Dấu ấn những người lính mang quân hàm xanh trên hành trình xây dựng nông thôn mới

Thứ ba, 20/02/2018 10:30
(ĐCSVN) - Những năm qua, bên cạnh thường xuyên thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lạng Sơn đã chung sức cùng đồng bào các dân tộc vùng biên nỗ lực xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, diện mạo nông thôn ở một số xã trên tuyến biên giới của tỉnh đã có nhiều khởi sắc; đời sống người dân được nâng lên…
Lực lượng BĐBP tỉnh Lạng Sơn giúp phát triển hệ thống giao thông liên thôn tại xã biên giới Yên Khoài. Ảnh QĐ

Trong những ngày đầu tháng 2/2018, chúng tôi có dịp đến xã Yên Khoài, huyện Lộc Bình, xã biên giới đầu tiên của tỉnh Lạng Sơn hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Thực hiện chương trình “Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn chung sức xây dựng nông thôn mới”, Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma đã chủ động phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát và triển khai thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Theo đó, cán bộ, chiến sỹ Đồn đã đồng hành cùng người dân trong phát triển sản xuất; xây dựng đời sống văn hóa; phát triển giao thông nông thôn; giữ gìn an ninh trật tự … Đồng chí Chu Văn Lỷ, Chủ tịch UBND xã Yên Khoài vui vẻ chia sẻ: Tự hào là xã biên giới đầu tiên của tỉnh Lạng Sơn được công nhận nông thôn mới. Thành tích đó có sự đóng góp không nhỏ của các đồng chí bộ đội biên phòng ở Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma. Hầu hết các công trình công cộng của xã như: nhà văn hóa, sân vận động, xây dựng đường bê tông liên bản… đều in dấu ấn của các anh. Đặc biệt, với việc tuyên truyền, động viên nhân dân và đóng góp hàng trăm ngày công lao động để mở rộng chiều dài đường liên bản trong xã, những người lính biên phòng đã trực tiếp giúp người dân có điều kiện thuận lợi hơn khi vận chuyển nông sản, trao đổi hàng hóa; góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tìm hiểu được biết, không chỉ tại xã Yên Khoài mà trên địa bàn các huyện biên giới của tỉnh Lạng Sơn, lực lượng BĐBP đã thường xuyên bám sát địa bàn, tích cực tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án, phần việc xây dựng nông thôn mới. Vai trò của lực lượng BĐBP trong xây dựng nông thôn mới thể hiện tập trung ở việc tham gia củng cố, xây dựng cơ sở chính trị tại các xã, thị trấn khu vực biên giới; giúp đỡ người dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân; phổ biến pháp luật, động viên người dân đấu tranh phòng, chống tội phạm và xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa ở thôn, bản… Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ năm 2012 đến nay, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn đã hoàn thành tốt chương trình “Mái ấm cho người nghèo biên giới” với việc xây dựng được 118 căn nhà “Đại đoàn kết” giúp các hộ nghèo ở khu vực biên giới và 11 ngôi nhà tinh nghĩa cho các hộ thuộc diện chính sách, người có công, thân nhân liệt sỹ, thương binh, nạn nhân chất độc da cam… Đặc biệt, lực lượng BĐBP còn vận động người dân khu vực giáp biên tham gia trồng và bảo vệ hơn 4.000 ha rừng thông. Đến cuối năm 2017, đã có trên 2.000 ha được khai thác từ đó mang lại nguồn thu nhập lớn giúp người dân phát triển đời sống. Nhiều hộ tham gia trồng thông đã có thu nhập từ 350 - 400 triệu đồng/năm.

Đồn Biên phòng Chi Ma, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn tặng quà
cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh QĐ

Thực hiện phương châm “bám dân, bám địa bàn trong xây dựng nông thôn mới”, đến nay, tập thể cán bộ, chiến sĩ BĐBP Lạng Sơn đã tham gia thực hiện hàng vạn ngày công cùng nhân dân khu vực biên giới xây dựng, làm mới 11 km đường bê tông liên thôn; hoàn thành trên 1.600 m2 sân bê tông trường học, 15 nhà văn hóa thôn, 7 bể nước sạch công cộng, 141 nhà vệ sinh… với giá trị lên tới hàng tỷ đồng. Cùng với đó, hưởng ứng cuộc vận động “Nâng bước em đến trường” do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, từ năm học 2014 - 2015 đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn đã hỗ trợ thường xuyên cho 53 cháu học sinh là con, em đồng bào các dân tộc tại các xã biên giới. Mức hỗ trợ là 500 nghìn đồng/cháu/tháng.

Phát huy vai trò nòng cốt trong bảo vệ an ninh biên giới, giữ gìn cuộc sống bình yên của nhân dân gắn với xây dựng nông thôn mới, cán bộ, chiến sĩ lực lượng BĐBP Lạng Sơn đã thường xuyên làm tốt công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ biên giới. Thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”, đến nay, BĐBP đã tổ chức giao đoạn đường biên, cột mốc biên giới cho 50 tập thể và 946 hộ gia đình ở 21 xã, thị trấn cùng phối hợp với BĐBP quản lý, bảo vệ tổng số 229,281 km/231,740 km đường biên; 469/474 cột mốc (còn 2,45 km đường biên và 5 cột mốc còn vật cản). Kết quả này đã vừa giúp các đơn vị BĐBP hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia vừa tạo cơ sở để các xã biên giới thực hiện tốt tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đại tá Ngô Văn Vũ, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: Đảng ủy, chỉ huy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xác định việc hỗ trợ các địa phương khó khăn xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng BĐBP. Do đó, các cơ quan, đơn vị đã chủ động phối hợp tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức cho nhân dân trên địa bàn tuyến biển; góp phần củng cố quốc phòng an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tổ chức nhiều hoạt động, triển khai nhiều mô hình giúp dân. Điển hình, đơn vị đã triển khai phong trào xây dựng mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo… qua đó góp phần giúp bà con ổn định đời sống và phát triển kinh tế gia đình; từ đó nâng cao hiệu quả xây dựng nông thôn mới của các địa phương.

Có thể thấy, với những nội dung, việc làm cụ thể, những người lính mang quân hàm xanh đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng vào thực hiện Chương trình  mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Đời sống nhân dân biên giới được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới được giữ vững; các hủ tục lạc hậu dần bị loại bỏ… Những kết quả đó trong tham gia xây dựng nông thôn mới của lực lượng BĐBP Lạng Sơn đã trực tiếp góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân; nâng cao hiệu quả bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia./.

Quang Đạo
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực