Đại diện 71 quốc gia sẽ tham dự Hội nghị quốc tế về kinh tế đại dương

Thứ sáu, 07/02/2020 15:26
(ĐCSVN) – Theo Tổng cục Biển và Hải đảo, "Hội nghị quốc tế về kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu" dự kiến sẽ được tổ chức tại TP. Đà Nẵng trong 2 ngày 26-27/3/2020, với sự tham dự của hơn 400 đại biểu trong nước và 71 quốc gia có biển, đảo.
 
leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa: Bích Liên

Ông Tạ Đình Thi, Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Trưởng tiểu Ban Nội dung - Tuyên truyền Hội nghị cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức “Hội nghị quốc tế về kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu”; thực hiện nhiệm vụ đầu mối giúp việc Tiểu ban, Tổng cục đã chủ trì phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam dự thảo mời các quốc gia tham dự để trình Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Na Uy ký chuyển thư mời tới các nước; chủ động triển khai các công tác chuẩn bị; tổ chức họp các thành viên Tiểu ban, tiếp thu hoàn thiện chương trình, kịch bản chi tiết, các nội dung, văn kiện Hội nghị; tham mưu, xin ý kiến Lãnh đạo Bộ về thành phần tham dự từ các Bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam…

Theo đó, Hội nghị quốc tế dự kiến được tổ chức tại TP. Đà Nẵng trong các ngày 26 và 27/3/2020 với sự tham dự của 71 quốc gia (bao gồm các quốc gia ven biển, các quốc gia đang phát triển có biển và các quốc đảo nhỏ; các quốc gia ASEAN và các quốc gia phát triển); các tổ chức quốc tế, các cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ; các chuyên gia, nhà khoa học, các học giả nổi tiếng thế giới.

Về phía Việt Nam có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan; các tỉnh, thành phố ven biển; các chuyên gia, nhà khoa học; các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước.

Hội nghị dự kiến sẽ bao gồm các phiên họp: 01 Phiên toạ đàm; 05 Phiên chuyên đề; 01 chuyến thăm thực tế; và chuỗi các sự kiện bên lề. Các chủ đề của Hội nghị có mối quan hệ chặt chẽ giữa kinh tế biển xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu như: Đóng góp của một số ngành chính giúp duy trì tăng trưởng kinh tế biển xanh; Quản lý tổng hợp vùng ven biển, xây dựng đô thị biển và cơ sở hạ tầng có tính chống chịu; Bảo vệ đại dương và chống rác thải nhựa đại dương; An ninh khí hậu, tác động của biến đổi khí hậu và khả năng chống chịu của các cộng đồng dễ bị tổn thương; Cơ chế tài chính khí hậu.

Tổng cục trưởng Tạ Đình Thi cũng cho biết thêm, với vai trò và ảnh hưởng lớn của Hội nghị, đại diện Bộ Ngoại giao và Văn phòng UNDP tại Việt Nam cũng đã đề xuất mời thêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của 7 quốc gia đảo nhỏ là Kiribati, Quần đảo Mác-san, Nauru, Tuvalu, Quần đảo Xô-lô-môn, Pa-pu-a Niu Ghi-nê, Đông Ti-mo. Đây là Hội nghị quốc tế quan trọng và có quy mô lớn trong lĩnh vực phát triển bền vững kinh tế đại dương và thích ứng với biến đổi khí hậu. Việc tổ chức Hội nghị sẽ góp phần thể hiện vai trò chủ động, tích cực của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021” thì việc đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế quan trọng này cùng với Na-uy sẽ mang lại ý nghĩa lớn, góp phần quảng bá hình ảnh, nâng cao vai trò, vị thế và tầm ảnh hưởng của Việt Nam trong khu vực và quốc tế./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực