Quảng Nam: Khánh thành và đưa vào sử dụng Nhà máy đóng tàu vỏ thép đầu tiên

Thứ năm, 12/05/2016 20:54
(ĐCSVN) – Sáng 12/5, tại Cảng cá An Hòa, xã Tam Giang (Núi Thành, Quảng Nam), Công ty CP đóng tàu vỏ thép Thiên Hậu Phước tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy đóng tàu vỏ thép và công bố Quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam công nhận sơ sở đóng tàu vỏ thép này đảm bảo các yêu cầu đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Cắt băng khánh thành Nhà máy đóng tàu vỏ thép Thiên Hậu Phước sáng 12/5.

 

Đây là nhà máy đóng tàu vỏ thép đầu tiên tại tỉnh Quảng Nam, được Công ty CP đóng tàu vỏ thép Thiên Hậu Phước đầu tư trên diện tích gần 2,5ha với công suất thiết kế đóng mới và sửa chữa 214 chiếc/năm. Trong đó, số tàu được đóng mới khoảng 8 chiếc/năm (4 chiếc loại 400 DWT, 2 chiếc loại 300 DWT, 2 chiếc tàu vỏ gỗ hoặc vật liệu khác), 206 chiếc còn lại là sửa chữa.

Tổng vốn đầu tư cho dự án Nhà máy đóng tàu này là 35 tỷ đồng, được chia thành 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 thực hiện từ 8/2015 đến nay với số vốn đầu tư 10 tỷ đồng; giai đoạn 2 từ nay đến 12/2016 với số vốn 25 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Đình Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Trước đây, ngư dân địa phương do không có sơ sở đóng tàu vỏ thép tại chỗ nên đã đến tận các địa phương xa như: Hải Phòng, Nha Trang, TP.Hồ Chí Minh… để đóng tàu. Nhà máy đóng tàu này là cơ sở đóng tàu vỏ thép công suất lớn đầu tiên tại Quảng Nam. Khi đi vào hoạt động, Nhà máy sẽ đáp ứng nhu cầu đóng và sửa chữa tàu vỏ thép cho ngư dân Quảng Nam và các tỉnh, thành lân cận thuộc miền Trung. Trong đó, với công suất thiết kế đóng mới và sửa chữa lớn sẽ giúp ngư dân thuận tiện trong việc đóng tàu tại đây, bớt khó khăn, tốn kém đo đi lại, di chuyển xa cho ngư dân, đồng thời dễ theo dõi, kiểm tra và sữa chữa tránh các sai sót, không phù hợp do mẫu thiết kế lẫn quá trình đóng tàu và thuận tiện trong thời gian bảo hành, sửa chữa. 

“Bởi vậy, UBND tỉnh Quảng Nam rất ủng hộ, tạo mọi điều kiện để Công ty CP đóng tàu vỏ thép Thiên Hậu Phước xây dựng Nhà máy đóng tàu này nhằm tạo thuận lợi cho ngư dân khi tham gia đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 của Chính phủ. Đây cũng là một trong những hướng cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam của chính quyền tỉnh Quảng Nam, trước mắt là xây dựng một đội tàu vỏ thép công suất lớn đủ sức vươn khơi bám biển” - ông Trần Đình Tùng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 27/4 , UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định 1509/QĐ-TU về việc công nhận Công ty CP Thiên Hậu Phước và Nhà máy đóng tàu vỏ thép Thiên Hậu Phước đủ điều kiện đóng tàu vỏ thép đảm bảo các yêu cầu theo Nghị định 67 của Chính phủ (tất cả các tàu đóng mới tại đây có công suất máy chính từ 400CV trở lên). Đây sẽ là một trong những điều kiện quan trọng để ngư dân tin tưởng, yên tâm đóng và sửa chữa tàu tại Nhà máy này; đồng thời cũng là cơ sở để Nhà máy tiếp tục phát huy, đầu tư cả về quy mô, kỹ thuật, nhân lực… để trở thành một sơ sở đóng và sửa chữa tàu vỏ thép lớn tại khu vực miền Trung trong giai đoạn tới./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực