Nâng cao hiệu quả chống buôn lậu trên vùng biển phía Nam

Thứ ba, 11/06/2019 10:36
(ĐCSVN) - Ngày 10/6, tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã tổ chức Hội nghị Triển khai giải pháp chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa và đảm bảo an ninh trật tự trên vùng biển phía Nam. Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương, Phó Tư lệnh BĐBP chủ trì hội nghị.
 

Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương (giữa) chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, 6 tháng đầu năm 2019, tình hình hoạt động của các loại tội phạm, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BL,GLTM) vận chuyển hàng hóa trên vùng biển phía Nam cơ bản được kiểm soát, không xảy ra điểm nóng. Tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, đặc biệt là mặt hàng xăng dầu, tập trung nhiều ở địa bàn các tỉnh như Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang và TP.Hồ Chí Minh. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này ngày càng tinh vi như: lợi dụng kẽ hở của cơ chế, chính sách, sự sơ hở trong tuần tra kiểm soát, móc nối, mua chuộc một số cán bộ biến chất, tha hóa…

Thời gian qua, các đơn vị BĐBP trên tuyến biển phía Nam đã quán triệt, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP về công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Sáu tháng đầu năm 2019, BĐBP các tỉnh trọng điểm phía Nam đã bắt giữ, xử lý 32 vụ/ 80 đối tượng buôn lậu, vận chuyển xăng dầu lậu. Tịch thu 595.116 lít dầu; 96.000 lít dầu thải và nhiều tang vật khác, trị giá trên 11 tỷ đồng. Ngoài ra còn bắt giữ, xử lý 23 vụ/ 63 đối tượng khai thác, mua bán, vận chuyển khoáng sản trái phép, tịch thu 9.000m3 cát.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh, đơn vị BĐBP và một số doanh nghiệp kinh doanh, vận chuyển xăng dầu đã thảo luận nêu bật những thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, vận chuyển xăng dầu lậu; những khó khăn, bất cập và các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống BL,GLTM.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương đã biểu dương những thành tích trong phòng chống BL và GLTM của các đơn vị đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí lưu ý, thời gian qua, công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng của một số đơn vị chưa tốt. Hiệu quả chống buôn lậu chưa cao, chưa tương xứng với thực tế, chưa tập trung sâu, làm rõ các đối tượng chủ mưu, chủ hàng. Dự báo thời gian tới, hoạt động BL, GLTM, vận chuyển trái phép xăng, dầu, thuốc lá, đường cát, ma túy trên biển sẽ tăng, Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương lưu ý các đơn vị cần triển khai đồng bộ các biện pháp, đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ quan chức năng; Tăng cường  nắm, quản lý tốt đối tượng, địa bàn để nâng cao hơn nữa hiệu quả chống BL, GLTM, vận chuyển xăng dầu, hàng hóa trái phép. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh, vận chuyển xăng dầu, Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương cũng đề nghị khi phát hiện hoạt động của các đối tượng “bảo kê” hoặc các biểu hiện tiêu cực, không lành mạnh, báo ngay cho các cơ quan, đơn vị BĐBP để kịp thời xử lý, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, góp phần giữ gìn an ninh trật tự vùng biển./.

Tin, ảnh: Xuân Vũ - Đăng Bẩy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực