nước nhằm xây dựng được vùng biển hòa bình, hữu nghị và phát triển. Đối với Việt Nam, lực lượng Cảnh sát biển là lực lượng chuyên trách của Nhà nước thực hiện chức năng quản lý về an ninh, trật tự, an toàn và bảo đảm việc chấp hành pháp luật của Việt Nam cũng như điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên trên các vùng biển và thềm lục địa của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Vì thế, trước xu thế vận động của tình hình thế giới, nhiệm vụ đối ngoại, hợp tác quốc tế vì vùng biển Việt Nam hòa bình, hữu nghị và phát triển là yêu cầu cấp thiết, khách quan trong quá trình xây dựng và phát triển lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam.

Nhận thức rõ những yêu cầu nói trên, ngay sau khi được thành lập (28/8/1998), Đảng ủy, Thủ trưởng Cục Cảnh sát Biển (nay là Bộ tư lệnh Cảnh sát biển) Việt Nam đã đặc biệt coi trọng và triển khai nhiều hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế nhằm góp phần thúc đẩy nhanh chóng quá trình xây dựng, phát triển lực lượng Cảnh sát Biển cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Cụ thể, Cảnh sát Biển Việt Nam đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tham quan, học hỏi và tiếp cận mô hình tổ chức Lực lượng Cảnh sát biển tiên tiến của các nước châu Âu như Thụy Điển, Tây Ban Nha để có so sánh, lựa chọn và vận dụng sáng tạo vào mô hình, xây dựng, phát triển. Các đơn vị Cảnh sát biển cũng đã chủ trì đón tiếp nhiều lượt tàu thực thi pháp luật trên biển các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ đến thăm và giao lưu. Qua các hoạt động thăm tàu, cán bộ, chiến sĩ hai Bên cùng nhau tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm thực thi pháp luật, xử lý ô nhiễm môi trường biển và cùng nhau luyện tập tìm kiếm cứu nạn trên biển. Các hoạt động thiết thực này đã góp phần làm phong phú hơn kiến thức và kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát Biển Việt Nam.

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ ký biên bản hợp tác song phương. (Ảnh: Nguyễn Lương) 

Với mục tiêu không ngừng nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ, lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam còn chủ động trong việc tìm nguồn, lựa chọn, đề xuất với Thủ trưởng Bộ Quốc phòng và các cơ quan chức năng về tiếp nhận các trang thiết bị chuyên ngành và hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phối hợp, hợp tác với lực lượng thực thi pháp luật trên biển của các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước có vùng biển tiếp giáp với biển Việt Nam. Đến nay, Cảnh sát Bển Việt Nam đã ký văn bản hợp tác với: Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines; Ủy ban Quốc gia an ninh hàng hải Campuchia; Lực lượng Bảo vệ biển Indonesia; phối hợp với Cảnh sát biển Trung Quốc hoàn chỉnh dự thảo Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bên và đang báo cáo các cơ quan chức năng để tổ chức ký trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Cảnh sát Biển Việt Nam cũng đã ký Bản ghi nhớ hợp tác với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Nhật Bản. Đây là những lực lượng có năng lực thực tế và bề dày kinh nghiệm thực thi pháp luật trên biển. Trong các văn bản hợp tác đã ký, các bên đều coi trọng nhiệm vụ chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, tìm kiếm cứu nạn. Các nội dung hợp tác này là điều kiện cần thiết trong việc xây dựng vùng biển hòa bình, hữu nghị và phát triển.

Nội dung phối hợp với lực lượng thực thi pháp luật trên biển của các nước có vùng biển tiếp giáp với biển Việt Nam tập trung vào công tác tuyên truyền các quy định, văn bản pháp lý về hoạt động khai thác trên biển; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định của ngư dân các bên qua đó góp phần làm giảm đáng kể hiện tượng tranh chấp ngư trường, nạn trộm cắp ngư lưới cụ và đặc biệt là hoạt động khai thác hải sản bằng các biện pháp hủy diệt như thuốc nổ, xung điện... Điển hình như tại vùng biển Vịnh Bắc bộ, công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế của lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam đã mang đến cho vùng biển này một diện mạo mới; góp phần xây dựng Vịnh Bắc bộ trở thành vùng biển hòa bình, hữu nghị, cùng phát triển và là hình mẫu trong việc hợp tác, giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia có biển liền kề trong khu vực và trên thế giới.

Theo đồng chí Trung tướng Hoàng Văn Đồng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam, với sự quan tâm thường xuyên của Đảng, Nhà nước, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; trong đó có nhiệm vụ đối ngoại, hợp tác quốc tế. Thông các hoạt động hợp tác, giao lưu đã mở ra cơ hội để lực lượng Cảnh sát biển học tập nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng thực hiện nhiệm vụ.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế; kịp thời đề xuất, lựa chọn những lĩnh vực đối ngoại cần thiết và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của lực lượng; lựa chọn đối tác phù hợp để hợp tác, ký kết các thỏa thuận song phương trong khuôn khổ thực thi pháp luật trên biển. Tích cực tham gia vào các hoạt động song phương, đa phương nghiêm túc, đầy đủ; trong các diễn đàn đa phương cần tích cực tham luận, đề xuất các sáng kiến có giá trị, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Cảnh sát biển Việt Nam trên trường quốc tế./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực