Sách ảnh “Trường Sa - Nơi ta đến”: Khơi dậy tình yêu quê hương, biển đảo

Thứ hai, 12/03/2018 20:43
(ĐCSVN) – “Trường Sa – Nơi ta đến” của tác giả Nguyễn Mỹ Trà (phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam) đã khơi dậy tình yêu quê hương, tình yêu biển đảo từ những khoảnh khắc vừa đời thường, dung dị, vừa cảm động hấp dẫn. Cuốn sách đã ra mắt bạn đọc vào ngày 12/3, tại Hà Nội.
Nhà báo Nguyễn Mỹ Trà (giữa) cùng các khách mời giao lưu với công chúng. Ảnh: HL

Sách bao gồm gần 150 bức ảnh, dày hơn 150 trang với 5 chương: Thao thức Trường Sa, Vẻ đẹp Trường Sa, Quê em Trường Sa, Nhà Giàn DK1, Trường Sa – Nơi ta đến. Cuốn sách đã tái hiện vẻ đẹp trong trẻo, tráng lệ của Trường Sa qua nhiều thời khắc: một cơn giông, một cầu vồng, một khung trời qua ô cửa, tiếng ê a vọng ra từ những lớp học bên bờ sóng trong tiếng ngân nga của chuông chùa, một mầm cây đang vươn mình ra ánh sáng, một cơn mưa chập chờn phía xa khơi... Nhưng bên cạnh đó là cuộc sống khắc nghiệt in hằn trên làn da của người lính đảo, là cảm xúc nhớ đất liền và nhớ về những người đã ngã xuống.

Cuộc sống của trẻ em Trường Sa được tác giả đặc biệt chú ý. Các em học thế nào? Chơi ra sao? Sinh hoạt đời thường của các em có gì khác với trẻ em trong đất liền? Các em có cảm thấy hạnh phúc? Qua những khuôn hình dung dị và ánh mắt trẻ thơ, bạn có thể tìm ngay được câu trả lời.

"Trường Sa – Nơi ta đến" là một bộ sách ảnh mang tới cho chúng ta những thông điệp dịu dàng về tình yêu Tổ quốc. Cuốn sách cũng khiến bất cứ ai trong chúng ta, những người đã từng đặt chân đến Trường Sa hoặc chỉ biết Trường Sa trong những câu chuyện kể, đều rung lên những cảm xúc đẹp đẽ. Tình yêu quê hương, tình yêu biển đảo ngân vang từ những khoảnh khắc vừa đời thường, dung dị, vừa cảm động, hấp dẫn.

Tại lễ ra mắt cuốn sách, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội nhà Văn Việt Nam, cho biết: "Nhiều bức ảnh của Nguyễn Mỹ Trà trong cuốn sách ảnh đã vượt qua được sự phản ánh thông thường của một phóng viên báo chí để đạt đến mức độ nghệ thuật. Tôi thực sự ngạc nhiên trước những bức ảnh của Nguyễn Mỹ Trà: Đẹp, phong phú và đa dạng". “Tôi biết tác giả rất dũng cảm, cũng phải giỏi leo trèo, mạo hiểm mà chỉ cần sơ sảy trượt chân thì đến cả xác cũng khó mà tìm thấy chứ đừng nói đến việc tìm kiếm được một vẻ đẹp của nghệ thuật. Rất nhiều vẻ đẹp vừa lãng mạn vừa chân thực của cảnh sắc Trường Sa, con người Trường Sa đã bừng lên trước ống kính đầy cảm xúc của Nguyễn Mỹ Trà” – Nhà thơ Trần Đăng Khoa khẳng định.

Sách ảnh “Trường Sa - Nơi ta đến”. (Ảnh: HL)

Có mặt tại buổi giới thiệu sách, Trung úy Tống Văn Tùng, Quân nhân chuyên nghiệp, Lữ đoàn 146 chia sẻ: Nguyễn Mỹ Trà là người đi biển không nhiều, mỗi chuyến công tác chỉ vẻn vẹn 10 ngày nhưng chị đã chụp được những khoảnh khắc rất đời thường, rất bình dị, phản ánh được đời sống của quân dân và cán bộ trên đảo. Cuốn sách ảnh “Trường Sa - Nơi ta đến”, với những lời chú thích cụ thể rất có ý nghĩa đối với công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Nhận xét về cuốn sách ảnh “Trường Sa – Nơi ta đến”, Nhà nghiên cứu lý luận phê bình nhiếp ảnh Vũ Huyến, Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Nguyên Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh cho biết: Đây là cuốn sách ảnh Trường Sa đầu tiên mà tác giả là nữ. Cuốn sách được tổ chức biên soạn theo phong cách rất mới, rất hiện đại. Những hình ảnh mà bên dưới có ghi những cảm xúc, những câu chuyện đi kèm làm cho người xem cảm thấy bức ảnh có nhiều ý tứ hơn, chạm đến người xem hơn.

Cuốn sách “Trường Sa - Nơi ta đến” được thể hiện ở dạng song ngữ Anh - Việt, phần dịch do các biên tập viên Kênh tiếng Anh 24/7 (VOV5 - Đài Tiếng nói Việt Nam) đảm nhận. Sách được nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành, trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam.

Trước khi xuất bản thành sách, các bức ảnh về Trường Sa của nhà báo Nguyễn Mỹ Trà đã được triển lãm nhiều lần tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Việc xuất bản cuốn sách là cách nhà báo Nguyễn Mỹ Trà chia sẻ những trải nghiệm của mình, mong muốn các bạn trẻ hiểu hơn, biết yêu, biết quý Trường Sa.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực