Sức xuân của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương

Thứ bảy, 17/02/2018 09:54
(ĐCSVN) – Nhận thức rõ trách nhiệm là đơn vị chủ lực trong nền kinh tế nhà nước, trong năm qua, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã phát huy tinh thần sức xuân của tuổi trẻ, đi đầu trong nghiên cứu, ứng dụng và làm chủ khoa học công nghệ, khát khao cống hiến sức trẻ để xây dựng phát triển doanh nghiệp và đất nước.
Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương Vũ Đức Tú tặng quà cho gia đình chính sách
ở huyện Vị Xuyên, Hà Giang nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/2017


Đi đầu trong nghiên cứu, ứng dụng và làm chủ khoa học công nghệ

Trao đổi với chúng tôi trước thềm năm mới Mậu Tuất 2018, đồng chí Vũ Đức Tú, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương cho biết, năm 2017 là năm tổ chức Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ III và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Xác định rõ nhiệm vụ như vậy, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo, đảm nhận công trình phần việc thanh niên để lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, đồng thời cũng là những tiền đề thuận lợi, môi trường tốt để tuổi trẻ trong Khối rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; qua đó thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Khối Doanh nghiệp Trung ương tiếp tục vững mạnh và đi vào chiều sâu, gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong Khối.

Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương Vũ Đức Tú cho rằng: “Với đặc điểm nổi bật của đoàn viên, thanh niên trong Khối đa số có trình độ được đào tạo bài bản, có năng lực tiếp cận và ứng dụng khoa học công nghệ mới, tiếp cận thông tin nhanh, có môi trường làm việc tốt và có tính kỷ luật cao. Đặc biệt, nhận thức rõ trách nhiệm là đơn vị chủ lực trong nền kinh tế nhà nước, trong nhiều năm qua tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã phát huy tinh thần sức xuân của tuổi trẻ, đi đầu trong nghiên cứu, ứng dụng và làm chủ khoa học công nghệ, khát khao cống hiến sức trẻ để xây dựng phát triển doanh nghiệp và đất nước.

Cụ thể, năm 2017, tuổi trẻ trong Khối tổ chức triển khai, thực hiện 1.995 công trình thanh niên; 2.800 đề án nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng; trong đó có 8 đề tài, công trình, sáng kiến được tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ X.

Tiêu biểu trong số đó kể đến: Công trình “Phần mềm quản lý dòng tiền tự động” của Đoàn Thanh niên Trung tâm Công nghệ Thông tin, Đoàn Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) đã tiết kiệm được 888 triệu tỷ đồng; đặc biệt giúp tiết kiệm khoảng 1,5 triệu USD khi thuê nước ngoài phát triển và phần mềm hoàn toàn do đoàn viên của Trung tâm xây dựng và phát triển.

Hay như sáng kiến “Xử lý nước thải cao su thiên nhiên bằng phương pháp sinh học không sử dụng hóa chất” của Đoàn Công ty Cao Su Phú Riềng, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Cao su Việt Nam đã giúp nhà máy tiết kiệm 210 triệu đồng tiền nước và 360 triệu đồng tiền điện/năm. Đặc biệt, giải pháp công nghệ không sử dụng hóa chất trong quy trình xử lý nước thải; nước thải xử lý đạt tiêu chuẩn và tái sử dụng nước trong sản xuất.

Công trình “Chế tạo, lắp đặt con lăn cho cơ cấu phản hồi vị trí của van điều khiển tốc độ quạt gió giúp ổn định của vận hành lò hơi” của Đoàn Thanh niên Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn, Đoàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Công trình sau khi nghiên cứu đã tiết kiệm được 1,5 tỷ đồng, đặc biệt có thể áp dụng được ngay mà không tốn thời gian chờ đợi mua vật tư thay thế; khắc phục hiện tượng mòn hoạt động van điều khiển tốc độ quạt tại lò hơi…

 

Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương tham quan gian trưng bày 4 công trình thanh niên
của tuổi trẻ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc năm 2017

Ngoài ra còn có rất nhiều công trình, sáng kiến khác làm lợi cho doanh nghiệp và cho các đơn vị như công trình: “Tối ưu hóa mạng di động tại Vũng Tàu và Đồng Nai” trị giá 20 tỷ đồng và công trình “triển khai hệ thống tổng đài AXE tại Ninh Bình” trị giá 10 tỷ đồng của Đoàn Thanh niên VNPT Net; công trình “Cải tạo nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin tại các phòng họp của UBND TP Hà Chí Minh” trị giá 2 tỷ đồng của Đoàn Thanh niên CTIN… thuộc Đoàn Thanh niên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

Chia sẻ về những kết quả này, đồng chí Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương Vũ Đức Tú nhấn mạnh: “với phương châm, hoạt động Đoàn góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của các Tập đoàn, tổng công ty, đơn vị thuộc Khối, chúng tôi xác định, sự sáng tạo và làm chủ khoa học công nghệ của đoàn viên thanh niên là nguồn lực, tài sản lớn của Đoàn Khối, từ đó giúp doanh nghiệp trong Khối có nhiều cơ hội phát triển”.

In đậm hình ảnh tình nguyện trong cộng đồng

Trong năm 2017, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương không chỉ phát huy sức trẻ trong sản xuất kinh doanh, mà còn đi khắp mọi miền đất nước tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Trong đó, nhiều hoạt động tình nguyện sôi nổi, thiết thực, hiệu quả, thực sự đã để lại những dấu ấn đáng nhớ trong các các hoạt động tình nguyện.

Kể về những hoạt động tình nguyện có sức lan tỏa trong cộng đồng trong năm 2017, đồng chí Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương cho biết: “Trong nhiều năm qua, không chỉ trong năm 2017, tuổi trẻ trong Khối đi khắp mọi miền đất nước tham gia xây dựng nông thôn mới và các tham gia tình nguyện, tổ chức quyên góp, hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm, tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các địa điểm xảy ra mưa, lũ; tặng quà tết cho các hộ nghèo, neo đơn, người lao động khó khăn; hỗ trợ xây dựng 115 nhà tình nghĩa, nhà bán trú dân nuôi, nhà đại đoàn kết với tổng trị giá là hơn 5,7 tỷ đồng; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 5500 người dân vùng sâu, vùng xa trị giá hơn 2,7 tỷ đồng; hỗ trợ chương trình “Mùa Xuân cho em” nhằm giúp đỡ hơn 5.000 nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam và hơn 150 trẻ em là nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn thành phố Hà Nội…

Trong năm 2017, một số địa phương trên cả nước đã chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa lũ, tuổi trẻ trong Khối đã quyên góp và trực tiếp đi thăm ủng hộ, hỗ trợ, khắc phục hậu quả giúp nhân dân các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Ninh Bình, Quảng Trị với tổng trị giá hơn 3,7 tỷ đồng.

Nhằm tri ân các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức thăm, tặng quà cho gần 7.000 gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, gia đình Thương binh Liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng với tổng trị giá hơn 6,8 tỷ đồng.

Đặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động “Hiến máu tình nguyện”, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương cho biết, với thông điệp “Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương nêu cao nghĩa cử hiến máu cứu người”, năm 2017, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã phát động và 100% các cơ sở Đoàn trong Khối đều tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện tại đơn vị và tính đến tháng 11/2017, tuổi trẻ trong Khối đã tham gia hiến được 13.500 đơn vị máu, để cứu giúp những người bệnh đang cần máu đem lại sự sống.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong trao Cờ thi đua xuất sắc 2017
của Trung ương Đoàn cho Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương


Hưởng ứng Chương trình “Xuân biên giới - Tết hải đảo” năm 2017 tại huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang, Đoàn Khối đã trao tặng các phần quà cho các cán bộ, chiến sỹ tại các đồn, trạm biên phòng xã Pà Vầy Sủ; tặng 25 phần quà cho các gia đình các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt kèm theo nhiều áo ấm và đồ dùng học tập tại xã Pà Vầy Sủ; trao tặng 6.000 cơ số thuốc các loại và các dụng cụ y tế cho trạm y tế xã Pà Vầy Sủ. Chương trình Xuân biên giới năm 2018 tại huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, tuổi trẻ trong Khối đã tham gia mổ mắt miễn phí cho 40 bệnh nhân đục thủy tinh thể; tặng 8 máy tính truy cập Internet miễn phí THCS Bum Nưa, xã Bum Nưa; trao tặng 30 suất quà tặng và 1 nhà tình nghĩa, 1 “Vườn rau thông minh” công nghệ cao trị giá 120 triệu đồng cho Đoàn thanh niên xã Bum Nưa.

Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương cho biết, cùng với các hoạt động tình nguyện, nhằm thể hiện rõ trách nhiệm, quyết liệt hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp, năm 2017, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương cũng đã tập trung củng cố và xây dựng tổ chức Đoàn, tham gia xây dựng Đảng và xây dựng doanh nghiệp. Trong đó, toàn Khối đã giới thiệu cho Đảng 3.200 đoàn viên ưu tú để kết nạp Đảng, trong đó có hơn 2.300 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng. Từ thực tiễn hoạt động công tác Đoàn đã xuất hiện những tấm gương sáng là cán bộ đoàn, đảng viên trẻ tiêu biểu trong học tập, lao động sáng tạo, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và đất nước…

Trong năm 2017, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã biểu dương, ghi nhận và tặng Cờ thi đua xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên cho Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tâm sự rằng: "Đây là nguồn động viên, cổ vũ to lớn đối với tuổi trẻ trong Khối. Trong thời gian tới nhằm tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và đặc biệt, nhận thức rõ trách nhiệm là đơn vị chủ lực trong nền kinh tế nhà nước, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương sẽ tiếp tục đi đầu trong nghiên cứu, ứng dụng và làm chủ khoa học công nghệ, thể hiện rõ trách nhiệm, quyết liệt hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp, tiếp tục đóng góp sức trẻ vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Phạm Cường
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực