Tết về trên thôn đảo Khải Lương

Chủ nhật, 27/01/2019 17:49
(ĐCSVN) – Là một trong hai thôn đảo của xã Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà), thôn Khải Lương nằm cách biệt với đất liền khoảng hơn 25km. Nơi đây, mỗi ngày các cán bộ, chiến sỹ bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hoà bám trụ, lăn lộn với sóng và gió để đến với dân, luôn kề vai, sát cánh cùng người dân trong thôn phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới.
Những hộ nghèo trên thôn đảo nhận quà tết trong niềm vui mừng và phấn khởi

Những ngày cuối năm 2019, chúng tôi theo chân đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hoà ra thôn đảo Khải Lương (thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà) để tặng quà tết cho các hộ nghèo tại đây.

Từ đồn Biên phòng Đầm Môn (xã Vạn Thạnh), chúng tôi đi ca nô vượt hơn 25km đường biển trong điều kiện sóng lớn do ảnh hưởng của gió mùa Đông bắc để đến với thôn Khải Lương. Đây là một thôn đảo, nằm cách biệt với đất liền và rộng hơn 10ha, có nhiều đồi núi, được bao bọc bởi một phần biển Vân Phong.

Ra tận chân cầu cảng đón đoàn là Đại uý Nguyễn Văn Trường- Trạm trưởng Trạm Biên phòng Khải Lương và Phó trưởng thôn Khải Lương- anh Nguyễn Văn Thành Vương. Cả hai rất hồ hỡi đưa tay kéo từng thành viên trong đoàn rời ca nô lên cầu cảng và trên môi luôn nở nụ cười tươi kèm những câu hỏi ân cần: “Các anh có ướt không?”, “Mọi người có lạnh không?”.....

Cùng lúc đó, một số thanh niên trong thôn và các cán bộ, chiến sỹ của Trạm Biên phòng Khải Lương cũng có mặt để bốc những suất quà do đoàn mang theo đưa lên đảo.

Có mặt từ trước theo thông báo của Ban Nhân dân thôn, hơn 50 hộ dân thuộc diện hộ nghèo trong thôn đã có mặt tại Trạm Biên phòng Khải Lương để chuẩn bị nhận quà tết do Bộ Chỉ BĐBP tỉnh Khánh Hoà trao tặng.

Khi buổi lễ trao quà chuẩn bị tiến hành thì trời lại đổ mưa. Cơn mua cuối đông trên đảo không lớn nhưng để bà con không bị ướt và quà cũng không bị ảnh hưởng ảnh, nên các thành viên đoàn công tác và Trạm Biên phòng Khải Lương quyết định trao quà ngay trên hành lang gian nhà chính của trạm.

Do diện tích khu vực hành lang nhà chính của Trạm Biên phòng Khải Lương không lớn nên đoàn công tác phải gọi bà con thành 10 đợt lên nhận quà; mỗi đợt khoảng 5 đến 6 hộ.

Trước khi trao quà cho bà con, Đại tá Nguyễn Hải Hà, Phó Chính uỷ Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hoà, Trưởng đoàn công tác đã thay mặt lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hỏi thăm sức khoẻ và chúc tết bà con. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn, bước vào năm mới Kỷ Hợi 2019, nhân dân trên địa bàn biên phòng tỉnh Khánh Hoà nói chung và thôn đảo Khải Lương nói riêng sẽ có cuộc sống mới ổn định, kinh tế phát triển, đời sống khấm khá hơn. Đặc biệt, 53 hộ nghèo nhận quà hôm nay sẽ vươn lên phát triển kinh tế, xoá được đói nghèo.

Những phàn quà tết được bà con mang về với niềm vui tết đang thực sự đến rồi

Trước đó, khi trên xe từ Bộ Chỉ huy BĐBP Khánh Hoà ra Đầm Môn để lên ca nô ra Khải Lương, chúng tôi được Đại tá Hà chia sẻ: Hơn 3 năm qua, trên cơ sở sự phân công của Tỉnh uỷ Khánh Hoà giao cho Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nhiệm vụ giúp đỡ các xã vên biển huyện Vạn Ninh, trong đó có xã Vạn Thạnh và thôn đảo Khải Lương phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh cũng như xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã giao cho đồn Biên phòng Đầm Môn trực tiếp tham mưu, triển khai các nhiệm vụ có liên quan.

Đến nay, sau 3 năm tập trung thực hiện, nhiều kết quả bước đầu đã được ghi nhận, nhất là đã giúp địa phương trong xây dựng kế hoạch và triển khai các nhiệm vụ cụ thể để phát triển kinh tế biển; thường xuyên tư vấn, hỗ trợ nhân dân trên địa bàn cách thức làm ăn, mở rộng sản xuất kinh doanh; tham gia các tổ đoàn kết đánh bắt trên biển, kỹ thuật nuôi tôm hùm; tham mưa đề xuất quy hoạch các vùng nuôi trồng thuỷ sản tập trung; tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng gắn với phát triển kinh tế biển, đảo và bảo vệ môi trường; xây dựng, củng cố hệ thống chính trị và phát triển đội ngũ cán bộ, đảng viên ở các xã và thôn….

Riêng lần này, theo Đại tá Nguyễn Hải Hà, nhằm hỗ trợ phần nào để bà con nghèo khu vực biên phòng có thêm điều kiện để vui xuân, đón tết, Bộ Chỉ huy BĐBP Khánh Hoà đã triển khai nhiều hoạt động trực tiếp tại địa bàn dân cư biên phòng như khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách; tuyên tuyền nâng cao ý thức bảo vệ biển đảo gắn với phát triển kinh tế và chủ quyền an ninh quốc gia trong dịp tết; trao quà tết cho hộ nghèo và hộ bị thiên tai….

“Hưởng ứng các hoạt động chung đó, Quỹ thiện tâm của tập đoàn Vingroup đã đồng hành với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh hỗ trợ 500 suất quà tết, trị giá mỗi suất 500 ngàn đồng để trao tận tay các hộ nghèo và hộ bị thiên tai có thêm điều kiện đón tết Kỷ Hợi. Riêng tại thôn Khải Lương này, sẽ có 53 hộ nghèo được tặng quà tết lần này”- Đại tá Nguyễn Hải Hà cho biết thêm.

Bày tỏ cảm xúc ngay sau khi nhận quà, chị Lê Thị Linh (47 tuổi, thôn Khải Lương) cho biết: “Tôi lấy chồng về sống trên đảo này hơn 20 năm, nhưng vì không có nghề nghiệp và không có vốn để làm ăn nên quanh năm hai vợ chồng chỉ biết đi làm thuê cho người khác. Những năm gần đây, biển không còn nhiều cá tôm nên nghề đi bạn cho thuyền đánh bắt cũng không có nhiều tiền. Đã vậy, lại phải lo cho 4 con nhỏ đang độ tuổi ăn học nên gia đình tôi chưa thể vượt ra khởi danh sách hộ nghèo. Tết đã cận kề, cả nhà chưa biết sẽ ăn tết thế nào, nay được các anh Biên phòng tặng suất quà tết này vợ chồng tôi mừng lắm. Dù giá trị khoảng 500 ngàn đồng, nhưng với dân nghèo trên đảo chúng tôi, đây là sự động viên, chia sẻ rất lớn”.

Trong khi đó, với vợ chồng anh Trần Thanh Liêm (51 tuổi) và chị Trần Thị Tám (47 tuổi) cũng xúc động không kém cho biết: Quà tết này cũng giúp cho gia đình họ có chút hương vị của tết, bởi gia đình quá nghèo và bản thân anh Liêm đang bị bệnh nên không có việc làm. Vì thế hai anh chị mấy ngày qua không dám nghĩ đến tết.

“Cầm trên tay suất quà tết mà các anh Biên phòng tặng, tôi mới tin và nghĩ đến việc nhà mình cũng ăn tết như người ta”- Chị Tám tâm sự và cho biết thêm: “Do gia đinh quá nghèo nên vùa rồi, gia đình tôi còn được các anh Biên phòng giúp đỡ 50 triệu đồng, hai vợ chồng dù nghèo cũng quyết định vay thêm 25 triệu đồng nữa để cất căn nhà mà ở chứ trước đây nói là nhà nhưng chẳng ra cái nhà, lúc mưa, lúc nắng vợ chống không có chỗ mà nghỉ thân sau cả ngày đi làm thuê mệt mỏi. Giờ dù còn nợ 25 triệu đồng tiền vay làm nhà chưa biết phải làm sao trả nợ nhưng dù gì gia đình tôi cũng đã có một căn nhà ấm cúng. Cộng với phần quà này, nhà tôi năm nay đã có tết”- Chị Trần Thị Tám nói trong niềm vui.

Ông Đỗ Thành Tự (60 tuổi), cha của chị Đỗ Thị Kim Xuyến (37 tuổi) là mẹ đơn thân của 2 con thơ cũng được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hoà tặng quà tết lần này nói trong xúc động: “Quà này tôi nhận dùm cho con gái đang đi làm thuê ở Sài Gòn chưa về kịp. Năm nào cũng vậy, cứ tết đến là con gái tôi được các anh ở Biên phòng cho quà ăn tết. Vì nhà nó nghèo nên quà này rất có ý nghĩa. Không chỉ có vậy, năm 2014, cũng chính các anh Biên phòng đã hỗ trợ, giúp con gái tôi xây cất căn nhà “Mái ấm biên cương” trị giá 70 triệu đồng. Có căn nhà, mẹ con nó có chỗ mà ở, tôi làm cha mà thấy hạnh phúc thay con”.

 

Mưu sinh hằng ngày của người dân thôn đảo Khải Lương

Theo anh Nguyễn Văn Thành Vương- Phó trưởng thôn Khải Lương, với sự giúp đỡ của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và đồn Biên phòng Đầm Môn, trong 3 năm qua tại thôn Khải Lương đã nhận được 6 nhà “Mái ấp biên cương” cho 6 hộ đặc biệt khó khăn của thôn. Đây là sự giúp đỡ, hỗ trợ có giá trị và thiết thực, giúp các hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn thôn có nơi để “an cư” đúng nghĩa.

“Với những hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực này, nhất là trong việc định hướng, tư vấn nghề nghiệp, rồi hỗ trợ nhà, hỗ trợ quà, trước đây vài ngày là đưa bác sỹ đến khám và phát thuốc miễn phí cho người dân trong thôn đã động viên rất lớn cho bà con chúng tôi. Thông qua sự giúp đỡ này, chúng tôi thấy tết đang về trên đảo nghèo của mình rồi. Cảm ơn các anh rất nhiều và chúng tôi cũng thấy thôn đảo không xa mà rất gần với đất liền, rất gần với các anh Biên phòng thân thương”- anh Nguyễn Văn Thành Vương- Phó trưởng thôn Khải Lương chia sẻ.

Trước khi chia tay thôn đảo Khải Lương, chúng tôi cũng đã nghe nhiều câu chuyện về mối thâm tình thể hiện sự đoàn kết, tình quân dân tại địa bàn xa đất liền này. Rời đảo bên tiếng máy ca nô rú ga vượt sóng trở lại đất liền, bên tai tôi vẫn nghe lời của biển, lời của tình đoàn kết quân dân nơi đảo xa và tin rằng, tết đang thực sự đến với thôn đảo Khải Lương rồi.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực