Ra mắt sách và triển lãm ảnh “Nơi đầu sóng”

Thứ sáu, 30/08/2019 22:37
(ĐCSVN) – Cuốn sách “Nơi đầu sóng” do Nhà xuất bản Văn học phát hành tháng 8/2019, gồm 21 câu chuyện về biển đảo của hai tác giả Lữ Mai và Trần Thành.

Chiều 30/8, tại Trung tâm Thông tin triển lãm Hà Nội (93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội), Nhà triển lãm Nhà xuất bản Văn học, Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương, Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam tổ chức ra mắt sách, triển lãm ảnh với chủ đề “Nơi đầu sóng”.

Cuốn sách là tác phẩm chung, đánh dấu sự kết hợp của một người là kỹ sư yêu biển đảo và một nhà văn, nhà báo có nhiều tác phẩm về biển đảo. Cuốn sách gồm 21 tản văn ghi chép xoay quanh chủ đề biển đảo, cuộc sống người chiến sĩ trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 hay trên những con tàu… Gửi gắm trong mỗi câu văn là những cảm xúc về tình yêu biển đảo, về con người và cuộc sống nơi đầu sóng.

Cuốn sách "Nơi đầu sóng"

Cuốn sách bắt đầu từ những điều mến thương, bình dị nhất nơi biển đảo: Những hồi còi tàu tha thiết chào cảng, những loài hoa kiêu hãnh nở giữa bốn bề sóng biếc, cơn mưa đầu mùa gột muối mặn nắng rang làm dịu nước da đen cháy... 21 tản văn với góc nhìn cận cảnh hướng đến từng con người, sự vật cụ thể đã mang lại cho độc giả trải nghiệm của tình yêu, xúc cảm và niềm tin lan tỏa.

Kỹ sư Trần Vũ Thành là chủ nhiệm các công trình ý nghĩa hướng về Trường Sa, như: Máy lọc nước biển thành nước ngọt, máy ép rác C-Sea, công nghệ vi sinh xử lý môi trường… và nhiều công trình đang ấp ủ. Tính đến nay, anh có 8 lần đi Trường Sa qua các mùa, tích lũy được nhiều trải nghiệm, luôn đau đáu những ý tưởng, giải pháp hữu ích để cải thiện cuộc sống tinh thần và vật chất cho quân dân nơi đảo xa, nhà giàn DK1.

Nhà thơ, nhà báo Lữ Mai, hiện công tác tại Ban Văn hóa - Văn nghệ, Báo Nhân Dân, Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội. Chị là tác giả của 6 tập sách, đa dạng về thể loại như: Thơ, truyện ngắn, tản văn…

 

Công chúng tham quan triển lãm.

Triển lãm "Nơi đầu sóng”, giới thiệu tới công chúng 100 hình ảnh mới nhất, phản ánh trung thực các hoạt động tại Trường Sa, Nhà giàn DK1, các lực lượng trên biển. Điểm nhấn của triển lãm là hình ảnh sinh động về 15 Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Ngoài sự đóng góp tác phẩm của các nhiếp ảnh gia, nhà báo, triển lãm còn có sự góp mặt của các tay máy đặc biệt như: Chính ủy các lữ đoàn thuộc Quân chủng Hải quân, bộ đội thi công nhà giàn, bộ đội trên đảo, đại biểu ra thăm đảo… Triển lãm ảnh kéo dài đến hết ngày 3/9 tại nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội.

Cũng nhân dịp này, nhóm tác giả đã phát động chương trình Tết trung thu “Bố ở đảo xa - Con ở nhà có bạn” năm 2019 nhằm kết nối quà tặng gửi tới các cháu thiếu nhi là con em cán bộ, chiến sỹ đang công tác trên biển đảo./.

Tin, ảnh: Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực