Phú Yên: Hiệu quả tích cực từ mô hình “Tổ sản xuất an toàn trên biển”

Thứ hai, 16/12/2019 10:29
(ĐCSVN) - Từ khi mô hình “Tổ sản xuất an toàn trên biển” được thực hiện, thì mỗi đợt ra khơi số lựơng tàu thuyền theo tổ đánh bắt nhiều hơn, sản lượng của mỗi chuyến đi cũng tăng đáng kể; thu nhập kinh tế và đời sống ngư dân ngày càng được nâng cao.
leftcenterrightdel
Các “Tổ sản xuất an toàn trên biển”của ngư dân Phú Yên vươn khơi theo đội, nhóm để cùng làm ăn và hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn trên biển. Ảnh: Phương Oanh 

Có mặt tại khu vực bờ biển thuộc phường Phú Đông, nơi tập trung nhiều tàu thuyền đánh bắt cá của thành phố Tuy Hòa (Phú Yên), chúng tôi may mắn gặp những tàu cá của “Tổ sản xuất an toàn trên biển” vừa vào bờ sau hành trình đánh bắt cá dài ngày trên biển. Niềm vui về những chuyến ra khơi an toàn, hiệu quả hiện rõ trên nét mặt của những ngư dân nơi đây. Từ khi mô hình “Tổ sản xuất an toàn trên biển” được thực hiện, thì mỗi đợt ra khơi số lựơng tàu thuyền theo tổ đánh bắt nhiều hơn, sản lượng của mỗi chuyến đi cũng tăng đáng kể; thu nhập kinh tế và đời sống ngư dân ngày càng được nâng cao.

Quá trình hoạt động, với phương châm đoàn kết cùng nhau như người trong một gia đình, nếu một thành viên trong “Tổ sản xuất an toàn trên biển” không may gặp hoạn nạn như: Đau ốm, tàu bị hư hại hay chìm do thời tiết, mất mát ngư lưới cụ, máy móc hỏng hóc... thì các thành viên còn lại của tổ đều tích cực tham gia đóng góp hỗ trợ cả về vật chất, công sức để giúp đỡ, chia sẻ khó khăn. Bên cạnh việc cùng nhau đánh bắt, khai thác, hỗ trợ nhau trên biển, các tàu cá trong tổ đóng góp một phần rất quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tổ viên trong các “Tổ sản xuất an toàn trên biển” thường xuyên được các chiến sĩ Biên phòng tuyên truyền, hướng dẫn hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ, chấp hành tốt nội quy, quy định khi đánh bắt trên biển. Đồng thời, trong hoạt động khai thác hải sản trên biển, các tàu cá cũng chủ động giữ thông tin liên lạc với các đồn Biên phòng, chủ động thông báo diễn biến thời tiết, các vụ việc xảy ra trên biển. Đặc biệt là khi phát hiện tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển nước ta, các tàu cá trong tổ đã kịp thời truyền tín hiệu về bờ để các đồn Biên phòng có phương án xử lý, đóng góp một phần rất quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Anh Nguyễn Văn Dũng, thành viên “Tổ sản xuất an toàn trên biển” của phường Phú Đông chia sẻ, từ ngày thành lập “Tổ sản xuất an toàn trên biển”, việc đánh bắt thủy hải sản của chúng tôi đạt hiệu quả cao hơn. Đặc biệt, những lúc ra khơi, đánh bắt xa bờ gặp sự cố rủi ro, chúng tôi kịp thời ứng cứu và tương trợ lẫn nhau. Ngoài ra, mỗi khi một tàu trong tổ phát hiện ra vỉa cá lớn, lập tức thông báo cho nhau để cùng tập trung khai thác và đánh bắt, vì thế sản lượng đánh bắt được nhiều hơn. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên đã thường xuyên đến tập huấn về nghiệp vụ cho các tổ viên, cho ngư dân, trong đó tập trung vào các nội dung cơ bản như: Luật Biên giới Quốc gia; Luật Biển Việt Nam; Nghị định 34/CP và Nghị định 67/CP của Chính phủ; bổ sung kiến thức, kỹ năng, phương pháp tổ chức tuyên truyền cho các tổ trong việc tổ chức phong trào quần chúng tham gia “Tổ sản xuất an toàn trên biển”. Từ đó, các tổ viên sẽ làm nòng cốt trong việc vận động nhân dân phát huy vai trò trách nhiệm, tham gia thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”.

leftcenterrightdel
Đồn Biên phòng Tuy Hòa tổ chức tuyên truyền pháp luật và trao tặng cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân phường 6, TP Tuy Hòa (Phú Yên). Ảnh: Phan Anh 

Tìm hiểu được biết, “Tổ sản xuất an toàn trên biển” chỉ là một trong những mô hình hiệu quả mà quân và dân tỉnh Phú Yên đã triển khai thực hiện trong thời gian vừa qua. Đến nay, toàn tỉnh Phú Yên đã thành lập được 160 tổ sản xuất an toàn trên biển với 1.019 thành viên. Song song với đó, trên cơ sở đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, đến nay lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên đã phối hợp với các ngành chức năng của địa phương tuyên truyền, vận động xây dựng được 249 dòng họ/2.155 gia đình tự quản an ninh trật tự, 85 tổ tự quản an ninh trật tự/719 thành viên, 110 tổ nuôi trồng thủy sản an toàn/1.917 thành viên, 3 bến, bãi an toàn/26 thành viên; vận động 59 phương tiện/620 lao động. Đây chính là lực lượng quần chúng ưu tú, luôn tích cực tham gia đấu tranh bảo vệ an ninh, chống xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền trên biển, chung sức xây dựng khu vực biên giới biển của tỉnh ổn định, bình yên, phát triển.

Theo đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, việc triển khai mô hình “Tổ sản xuất an toàn trên biển” đã giúp cho ngư dân tự tin, yên tâm hơn trên đường vươn khơi bám biển làm ăn, nhờ đó hiệu quả kinh tế mỗi chuyến biển nâng cao. Bà con ngư dân ngày càng gắn kết chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng, kịp thời chia sẻ, nắm bắt thông tin, tổ chức cứu hộ, cứu nạn. Nhờ vậy, khi xảy ra sự cố đã cùng nhau tổ chức cứu hộ, cứu nạn kịp thời, không để thiệt hại về người, giảm thiểu thiệt hại về tài sản. Đồng thời, thông qua mô hình, ngư dân cũng có điều kiện tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới các vùng biển

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình “Tổ sản xuất an toàn trên biển”. Có thể thấy, mô hình “Tổ sản xuất an toàn trên biển” ở tỉnh Phú Yên đã và đang phát huy được vai trò của mình, mỗi ngư dân tham gia mô hình đều hiểu rõ pháp luật, cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm, tích cực tham gia bảo vệ tài nguyên môi trường, chủ quyền lãnh hải quốc gia. Đồng thời, khơi dậy tinh thần đoàn kết của ngư dân trong lao động, sản xuất trên biển. Các thành viên trong tổ như những cột mốc sống đang nỗ lực góp phần vào việc đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc./.

Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực