Ngư dân trúng đậm “lộc biển” đầu năm

Thứ năm, 09/02/2017 11:21
Những ngày này, tại các cảng cá trên địa bàn các tỉnh ven biển đã hoạt động trở lại bình thường. Ngay những ngày đầu năm, ngư dân các địa phương đã trúng vụ cá đầu năm và ước vọng một năm mới gặp nhiều may mắn.

Ngư dân Sóc Trăng đưa cá cơm từ khoang thuyền lên bờ để tiêu thụ. Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN

* Tại Bình Định: Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định cho biết, trước tết Đinh Dậu 2017, toàn tỉnh có khoảng 950 tàu ra khơi bám biển trong dịp Tết. Đến nay, đã có rất nhiều tàu đã vào cập bến tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh như Tam Quan (Hoài Nhơn); Đề Gi (Phù Cát) và Hải Cảnh (Quy Nhơn).

Bình quân mỗi tàu đạt sản lượng khoảng 2-2,5 tấn cá ngừ đại dương, chưa kể cá sọc dưa và các loại cá khác. Tính ra với giá thu mua cá ngừ đại dương đến nay, khoảng trên 94.000 đồng/kg và cá sọc dưa khoảng 20.000 đồng/kg, trừ chi phí hầu hết các tàu đều cho lãi rồng từ 200-350 triệu đồng.

Có mặt tại cảng cá phường Hải Cảng, Quy Nhơn vào lúc 5 giờ sáng ngày 8/2, tàu vào bến khá tấp nập và chuyển cá từ các tàu lên bờ. Nét mặt vui tươi của các chủ tàu đã hiện rõ khi trúng đậm "lộc biển” đầu năm.

Tại đây, ông La Tức, quê xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn là chủ tàu cá BĐ 97968 TS cho biết, chuyến biển này tàu của ông ra khơi trước Tết và đến nay sau 15 ngày bám biển và đã khai thác được 20 con cá ngừ đại dương, mỗi con từ 40-50 kg và hơn 10 tấn cá ngừ sọc dưa khác. Với gia thu mua cá như hiện nay, tàu của ông đạt doanh thu trên 500 triệu đồng và trừ chi phí lãi 350 triệu đồng.

Cách đó không xa chiếc tàu đánh bắt xa bờ số hiệu BĐ 91375-TS của chủ tàu Nguyễn Thành Tuân, quê ở Quy Nhơn cũng đang hối hả bốc xếp cá lên bờ và khi được hỏi về sản lượng đánh bắt của tàu trong chuyến biển đầu năm, ông cho hay, tàu đã ra khơi bám biển 20 ngày, vừa sản xuất vừa ăn tết trên biển và hôm nay ( 8/2) tàu cập Cảng cá Quy Nhơn, với sản lượng cá ngừ đaị dương được 9 con, mỗi con từ 40-60 kg và trên 13 tấn cá ngừ sọc dưa. Cũng với giá thu mua hiện nay, doanh thu của chuyến biển này đạt trên 400 triệu đồng và trừ chi phí lãi 200 triệu đồng.

Còn tại tàu BĐ96728-TS của ông Võ Thế Cường, quê Hoài Hải cũng vừa kết thúc vận chuyển cá lên bờ tại cảng cá Quy Nhơn và và ông cho hay, tàu của ông vừa kết thúc chuyến biển 19 ngày và hôm nay ( 8/2) cập cảng. Nhưng sản lượng đánh bắt của tàu chỉ khai thác được 2 tấn cá ngừ đại dương và trên 4 tấn cá ngừ sọc dưa. Tổng doanh thu trên 200 triệu đồng, nhưng lãi ròng từ 60-70 triệu đồng/chuyến biển.

Đến nay, số lượng tàu cá của tỉnh vẫn đang tiếp tục cập cảng trong và ngoài tỉnh. Với sản lượng thu được của hầu hết các tàu đều có lãi từ 60-350 triệu đồng/chuyến biển đã đem lại niềm vui lớn cho các chủ tàu về sự ưu ái của “ lộc biển” ban tặng ngay từ những ngày đầu năm mới.

* Tại Sóc Trăng: Không khí tại cảng cá Trần Đề sáng ngày 8/2 hết sức nhộn nhịp với hàng chục con tàu khai thác cá cơm đang lên, xuống hàng. Những két, sọt cá cơm đầy ắp, tươi rói được các đội bốc xếp nhanh chóng đưa lên khỏi khoang tàu, sớm kịp đưa đến nơi tiêu thụ. Mới 9 giờ sáng mà đã có tới 5 tầu vào cảng lên cá.

Theo anh Nguyễn Đăng Luân, Phó Bộ phận điều hành cảng, cao điểm nhất là ngày 6/2 có tới 28 tàu vào cảng lên cá, chủ yếu là cá cơm với sản lượng khoảng 500 tấn, còn ngày 7/2 có hơn 20 tàu khai thác cập cảng lên cá. Hầu hết đều là tàu của các tỉnh khu vực Nam Trung bộ như Ninh Thuận, Phú Yên, Bình Thuận... là những địa phương có truyền thống trong nghề khai thác cá cơm.

Cũng theo anh Luân, do ngư trường vào cảng cá gần nên có tàu vào cảng lên cá, ra khơi lại chỉ sau vài tiếng là khai thác, sau một đêm trở vào cảng lên được khoảng 1.000 giỏ cá cơm (mỗi giỏ trung bình 16-18kg). Cá biệt, một chiếc tàu của tỉnh Phú Yên chỉ sau 1 đêm đã đánh được 1.000 giỏ cá cơm, các tàu khác bình quân cũng được 500 – 700 giỏ, mỗi giỏ bán lại cho các đầu mối thu mua tại cảng Trần Đề được 270.000 đồng (khoảng 16.000 đồng/kg cá cơm). Tính ra, sau khi trừ chi phí, chủ tàu còn thu ròng từ trên 100 đến 200 triệu đồng chỉ sau 2 ngày đêm khai thác cá cơm.

Một ngư phủ trên tàu mang biển số tỉnh Bình Định phấn khởi cho biết, sau Tết Nguyên đán đến nay, tàu của anh đã vào cảng cá này chuyến thứ hai. Chuyến nào anh cũng khai thác được 700 - 800 giỏ cá cơm. "Làm cực tý nhưng vui vì ngay đầu năm đã trúng cá, thu nhập cũng được chủ tàu chia cho theo sản nên anh em bạn tàu vui lắm".

Ông Phạm Văn Hứa, Giám đốc Cảng cá Trần Đề thông tin thêm, sau Tết, các tàu khai thác biển của Sóc Trăng đã lần lượt ra khơi khai thác, mùa cá năm nay báo hiệu nhiều thuận lợi, ngay từ đầu năm cảng đã liên tục đón nhận tàu vào cảng lên cá. Ngoài cá cơm được mùa, được giá thì các loại cá khác sản lượng và giá cả đều tăng so với cùng kỳ năm trước và thời gian trước Tết Nguyên đán. Nhờ trúng mùa, trúng giá, có tàu đi chưa đầy 2 ngày đã vào cảng là thu về cả trăm triệu đồng, nên ngư dân phấn khởi lắm...

Theo những ngư dân chuyên khai thác cá cơm về cảng Trần Đề, mùa cá cơm thường kéo dài từ tháng 1 đến hết tháng 8 hàng năm, nhưng thời điểm trúng nhất tập trung từ tháng 1 đến tháng 3. Việc tàu đánh bắt cá cơm chủ yếu của các tỉnh miền Trung vào cảng Trần Đề chỉ mới khoảng từ 5-7 năm nay. Trước đó, chủ yếu họ bán ngay trên biển hoặc chạy về Bình Thuận hay Ninh Thuận để bán.

Năm nay, mùa cá cơm đến sớm lại được mùa, nên các cơ sở thu mua, sơ chế đều đi vào hoạt động theo. Các dịch vụ “ăn theo” như nước đá xay để ướp lạnh cá, nước đá mang theo tàu, dịch vụ hậu cần, đội ngũ bốc vác, phân phối cũng có thêm việc làm tất bật. Đặc biệt, từ khi tuyến đường Nam sông Hậu được thông suốt, tàu đánh bắt cá cơm và khai thác biển vào cảng Trần Đề ngày càng nhiều. Nghề sơ chế cá cơm mới phát triển tại đây cũng nhanh chóng hoạt động mạnh vì sản phẩm dễ vận chuyển lên Tp. Hồ Chí Minh hay các tỉnh khác. Cá cơm sau khi hấp chín, phơi khô sẽ được cắt bỏ phần đầu và đóng gói để xuất khẩu hay tiêu thụ nội địa.

Nhờ những dịch vụ hoạt động đồng bộ nên mặc dù sản lượng cá cơm khai thác mỗi ngày lên đến vài trăm tấn, nhưng việc tiêu thụ lại hết sức nhanh chóng. Các chủ tàu khai thác không lo việc tiêu thụ, mà chỉ lo giá cao hay thấp và làm sao khai thác đạt sản lượng nhiều mà thôi. Việc khai thác ngày nay cũng thuận lợi hơn vì tàu thuyền, máy móc, phương tiện hiện đại được áp dụng để khai thác, kể cả máy “tầm ngư” cũng được bà con trang bị để khai thác có hiệu quả./.

Viết Ý - Trung Hiếu/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực