Bóng đá Việt Nam năm 2017: Dấu ấn tuyệt vời từ các chàng trai U23

Thứ sáu, 16/02/2018 16:08
(ĐCSVN) - Bóng đá Việt Nam đã trải qua một năm rất đáng nhớ với những kỳ tích lịch sử. Lần đầu tiên, chỉ trong một năm, chúng ta đã có tới 6 đội bóng giành quyền dự vòng chung kết châu Á - thành tích không phải quốc gia nào ở châu lục cũng đạt được. Ấn tượng nhất dĩ nhiên vẫn là chiến tích tuyệt vời của các chàng trai U23 Việt Nam trên đất Trung Quốc.

U23 Việt Nam tạo ra cơn địa chấn với việc lọt vào chung kết U23 châu Á (ảnh: afc.com)

Sau thất bại cay đắng tại đấu trường SEA Games, U23 Việt Nam rơi vào vòng xoáy của sự nghi ngờ từ giới hâm mộ. Nhưng cũng từ cú ngã này, đội bóng trẻ của Park Hang-seo đã tạo ra điều kỳ diệu ở VCK châu Á tại Trung Quốc. Rơi vào một bảng đấu rất khó gồm Hàn Quốc, Australia và Syria, U23 Việt Nam lách qua cánh cửa hẹp để cán đích ở vị trí thứ 2 chung cuộc. Nhưng cuộc phiêu lưu thần kỳ của những Xuân Trường, Tiến Dũng, Văn Thanh, Quang Hải chỉ bắt đầu ở tứ kết, khi họ đụng độ một Iraq được đánh giá rất cao. Cầm chân gã khổng lồ vùng Vịnh với tỷ số 3-3 sau 120 phút thi đấu, đội bóng của chúng ta đã giành quyền đi tiếp nhờ sự xuất sắc của thủ thành Tiến Dũng sau các loạt đá luân lưu.

Mọi thứ vẫn chưa dừng lại với đội quân của thầy Park. Tại bán kết, 2 bàn thắng tuyệt vời của Quang Hải đã giúp U23 Việt Nam tiếp tục có một kịch bản giằng co trước Qatar. Trên chấm 11m, một lần nữa tinh thần và bản lĩnh của các chàng trai Việt lại được thể hiện đúng lúc. Dù người hùng Quang Hải đá hỏng quả đầu tiên, nhưng rồi 2 pha đổ người chính xác của Tiến Dũng đã đẩy Qatar vào thế bất lợi. Ở quả phạt đền quyết định, Vũ Văn Thanh đi vào lịch sử với cú sút chính xác cùng dáng đứng ngạo nghễ khi ăn mừng bàn thắng. Không thể tin nổi, U23 Việt Nam tiến thẳng vào chung kết trước sự thán phục xen lẫn kinh ngạc của giới hâm mộ toàn châu lục.

Mọi thứ chỉ khép lại khi các học trò của Park Hang-seo chạm trán Uzbekistan trong trận chiến cuối cùng. Dưới cơn mưa tuyết tại Thường Châu, U23 Việt Nam quả cảm cầm hòa 1-1 trước đối thủ được đánh giá là mạnh nhất giải cho tới tận những phút cuối của hiệp phụ thứ 2. Để thua 1-2 chung cuộc, nhưng các cầu thủ U23 vẫn mang xứng đáng là những nhà vô địch trong tim người hâm mộ. Trở về nước, các CĐV Việt Nam cũng đã gây sốc cho truyền thông quốc tế với lễ đón tiếp chưa từng thấy đối với đội quân của HLV người Hàn Quốc.

Cũng trong năm 2017, đội tuyển quốc gia Việt Nam, tuyển nữ quốc gia, tuyển Futsal nam, đội U16 và U19 cũng đã lần lượt giành quyền tham dự vòng chung kết châu Á. Mới đây nhất, đội Futsal Việt Nam đã phải dừng bước ở tứ kết sau khi để thua Uzbekistan. Tuy nhiên, sau khi lần đầu tiên giành quyền dự World Cup, Futsal Việt đã để lại rất nhiều ấn tượng với giới hâm mộ cũng như các đối thủ sừng sỏ tại châu lục.

Theo nhận định của giới chuyên môn, năm 2017 là thời điểm bóng đá trẻ Việt Nam có những bước tiến vượt bậc, tạo bản lề phát triển quan trọng cho năm 2018. Những chiến tích ở cấp độ châu lục của U16, U19 và U23 Việt Nam chứng tỏ những định hướng đúng đắn trong việc đầu tư cho bóng đá trẻ, điều chúng ta từng bị xem là đi sau so với làng giềng Thái Lan. Hoàn toàn có lý khi HLV Park Hang-seo nói rằng, bóng đá trẻ sẽ là xương sống của cả nền bóng đá nước nhà trong tương lai không xa. Tại U20 World Cup cũng trong năm 2017, đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn dù không thể tiến xa nhưng cũng đã chơi rất ấn tượng và nỗ lực. U20 Việt Nam đã đi vào lịch sử khi trở thành đội bóng Đông Nam Á đầu tiên có điểm tại đấu trường lớn nhất thế giới cho lứa tuổi U20.

Ổn định và phát triển rất chắc chắn, đó là những gì giới truyền thông nói về bóng đá nữ Việt Nam trong năm 2017. Dưới sự dẫn dắt của HLV Mai Đức Chung, các cô gái Việt Nam đã xuất sắc lên ngôi vô địch tại SEA Games 2017 và đoạt luôn quyền tham dự vòng chung kết Asian Cup 2018. Theo kế hoạch đã được công bố từ VFF, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tập trung trở lại sau Tết Nguyên Đán 2018 trước khi có chuyến tập huấn tại Đức để chuẩn bị cho VCK Asian Cup tại Jordan.

Tại giải vô địch quốc gia, các CĐV cũng đã trải qua một mùa bóng đáng nhớ với chức vô địch đầy bất ngờ của Quảng Nam. Sau cuộc đua nghẹt thở cho đến vòng đấu cuối cùng trước CLB Hà Nội và Thanh Hóa, đội bóng xứ Quảng đã lần đầu tiên lên ngôi tại V-League. Chiến tích của Quảng Nam đã phần nào lấy lại sự hấp dẫn cho giải vô địch cao nhất Việt Nam sau nhiều năm chìm trong sự ảm đạm về cả chuyên môn lẫn sự quan tâm của giới mộ điệu.

HC
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực